• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng:

Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

09/12/2023 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 09/12/2023 | 05:02

STO - Ngày 13/6/2019, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, trong đó quy định việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) áp dụng kể từ ngày 1/7/2022. Thực hiện quy định trên, thời gian qua cơ quan thuế đã tích cực xây dựng, hoàn thiện và triển khai đồng bộ hệ thống HĐĐT trên phạm vi cả nước để phục vụ ngày càng tốt hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và thực hiện thành công chiến lược Chuyển đổi số quốc gia.

Tại Sóc Trăng, ngành Thuế đã thực hiện hoàn thành kế hoạch chuyển đổi HĐĐT vào ngày 30/6/2022. Hiện, đang tiếp tục mở rộng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn, ngành Thuế Sóc Trăng đã tổ chức Chương trình “Hóa đơn may mắn” với 6 lần quay thưởng trong năm 2022 và năm 2023. Qua đó, đã chọn ra các hóa đơn của các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trao thưởng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, số lượng HĐĐT sử dụng trong các kỳ quay thưởng lần sau cao hơn lần trước, thể hiện sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình của người dân trong sử dụng HĐĐT, vì họ thấy được những lợi ích mà hóa đơn mang lại khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, tại Công điện số 1123/CĐ-TTg, ngày 18/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, hiện vẫn còn một số địa phương, doanh nghiệp chưa triệt để sử dụng HĐĐT, còn hiện tượng phát hành, sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm trục lợi, vi phạm pháp luật… Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng HĐĐT, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt đầy đủ, kịp thời các quan điểm, nhận thức về trách nhiệm thực hiện chuyển đổi số tại địa phương, trong đó xác định việc áp dụng HĐĐT là một trong các giải pháp bắt buộc rất quan trọng để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, nhất là đối với các HĐĐT về điện, xăng dầu… Tăng cường công tác chỉ đạo sát sao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng cơ quan thuế tại địa phương trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp có quy định sử dụng HĐĐT mà không thực hiện.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” đã và đang được ngành Thuế tỉnh Sóc Trăng triển khai. Ảnh: HOÀNG LAN

Thực hiện Công điện số 1123/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/11/2023, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký thay Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số phối hợp Cục Thuế tỉnh triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các quan điểm, nhận thức về trách nhiệm thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp cơ quan thuế tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý hoặc trình cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp có quy định HĐĐT mà không thực hiện. Cục Thuế làm đầu mối theo dõi, phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao đối với những vấn đề quản lý nhà nước về thuế tại địa phương, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Hiện ngành Thuế tỉnh Sóc Trăng tập trung triển khai các giải pháp nhằm tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh và các địa phương cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, ưu tiên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp thấy được những lợi ích khi sử dụng HĐĐT như: giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy; giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ HĐĐT được sao lưu nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ: sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục duy trì thực hiện Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội; tránh thất thu ngân sách nhà nước và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế, chung tay cùng với tỉnh và cả nước đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong thời gian tới.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: