Tết nhà ngoại, Tết nhà nội

07/02/2024 09:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/02/2024 | 09:41

STO - Tuy các cặp vợ chồng ở những miền quê khác nhau nhưng họ thường có dự định cân bằng chuyện về quê ăn Tết. Làm sao để ngày Tết đúng nghĩa là Tết đoàn viên. Một năm dù có bận trăm công nghìn việc nhưng ngày Tết mọi người thường hướng về gia đình, nơi ấy có sự gắn kết vô hình, chứa đựng tình cảm và sự yêu thương.

Tuy mới kết hôn được 1 tháng nhưng vợ chồng em Đặng Hoàng Ân, Phường 9, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã lên kế hoạch về quê ăn Tết. Hoàng Ân chia sẻ: “Khi chưa lập gia đình, ngày Tết, em về quê nội, ngoại ở Hòa Tú 1 và Gia Hòa 1 (huyện Mỹ Xuyên). Năm nay, em lập gia đình rồi, nên Tết này sẽ về thêm quê vợ em ở xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Từ Sóc Trăng xuống tới dưới đó tầm 150km đường xe, đi vỏ lãi thêm mấy cây số nữa mới tới nhà. Hai vợ chồng em cũng đã tính hết rồi, 7 ngày Tết đi về thăm ông bà, quê nhà. Mùng 1 Tết, vợ chồng em về Hòa Tú 1, mùng 2 Tết về Gia Hòa 1. Từ mùng 3 đến mùng 5 Tết, vợ chồng em về xã Tân Tiến”.

Em Đặng Hoàng Ân, Phường 9, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chuẩn bị các phần quà về quê ăn Tết. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo Hoàng Ân, những ngày Tết là dịp đến thăm, chúc sức khỏe ông bà, cha mẹ; thắp hương, cúng tổ tiên, đoàn tụ gia đình… Và truyền thống gia đình xưa nay ngày Tết là về quê ăn Tết. Còn muốn đi du lịch, vui chơi dành thời gian khác. Trước Tết vài tuần, cả hai vợ chồng đã chuẩn bị phần quà bánh chúc Tết, thăm các gia đình. Cũng chuẩn bị thêm nhiều phần lì xì cho các cháu nhỏ mừng tuổi.

Công tác và có gia đình ở Sóc Trăng, nhưng quê của em Trương Thị Hoàng Oanh ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Dù mẹ ruột em đã chuyển về Sóc Trăng sinh sống nhưng gần Tết, vợ chồng Oanh thu xếp về quê Cần Thơ. Hoàng Oanh chia sẻ: “Em rất thích về quê, nơi đó thấy không khí Tết hơn. Mấy năm trước, được nghỉ Tết, em thu xếp về nhà sớm, phụ gia đình quét dọn, vệ sinh, trang trí nhà cửa. Vui nhất là lúc tụ họp mọi người gói bánh, chờ bánh chín, hân hoan chào đón giao thừa. Giờ thì ngày nghỉ Tết, vợ chồng em về quê chồng ở Vĩnh Châu 1 hay 2 ngày rồi về lại thành phố Sóc Trăng. Còn bên em (Cần Thơ), khi nào có dịp anh em họp mặt thì em mới về. Giờ em cũng có con nhỏ nên cũng bị chi phối, dành nhiều thời gian cho con cái hơn”.

Gia đình chị Trần Kim Khuya, Phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chuẩn bị về quê đón Tết. Ảnh: NGỌC HẢI

Và năm nào cũng vậy, ngày 28 và 29 Tết (30 Tết), vợ chồng chị Trần Kim Khuya, Phường 3, thành phố Sóc Trăng dẫn con về quê chồng ở huyện Long Phú ăn Tết. Ngày hôm sau, cả gia đình chị về quê chị ở huyện U Minh (Cà Mau) vui Tết. Chị Khuya kể: “Mấy ngày Tết, vợ chồng chị dành hết thời gian về quê bên chồng, bên vợ. Ngày Tết, người thân ai cũng trông mình về hết. Bên chị ngày mùng 2 Tết con cháu tập trung về nhà ngoại, làm 4 mâm cỗ. Mọi người tụ họp dùng bữa cơm gia đình. Ngày sau thì vợ chồng đi thăm thầy cô, bạn bè. Khi nào hết ngày nghỉ mới lên Sóc Trăng”.

Do quê nhà ở quá xa, chị Bùi Thị Mỹ Hạnh, Phường 10, thành phố Sóc Trăng tranh thủ trước Tết 2 tuần đem bánh mứt, quà Tết về gửi cha mẹ, người thân. Chị Hạnh tâm sự: “Quê chồng thì ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng), tôi ở thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) nên ít khi cả hai vợ chồng cùng về quê bên tôi ăn Tết. Chồng tôi làm bên điện lạnh, ngày cận Tết rất bận, không tranh thủ đi với tôi được. Tôi dẫn 2 đứa nhỏ về thôi. Nhưng bù lại, mấy tháng hè, vợ chồng về quê chơi. Ngày 30 này, chúng tôi sẽ về quê chồng, phụ cả nhà làm mâm cơm cúng ông bà. Đã thành thông lệ, ngày Tết mình nhớ và về quê thăm người thân”.

Vào những ngày Tết đến, xuân về, lòng người lại nao nức muốn về quê hương xứ sở cúng kiếng tổ tiên; thăm, chúc Tết ông bà, cha mẹ, người thân; họp mặt thầy cô, bạn bè. Được bên cạnh gia đình trong thời khắc quan trọng, đó là niềm vui không gì sánh được. Và đó như truyền thống mà nhiều gia đình giữ gìn cho con cái tiếp nối, để dù có đi ngược về xuôi, ngày Tết vẫn nhớ đến quê hương, người thân chờ đón sum vầy.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: