• Chuyển đổi số

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XXVII sẽ tổ chức tại Kiên Giang

15/12/2022 20:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/12/2022 | 20:35
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 15/12, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XXVI năm 2022. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu; đại diện lãnh đạo sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành trong khu vực.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Theo Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương, trong giai đoạn 2018 - 2022, bộ đã hỗ trợ các địa phương trong vùng triển khai 39 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia; về triển khai các nhiệm vụ cấp tỉnh, các địa phương đã và đang thực hiện 578 đề tài, dự án thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học nông nghiệp, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược. Các sở khoa học và công nghệ đã chủ động tham mưu cho tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, thành phố xây dựng được 22 văn bản quản lý về tài sản trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, hỗ trợ đăng ký bảo hộ và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm chủ lực trong vùng như: bưởi da xanh Bến Tre, dừa xiêm xanh Bến Tre; xoài Cao Lãnh; tôm sú Cà Mau…

Trong giai đoạn 2018 - 2022, có 9.862 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ, số văn bằng được cấp là 5.835 văn bằng; các địa phương trong vùng cũng đã tiến hành 1.069 cuộc thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm 599 vụ với số tiền xử phạt là 10,6 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các địa phương. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành văn bản hướng dẫn xác định quyền sở hữu trí tuệ và định giá công nghệ, sản phẩm nghiên cứu, việc xây dựng kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc để các địa phương thực hiện một cách đồng bộ; đồng thời, ban hành các quy định quản lý đề tài, dự án của địa phương, đặc biệt là hướng dẫn về việc thực hiện quản lý tài sản hình thành từ kết quả nghiên cứu.

Các đại biểu cũng kiến nghị Cục Sở hữu trí tuệ có giải pháp khắc phục thời gian thẩm định hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, để đẩy nhanh thời gian cấp văn bằng bảo hộ, đảm bảo lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi gắn kết các địa phương trong việc hỗ trợ triển khai chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn đến năm 2030…

Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng bàn giao đăng cai Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XXVII cho tỉnh Kiên Giang. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhận định những ý kiến đóng góp của các đại biểu rất thực tế, xác đáng. Sau khi tổng hợp các kiến nghị, đề xuất, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bộ sẽ tập trung xem xét để sớm đưa ra giải pháp, định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến từng địa phương.

Tại hội nghị lần này, Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng đã bàn giao đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XXVII cho tỉnh Kiên Giang.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: