• Thông tin đối ngoại

“Gỡ khó” cho nghề nuôi tôm nước lợ

07/12/2023 05:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 05:30
Giọng Nam miền Bắc
  • Giọng Nam miền Bắc

STO - Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp Sóc Trăng, vụ nuôi tôm nước lợ đối mặt với nhiều khó khăn. Đầu năm, độ mặn trên các tuyến sông đến khá trễ; khi vào chính vụ nuôi bị mưa nhiều và lượng mưa lớn; giá tôm nguyên liệu liên tục giảm, trong khi chi phí đầu vào cao. Theo đó, khó khăn lớn nhất mà ngành tôm của tỉnh phải đối mặt là thị trường tiêu thụ đã gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế tỉnh nhà và nhất là người nuôi tôm.

Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng tôm nuôi của tỉnh Sóc Trăng ước đạt hơn 200.800 tấn. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, vụ tôm nuôi nước lợ năm 2023 của tỉnh Sóc Trăng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trước tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết, dịch bệnh, giá vật tư đầu vào tăng cao, giá tôm thương phẩm giảm mạnh trong quý II, III. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đã thả nuôi tôm với diện tích hơn 52.300ha, giảm 4% so cùng kỳ nhưng sản lượng tôm tăng 9% so cùng kỳ (hơn 200.800 tấn). 

“Vụ tôm năm 2023 của Sóc Trăng khá thành công, tập trung vào một số người nuôi có kinh nghiệm và một số trang trại có điều kiện và giải pháp tốt, còn lại có một số thất bại nhất định. Riêng công ty, đối với farm nuôi trong những năm vừa qua, việc triển khai nuôi tôm luôn thành công trong cả 2 vụ là vụ thuận và vụ nghịch. Kinh nghiệm để công ty nuôi tôm thành công là trong farm nuôi được đầu tư bài bản, công ty luôn tìm tòi, học hỏi và không ngừng nâng cao các yếu tố về kỹ thuật và áp dụng những mô hình, giải pháp giảm chi phí, tăng năng suất để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đối với việc phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi, đặc biệt là bệnh vi bào tử trùng, công ty lựa chọn những nhà cung cấp giống tốt; mùa vụ thả nuôi là thời điểm không có bệnh vi bào tử trùng phát sinh, cụ thể, sau khi hết mưa từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau hằng năm; vệ sinh và phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn sinh học. Trong vụ nghịch thả nuôi tôm, công ty có giải pháp tổng hợp về xử lý nước, sử dụng nguồn nước và cách dự trữ nước đủ lượng nước sạch không nhiễm dịch bệnh cung cấp suốt vụ nuôi tôm”, ông Võ Văn Phục - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam chia sẻ.

Để phát triển ngành tôm trong thời gian tới, đồng chí Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các địa phương và người dân có diện tích nuôi tôm nước lợ cần phải hoàn thiện tổ chức lại sản xuất, giảm nhỏ lẻ, manh mún; tính đến giảm giá thành sản xuất, bởi trong quá trình triển khai sản xuất, có rất nhiều khâu có thể tiết giảm chi phí để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, thông qua ứng dụng quy trình kỹ thuật làm giảm chi phí; rà soát cấp mã số cơ sở nuôi tôm, đây là điều kiện ban đầu hình thành chuỗi và khẳng định đối với nhà nhập khẩu về nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, minh bạch. Kiểm soát môi trường dịch bệnh để giảm thiệt hại cho người nuôi tôm và tăng tỷ lệ thành công.

Cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục kiểm soát tốt con giống, đặc biệt là con giống khi xuất ra khỏi trại đến người nuôi phải sạch dịch bệnh, tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản; kiểm soát chất lượng thức ăn, đảm bảo giá và chất lượng thức ăn đúng để tăng tỷ lệ thành công cho người nuôi. Chuyển giao khoa học công nghệ các quy trình nuôi tốt, các hình thức tổ chức sản xuất tốt để địa phương và người dân đồng lòng triển khai thực hiện. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo môi trường ban đầu cho vùng nuôi quản lý tốt; thực hiện tốt quan trắc môi trường vùng nuôi; phát triển các hình thức hợp tác xã, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; cập nhật thông tin thị trường; phát triển thương hiệu cho vùng, miền, địa phương…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: