• Công nghiệp

Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng

Tiếp tục triển khai chương trình Tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo

29/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/04/2017 | 06:00

STO - Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), phát huy kết quả đạt được từ Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo trong những năm qua, từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị tiếp tục thực hiện và phát động đến các doanh nghiệp tham gia vào chương trình.

 

Những kết quả thiết thực…

Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo (bản điều chỉnh cập nhật theo Quyết định số 54/QĐ-BQLDA, ngày 19-8-2015 của Trưởng Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tỉnh) được triển khai thực hiện trong 4 năm 2014 - 2017 luôn được xem là một trong những hoạt động trọng tâm của Dự án Phát triển DNNVV và được triển khai đến tất cả các địa bàn huyện, thị xã, thành phố, với tổng kinh phí thực hiện và tài trợ lên đến 12 tỉ đồng. Mục tiêu của chương trình là giúp các DNNVV (bao gồm cả hợp tác xã và hộ kinh doanh có đăng ký) hiện thực hóa những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, giúp gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp.

Tham gia vào Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo mang lại cho doanh nghiệp tham gia những lợi ích về mặt truyền thông. Ảnh: QUỐC KHA

Gần đây nhất là trong năm 2016, qua các đợt phát động đã có 4 doanh nghiệp có đề xuất ý tưởng tham gia chương trình và được Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tỉnh chọn tài trợ, gồm: cửa hàng thực phẩm Ngọc Trinh, tại TP. Sóc Trăng với ý tưởng “Phát triển mô hình liên kết sản xuất và kinh doanh tiêu thụ chả bò” được tài trợ với số tiền 99 triệu đồng; cửa hàng nông ngư cơ Chính Danh, cũng tại TP. Sóc Trăng tham gia ý tưởng “Máy xới cải tiến cốt đùi và thùng xới cải tiến” được tài trợ số tiền là 30 triệu đồng; hộ kinh doanh Võ Thành Lư tại huyện Cù Lao Dung tham gia ý tưởng “Chế tạo máy ép bắp, cám thành viên” được tài trợ số tiền trên 49 triệu đồng và cơ sở bảo tồn giống dược liệu Hòa An tại huyện Kế Sách tham gia với ý tưởng “Trà dược liệu Getto trường thọ” được tài trợ số tiền trên 237 triệu đồng…

Trước đó, cũng từ Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã “hiện thực hóa những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, giúp gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp”. Điển hình như hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nưng, ở Cù Lao Dung với sản phẩm máy vô chân đạp mía đã được nhiều người nông dân trồng mía biết đến khi được ông Nưng thiết kế phù hợp hơn với ruộng mía của người dân địa phương, tính ứng dụng cao, mẫu mã đẹp, đủ sức cạnh tranh với các loại máy nông ngư cơ có sẵn trên thị trường. Từ đó, thị trường tiêu thụ máy vô chân mía của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nưng được mở rộng ra một số tỉnh lân cận, như Trà Vinh, Hậu Giang… và doanh thu bán máy tăng hơn 50% so với trước khi thực hiện thành công sáng kiến.

Còn đối với Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, ở Kế Sách, sau khi thực hiện thành công mô hình liên kết nông dân, đa dạng hóa sản phẩm đầu ra của nấm bào ngư, trên nền tảng ý tưởng sáng tạo này mà công ty đã tiếp tục nhận được tài trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai nhân rộng, phát triển mô hình liên kết nông dân trồng nấm bào ngư thông qua tận dụng phụ phế phẩm nông nghiệp tại địa phương (rơm rạ, cùi bắp), giúp phát triển bền vững nghề trồng nấm, đồng thời hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân.

… kế hoạch thực hiện chương trình trong năm 2017

Song song với việc triển khai Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo, Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tỉnh đã tích cực hỗ trợ, giám sát những doanh nghiệp được tài trợ trong năm trước đây đã hoàn thành việc thực hiện sáng kiến. Kết thúc thời gian thực hiện sáng kiến theo hợp đồng tài trợ, các doanh nghiệp được tài trợ trước đây đều hoàn thành sáng kiến theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã rất nỗ lực trong việc triển khai chương trình và thực hiện nhiều hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, phối hợp với các địa phương để thông tin cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp được tài trợ còn ít so với kỳ vọng. Do đó, trong năm 2017 mong đợi sẽ chọn tài trợ cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã để góp phần thúc đẩy các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, sẽ quyết định mở rộng đối tượng với các DNNVV trong và ngoài tỉnh nếu có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh đều có thể tham gia.

Bên cạnh những lợi ích về tài chính, Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo còn mang lại cho doanh nghiệp tham gia những lợi ích về mặt truyền thông, giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển sản phẩm mới, mở rộng đầu ra, nâng cao năng lực về khả năng trình bày, phân tích đánh giá các thuận lợi, rủi ro trong quá trình kinh doanh, được dự án hỗ trợ một số hoạt động, như: xúc tiến thương mại, chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng website, tập huấn nâng cao năng lực và đặc biệt có cơ hội tham gia Vườn ươm doanh nghiệp, giúp ươm tạo doanh nghiệp phát triển toàn diện…

Do thời gian thực hiện chương trình là xuyên suốt trong năm 2017, nên doanh nghiệp có thể tham gia vào Chương trình tài trợ DNNVV vào bất cứ lúc nào. Song song đó, doanh nghiệp quan tâm đến chương trình này hoặc các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khác của dự án, vui lòng liên hệ: Văn phòng Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV tỉnh Sóc Trăng, số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Lầu 2, Sở Kế hoạch và Đầu tư); Điện thoại: (079) 3821 822 - 3828 829; Website: soctrangsme.vn.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: