• EVN SPC - PC SOC TRANG

Sóc Trăng hưởng ứng tiết kiệm điện năng vì lợi ích chung của cộng đồng

10/07/2023 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/07/2023 | 04:57

STO - Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả không những giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững…

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 7/5/2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 và Công điện số 397/CĐ-TTg, ngày 13/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023.

​Theo chỉ đạo nêu trên, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã xây dựng phương án cụ thể nhằm đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và cả năm 2023; đồng thời, chủ động triển khai phương án đã được phê duyệt về cung cấp điện trong năm 2023. Trong trường hợp mất cân đối cung - cầu hệ thống điện phải báo cáo Ban Chỉ đạo bảo vệ công trình lưới điện cao áp và thực hiện tiết kiệm điện kịp thời để chỉ đạo giải quyết; đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên.

Theo đó, đề nghị thực hiện tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, khuôn viên, bãi giữ xe; điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26°C trở lên; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22 giờ... đó là những giải pháp tiết kiệm điện trọng tâm mà UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo nhằm ứng phó với nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong thời gian tới.

Qua đó, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã xây dựng phương án cụ thể đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và cả năm 2023; đồng thời, chủ động triển khai phương án đã được phê duyệt về cung cấp điện trong năm 2023. Trong trường hợp mất cân đối cung - cầu hệ thống điện phải báo cáo Ban Chỉ đạo bảo vệ công trình lưới điện cao áp và thực hiện tiết kiệm điện kịp thời để chỉ đạo giải quyết; đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên.

Sử dụng điện tiết kiệm góp phần bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững. Ảnh: TRẦN THUẬN

Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, ý thức sử dụng tiết kiệm điện của mỗi người dân, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng là rất quan trọng để đảm bảo điện năng trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, Sóc Trăng đưa ra một giải pháp thiết thực nhất là tiết giảm 50% điện năng tiêu thụ đèn chiếu sáng công cộng để “nhường” điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác.

Kết quả từ khi triển khai đến nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện điều chỉnh để giảm khoảng 50% mức chiếu sáng trên các tuyến đường toàn thành phố thời gian đóng điện của pha tiết giảm từ 18 giờ 15 đến 22 giờ sẽ ngắt điện pha tiết giảm, buổi sáng từ 4 giờ 30 sẽ đóng điện lại đến 5 giờ 15 sẽ ngắt điện tại các tuyến (lưới điện tuyến có 2 dây pha) trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Lê Duẩn, Văn Ngọc Chính... Đối với các tuyến đường còn lại, như: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Phú Lợi, Lê Hồng Phong (từ chợ Mùa Xuân đến giáp huyện Mỹ Xuyên), bờ kè đường Lý Thường Kiệt và đường Điện Biên Phủ, đường Phạm Ngọc Thạch đã chuyển đổi đèn cao áp 150W sang đèn led 120W. Với các đèn led này đã tích hợp trong đèn chức năng tiết giảm điện theo các thiết bị điện tử công suất nên hệ thống sẽ tự động tiết giảm điện. Tuy nhiên, đèn vẫn được đảm bảo độ sáng tại các khu vực ưu tiên. Ngoài ra, không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ). Riêng trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng vận hành linh hoạt theo diễn biến thời tiết.

Tiết kiệm điện năng không có nghĩa là tắt tất cả mà chỉ tắt những thiết bị điện khi không sử dụng. Nếu chúng ta đã chú ý thực hiện thì 1 tháng sẽ giảm đáng kể chi phí tiền điện. Đối với xã hội sẽ giảm được chi phí về xây dựng nguồn điện, có nhiều điện dành cho phục vụ và sản xuất. Đối với môi trường sẽ giảm bớt khí thải và chất gây ô nhiễm. Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn, mục tiêu tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng năm 2024 từ 3 - 3.5%. Ðể đạt mục tiêu này thì cần sự chung tay của các bộ, ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp hình thành thói quen tiết kiệm điện của toàn xã hội, nhằm không chỉ đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, mà còn đóng góp vào sự ổn định và bền vững của hệ thống điện quốc gia, hướng tới tương lai xanh và phát triển bền vững.

Chính vì thế, tiết kiệm điện năng không chỉ đem lại lợi ích cho cơ quan, doanh nghiệp, gia đình mà còn góp phần tạo nên lợi ích chung cho toàn xã hội. Vậy mỗi chúng ta hãy tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

PHƯƠNG ANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: