• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Đời sống người dân khởi sắc từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

24/12/2023 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/12/2023 | 04:57

STO - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025, trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) nói chung, xã An Hiệp nói riêng đã được cấp ủy, chính quyền tập trung triển khai kịp thời. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn xã được nâng lên, vùng quê ngày càng đổi mới.

Thời gian qua, xã An Hiệp đã tập trung nguồn lực và thực hiện đồng bộ nhiều chính sách nhằm chăm lo đời sống ĐBDTTS. Từ các chính sách ưu đãi, nhiều hộ Khmer nghèo đã vươn lên thoát nghèo, tích cực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, trên địa bàn xã được thụ hưởng tất cả 3 dự án, bao gồm: Dự án 1, Dự án 3 và Dự án 4. Về hỗ trợ nhà ở, UBND huyện phê duyệt 33 hộ, với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi cũng rà soát, họp dân công khai và đã hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 20 hộ dân; hỗ trợ dụng cụ chứa nước sinh hoạt phân tán cho 5 hộ. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn vùng ĐBDTTS ngày càng đổi thay rõ nét”.

Bà Sơn Thị Cươl, ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phấn khởi khi được hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Là một trong những hộ được thụ hưởng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, bà Sơn Thị Cươl, ngụ ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp phấn khởi cho biết: “Năm 2023, niềm vui đã đến với gia đình tôi, địa phương đã hỗ trợ 44 triệu đồng, gia đình góp thêm tiền để xây căn nhà mới. Từ nay trở đi, tôi không còn lo lắng mưa dột như trước nữa và yên tâm lao động để phát triển kinh tế gia đình”.

Cùng ngụ ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, gia đình bà Thạch Thị Ánh được chính quyền địa phương xét hỗ trợ dụng cụ chuyển đổi ngành nghề. Bà Ánh phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh. Thấy vậy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ xe ép nước mía, bàn ghế để gia đình tôi có điều kiện mở quán nước giải khát, có nguồn thu nhập ổn định”.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS gồm có 10 dự án thành phần. Đối với Tiểu dự án 2 của Dự án 3, từ năm 2022 - 2023, xã An Hiệp đã hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển tiềm năng, thế mạnh của các địa phương để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị là hơn 183 triệu đồng. Còn Tiểu dự án 1 của Dự án 4, năm 2022, xã An Hiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng ĐBDTTS, đã xây dựng 3 tuyến đường ấp Bưng Tróp A (Danh Minh Chẹo, Đầm Pô và Khô Cá Lóc), tổng kinh phí 288 triệu đồng; duy tu bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng tại ấp Bưng Tróp A, kinh phí 20 triệu đồng. Năm 2023, tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp đường giao thông nông thôn ấp Bưng Tróp A, số tiền hơn 55,8 triệu đồng.

Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư đối với vùng ĐBDTTS, đời sống người dân và vùng nông thôn ngày càng khởi sắc. Điều đó góp phần để xã An Hiệp đến cuối năm 2023 hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: