• Công nghiệp

Đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Chuyển giao công nghệ và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

13/04/2017 19:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/04/2017 | 19:11

STO - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) và Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

* Sáng ngày 13-4, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi).

Đồng chí Tô Ái Vang - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự còn có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số sở, ban ngành có liên quan.

Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tô Ái Vang ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ảnh: Q.Bình

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã xem xét, cho ý kiến về Dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) gồm: 6 chương, 59 điều quy định về: các chính sách của Nhà nước đối với hoạt động chuyển giao công nghệ; đối tượng, hình thức, phương thức, quyền chuyển giao công nghệ, cũng như các công nghệ được khuyến khích và công nghệ hạn chế chuyển giao…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo và chuyên viên các sở, ban ngành tỉnh đóng góp ý kiến đối với Khoản 4, Điều 8 đề nghị bổ sung Điểm c về việc chuyển nhượng lại quyền sử dụng công nghệ đã nhận chuyển giao do điều kiện khách quan nên bên nhận chuyển giao không thể tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất; đồng thời, góp ý về việc trùng lắp, chồng chéo với các quy định tại các điều nên đề nghị bỏ bớt một vài đoạn.

Mặt khác, đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ở địa phương trước khi đặt hàng các tổ chức khoa học và công nghệ nghiên cứu đã có dự kiến địa chỉ tiếp nhận công nghệ sau khi nghiên cứu thành công. Khoản 1, Điều 48 đề nghị điều chỉnh cụm từ “Cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ ở địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện…” thành “Cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực phối hợp cùng với cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ ở các địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện…”, vì lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi hiện nay do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

* Trước đó, chiều ngày 12-4, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến cho Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 4 chương và 38 điều, quy định về các nguyên tắc, nguồn lực, nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dự án luật này dự kiến sẽ được trình tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Đối với Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhiều ý kiến đại biểu đề nghị dự thảo cần xây dựng phù hợp với chủ trương của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng; nên quy định thêm về vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp để đáp ứng xu hướng phát triển sắp tới; cần có chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ; xem xét kỹ hơn về các tiêu chí để xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa; cần có cơ chế mạnh hơn để doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng vì nội dung dự thảo luật còn chung chung, chưa khuyến khích được các tổ chức tín dụng cho vay vốn, khó khả thi trong thực tế và nên chỉnh lý một số câu từ nhằm làm rõ nghĩa...

Đồng chí Tô Ái Vang ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ngoài những ý kiến trên, sau hội nghị, các đơn vị còn có ý kiến khác cần tập hợp bằng văn bản gửi về đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để tổng hợp và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tới.

Q.Bình - Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: