• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số:

Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc thiểu số ở huyện Thạnh Trị

24/12/2023 04:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/12/2023 | 04:32

STO - Đảng viên người dân tộc thiểu số chính là "sợi dây" kết nối bền chặt khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian qua, nhiều đảng viên là người dân tộc thiểu số ở huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) không chỉ phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo mà còn gần gũi, sâu sát với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận, góp sức xây dựng quê hương, tiếp tục giữ vững niềm tin giữa dân với Đảng.

Hết lòng, hết sức vì nhân dân

Đảng viên người dân tộc Khmer Phạm Thành Nhanh - Trưởng Ban nhân dân ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị là một tấm gương điển hình như thế. Đồng chí Nhanh có nhiều năm tham gia công tác đoàn ở ấp, năm 2016 với sự nhiệt tình, năng nổ, đồng chí được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp và hiện nay là Trưởng Ban nhân dân ấp Trung Nhất.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, đồng chí đã sát cánh cùng Ban Công tác Mặt trận ấp đưa đời sống của người dân trong ấp phát triển. Đồng chí Nhanh cho biết: "Tôi cùng Bí thư Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, đoàn thể ấp tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các nghị quyết của Đảng ủy xã, các kế hoạch của UBND xã hằng năm, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao... Trong phát triển kinh tế, tôi cùng Ban nhân dân ấp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất như chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả với thế mạnh của địa phương (trồng những giống lúa đặc sản chất lượng cao) và phát triển chăn nuôi".

Đảng viên người dân tộc Khmer Phạm Thành Nhanh - Trưởng Ban nhân dân ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) (bìa trái) sâu sát, hỗ trợ các hộ nghèo địa phương. Ảnh: CHÍ BẢO

Với vai trò là trưởng ban nhân dân ấp, đồng chí Nhanh luôn thực hiện công bằng, minh bạch trong điều tra, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, nâng chất các tiêu chuẩn ấp văn hóa, giúp đỡ hộ nghèo tiếp cận vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi... Hiện toàn ấp còn 19 hộ nghèo, đồng chí tích cực vận động nhân dân trong và ngoài ấp hỗ trợ quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn nhân các dịp lễ, Tết; xét hỗ trợ nhà ở, đất ở, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, tham gia học nghề để tạo việc làm từ các chương trình mục tiêu quốc gia.

Riêng đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nhanh rất tâm huyết với việc vận động nhân dân thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, đồng chí Nhanh cùng Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ấp vận động nhân dân đóng góp xây dựng 2 đoạn đường nông thôn mới kiểu mẫu và thắp sáng đường quê ở ấp dài hơn 3km, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại vào ban đêm, vừa góp phần giữ gìn an ninh trật tự và tạo cảnh quan sạch, đẹp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Nhanh chia sẻ: “Người dân trong ấp đa số là làm nông nghiệp nên việc vận động đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, Ban nhân dân ấp linh hoạt chia thành nhiều đợt, vào vụ lúa; mua vật tư xây dựng các công trình cũng trả theo nhiều đợt. Khi triển khai xây dựng các công trình thì cán bộ, đảng viên và nhân dân ấp cùng làm, từ việc trộn hồ đến kéo dây điện bóng đèn đều không thuê nhân công để tiết kiệm chi phí. Tuyến đường kiểu mẫu của ấp đạt giải nhất trong cuộc thi cấp huyện và đạt thứ hạng cao trong cuộc thi cấp tỉnh. Đây là niềm vui và động lực để nhân dân ấp Trung Nhất tiếp tục tham gia trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho vùng quê mình”.

Đồng chí Tạ Thị Hồng My - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Tân cho biết: “Đồng chí Phạm Thành Nhanh là người rất năng nổ, nhiệt tình với công việc. Mọi nhiệm vụ được giao, đồng chí luôn nỗ lực hoàn thành. Với vai trò là trưởng ban nhân dân ấp, đồng chí đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, sâu sát giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong ấp, đặc biệt là đồng bào Khmer được nâng lên rõ rệt”.

Là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với người dân đồng bào dân tộc thiểu số

Chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, vận động bà con chấp hành, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, đó là những việc làm của đảng viên Sơn Khiển - người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Trà Do, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị.

Ông là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm. Ông Sơn Khiển chia sẻ: “Tôi thường xuyên tham gia tập huấn các kỹ thuật trồng lúa do ngành nông nghiệp tổ chức, hướng dẫn gieo sạ lúa giảm lượng giống. Trước đây thì mình thường gieo sạ trên 20kg giống, giờ giảm chỉ còn khoảng 15kg giống thôi. Khi làm thì thấy hiệu quả, lúa sinh trưởng tốt, khi thấy có năng suất, lợi nhuận khá thì cũng hướng dẫn lại bà con trong ấp làm theo để đạt năng suất cao”.

Những vụ gần đây, nhờ lúa có giá nên lợi nhuận rất cao. Người dân nơi đây không còn canh tác theo truyền thống lạc hậu như trước nữa mà hầu hết đều chuyển sang sản xuất lúa chất lượng cao, ứng dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, từ lâu bà con đã biết áp dụng phương pháp trồng lúa theo quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, giúp năng suất luôn đạt cao, khoảng 7 tấn/ha, giảm giá thành sản xuất, cùng với thời điểm này, lúa đang có giá cao, nên người dân càng thêm phấn khởi.

Đảng viên Sơn Khiển - người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Trà Do, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) (bìa trái) trao đổi với người dân địa phương về kỹ thuật trồng lúa. Ảnh: CHÍ BẢO

Là nông dân cần cù, chịu khó nên ngoài trồng lúa, ông còn làm thêm nghề nuôi bò và nuôi heo cho thu nhập khá. Đã 60 tuổi, ông Sơn Khiển còn phát huy tích cực trong vai trò là người có uy tín tại địa phương, luôn gương mẫu, đi đầu tại ấp, đồng hành cùng địa phương hoàn thành tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong những năm qua, ông Khiển cùng với chính quyền địa phương tham gia thực hiện hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần giúp ấp Trà Do luôn đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đoàn kết, tương thân tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, vận động bà con trồng hoa, cây xanh hai bên đường, đóng góp và vận động kinh phí lắp hệ thống đèn chiếu sáng, tạo cảnh quan đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp...

Ông Sơn Khiển tâm sự: “Nhận thức được bản thân mình là người có uy tín tại địa phương, tôi luôn phát huy vai trò của người có uy tín, đầu tiên là vận động gia đình mình trước, chấp hành thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rồi phải giữ gìn môi trường sạch đẹp. Vận động bà con mình tham gia bảo vệ môi trường để làm sao vùng nông thôn luôn được xanh - sạch - đẹp, từ đó, phòng tránh được các dịch bệnh phát sinh”.

Với nhiều năm công tác và gắn bó với nhân dân, bằng sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, hình ảnh những người cán bộ, đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành tấm gương sáng về người cán bộ tận tụy, “nói cho dân nghe, làm cho dân thấy, dân tin” và là “cầu nối” quan trọng đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: