• Giáo dục

10 năm đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo

26/06/2023 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/06/2023 | 04:11

STO - Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua (Nghị quyết số 29). Sau 10 năm triển khai thực hiện, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho địa phương.

Kỳ 1: Quyết tâm đổi mới 

Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để định hướng phát triển giáo dục trong thời kỳ mới. Nghị quyết nêu rõ quan điểm chỉ đạo là: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là những định hướng lớn và đang được các cấp, các ngành triển khai tích cực nhằm tạo nên những bước chuyển đổi căn bản, toàn diện trong giáo dục Việt Nam hiện nay.

Đoàn kiểm tra do đồng chí Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng làm trưởng đoàn làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Chương trình hành động số 34 của Tỉnh ủy. Ảnh: THIỆN HẢI

Sau khi Nghị quyết số 29 được ban hành, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ban hành Chương trình hành động số 34-CTr/TU, ngày 21/1/2014 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Chương trình hành động số 34 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 56/KH-UBND, ngày 18/8/2015 về việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Theo đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để cụ thể hóa Nghị quyết số 29, Chương trình hành động số 34 của Tỉnh ủy, đồng thời thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động số 56 của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, đồng thời ban hành công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hành động gắn với tình hình chính trị, kinh tế, xã hội địa phương. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp chặt chẽ với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc, các ban, phòng, ngành có liên quan tiến hành tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh với nhiều mô hình, cách làm phong phú, linh hoạt sáng tạo, đa dạng. Theo đó, công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các đợt học chính trị hè, các cuộc họp lệ chi bộ, tổng kết đảng bộ của trường, trong cuộc họp hội đồng sư phạm, họp đoàn thể, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trong các lần họp phụ huynh học sinh hay các đợt bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên…

Nhận thức rõ công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai nghị quyết là khâu đầu tiên, quan trọng, tạo tiền đề đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, hầu hết cấp ủy địa phương đã chủ động triển khai, quán triệt Nghị quyết số 29 và Chương trình hành động số 34 cùng các văn bản liên quan đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng chí Châu Tuấn Hồng cho biết, công tác tuyên truyền của các tổ chức đảng có tỷ lệ người tham gia học tập, quán triệt đạt trên 95%. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về Nghị quyết số 29. Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo kết quả thực hiện, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, uốn nắn và tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu. Ảnh: THIỆN HẢI

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là đơn vị được Tỉnh ủy giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình hành động số 34. Qua đợt kiểm tra về việc thực hiện Chương trình hành động số 34 tại một số địa phương, đơn vị, trong đó có Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, công tác tổ chức triển khai, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 29 được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Quá trình triển khai thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao, huy động được sự tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, đơn vị đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29 và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Có thể nói, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh không ngừng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, nhất là việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Mặc dù còn không ít hạn chế, khó khăn nhưng phải thừa nhận giáo dục tỉnh Sóc Trăng thời gian gần đây đã có sự chuyển mình đáng ghi nhận. Nếu như từ những năm đầu tái lập tỉnh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn phải học ca 3, tre lá, tạm bợ, thì đến nay tỷ lệ kiên cố hóa đã gần 90%. Chất lượng giáo dục ngày càng phát triển, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được chuẩn hóa; nhiều học sinh tham dự các cuộc thi đã đạt được nhiều giải ở cấp quốc gia và khu vực. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia được nâng dần theo thời gian từ 3% của năm 2004 đến nay toàn tỉnh đạt 80%.

Đổi mới là một quá trình lâu dài, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành giáo dục và đào tạo trong 10 năm qua đã và đang góp phần đưa sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

TRỌNG NHÂN - THIỆN HẢI

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: