• EVN SPC - PC SOC TRANG

Bị điện giật chết do di dời điện kế

21/04/2020 14:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/04/2020 | 14:46

STO - Công ty Điện lực Sóc Trăng vừa có thông tin chính thức vụ việc tháo dỡ điện kế để di dời vào vị trí mới, trong lúc quấn băng keo mối nối, tay nạn nhân chạm vào phần mang điện và bị điện hạ áp giật gây tử vong.

Theo đó, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 18-4-2020, tại ấp Tân Quy A, xã Tân Hưng (Long Phú) xảy ra tai nạn điện làm 1 người chết (nạn nhân là H.N.N, 63 tuổi, làm nghề tự do).

Trước đó, vào ngày 17-4, ông Lâm Văn Tài (chủ hộ điện kế) thuê nạn nhân thực hiện di dời điện kế từ vách tường ngoài cũ vào vách trong nhà mới (việc di dời điện kế là do chủ hộ điện kế tự ý thuê nạn nhân thực hiện, không có thông tin đến điện lực). Khoảng 8 giờ sáng ngày 18-4, nạn nhân tiến hành tháo dỡ điện kế để di dời vào vị trí mới. Trong lúc di dời điện kế thì dây dẫn và điện kế vẫn còn điện nên trong lúc quấn băng keo mối nối, tay nạn nhân chạm vào phần mang điện và bị điện hạ áp giật. Gia đình chủ hộ điện kế có báo ngay cho nhân viên y tế xã và sơ cứu nạn nhân, sau đó cùng nhân viên y tế đưa nạn nhân vào Trạm Y tế xã, nhưng đến khoảng 8 giờ 45 phút thì ông N đã tử vong.

Vị trí điện kế lúc nạn nhân quấn băng keo bị điện giật. Ảnh: Q.A

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của khách hàng, Công ty Điện lực Sóc Trăng đề nghị khách hàng không được tự ý di dời điện kế, thùng điện kế hoặc tự ý tháo chì niêm thùng điện kế để thay áptomát, thay dây dẫn điện. Không được trèo lên cột điện của ngành điện để sửa chữa điện khi không có nhiệm vụ. Trường hợp người dân vi phạm các quy định sử dụng điện có nguy cơ gây ra tai nạn điện cho bản thân, người xung quanh, nhẹ thì bỏng để lại di chứng trên cơ thể, nặng thì tử vong... Ngoài ra, người dân bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng (theo Điểm a, Khoản 5, Điều 12 Nghị định số 134/2013/ NĐ-CP, ngày 17-10-2013). Tất cả các nhu cầu về điện, người dân gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng (số 19001006 hoặc số 19009000) để được tư vấn, hướng dẫn các dịch vụ về điện.

Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện và sửa chữa điện trong nhà (phần sau điện kế khách hàng quản lý): Không tự ý sửa chữa điện trong nhà nếu không nắm vững kiến thức về an toàn điện và không được phép trèo lên cột điện ngành điện để sửa chữa điện. Không đóng cầu dao, bật công tắc điện khi chân không mang dép, đứng nơi ẩm ướt. Phải cắt điện và thông báo (hoặc treo biển cảnh báo) cho mọi người biết khi sửa chữa điện trong nhà hoặc di chuyển dây điện, thiết bị điện (motor, máy giặt, tủ lạnh...). Không để cầu dao, cầu chì, áptomát, công tắc, ổ cắm trong gia đình trong tầm tay trẻ em hoặc có khả năng bị mực nước xâm phạm. Không được sử dụng dây trần, dây nhiều mối nối để mắc trong nhà hoặc dây dẫn bị tróc vỏ lớp cách điện. Không được chạm trực tiếp vào chỗ hở dây dẫn (hạ áp). Các dây dẫn điện đi xuyên qua mái nhà bằng ngói, lá hoặc đi xuyên qua vật liệu bằng kim loại phải luồn thêm ống cách điện đề phòng tróc vỏ cách điện. Khuyến khích mỗi gia đình lắp đặt áptômát chống giật (chống rò điện) để phòng ngừa tai nạn điện và sự cố gây ra cháy nổ.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: