• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Châu Thành: Đảm bảo quyền lợi của người dân theo Nghị định số 75/NĐ-CP

23/04/2024 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/04/2024 | 04:12

Thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, ngày 19/10/2023 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực (gọi chung là Nghị định 75) đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã được cấp thẻ BHYT miễn phí. Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã tích cực phối hợp với Bưu điện, các tổ chức dịch vụ thu, UBND các xã, thị trấn thực hiện hoàn trả tiền thu BHYT cho người tham gia theo Nghị định này.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người đã tham gia BHYT, ngay khi Nghị định 75 có hiệu lực, trên cơ sở hướng dẫn của BHXH tỉnh, BHXH huyện Châu Thành đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định 75 theo quy định. Song song đó, BHXH huyện cũng tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT được bổ sung tại Nghị định 75, yêu cầu có giải pháp thực hiện cụ thể tại từng địa phương. Đến nay toàn huyện đã cấp phát BHYT cho 10.637 người dân xã an toàn khu và 21.320 người dân tộc thiểu số. Đồng thời từ ngày 1/11/2023 đến ngày 5/4/2024, BHXH huyện Châu Thành đã cấp kinh phí cho các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn huyện để thực hiện hoàn trả tiền thu BHYT cho người tham gia BHYT thuộc đối tượng được bổ sung theo Nghị định 75 với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Theo quy định của BHXH Việt Nam về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, người đang tham gia BHYT theo hộ gia đình được hoàn trả tiền đóng BHYT trong trường hợp được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới. Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và được hoàn trả tiền đóng BHYT hộ gia đình kể từ ngày thẻ BHYT theo Nghị định 75 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn giá trị sử dụng ghi trên thẻ BHYT hộ gia đình.

Để kiểm tra việc hoàn trả tiền cho người dân đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH huyện Châu Thành đã phối hợp với Đoàn kiểm tra chuyên đề của BHXH tỉnh kiểm tra việc thực hiện hoàn trả tiền thu BHYT trên địa bàn huyện. Qua xác minh ngẫu nhiên, tất cả người dân đều đã nhận được tiền hoàn trả theo đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời.

 

Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Châu Thành cùng với Trưởng Ban nhân dân và Bưu điện xác minh ngẫu nhiên việc hoàn trả tiền thu BHYT cho người dân tại ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện.

Anh Vũ Đình Thản ở ấp Cống Đôi, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: "Khi được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí, giảm bớt gánh nặng chi phí mua BHYT hộ gia đình hằng năm nên bản thân tôi và gia đình rất mừng. Nay lại còn được BHXH huyện Châu Thành kết hợp với UBND xã tổ chức hoàn trả số tiền đã đóng BHYT, thật sự tôi rất cảm kích khi cơ quan nhà nước chăm lo, quan tâm đến người dân chúng tôi kịp thời như vậy…".

Theo bà Lưu Hoàng Tuyết Nhung - Phó Giám đốc BHXH huyện Châu Thành, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục tiến hành hoàn trả tiền thu BHYT cho người dân thuộc đối tượng được bổ sung theo Nghị định 75 đúng quy định, đảm bảo kịp thời quyền lợi cho nhân dân.

TUYẾT NHUNG 

(Phó Giám đốc BHXH huyện Châu Thành)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: