• Giáo dục

10 năm đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo

27/06/2023 04:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/06/2023 | 04:39

STO - Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua (Nghị quyết số 29). Sau 10 năm triển khai thực hiện, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho địa phương.

Kỳ 2: Cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại

Những năm gần đây, Trường Trung học cơ sở Châu Khánh (huyện Long Phú) được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên cùng các em học sinh. Theo cô Dương Thị Thanh Tú - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Châu Khánh, trường đã được cải tạo dãy 10 phòng học và 4 phòng chức năng cùng nhiều hạng mục khác như: hàng rào, nhà xe, hệ thống nước, khu vệ sinh… Đặc biệt là, trường được đầu tư xây mới dãy phòng 1 trệt, 1 lầu với các phòng: khoa học tự nhiên, tin học, thư viện… Tổng chi phí cải tạo và đầu tư mới các công trình này hơn 14 tỷ đồng từ nguồn vốn của huyện và vốn xổ số kiến thiết. Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt cho nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Việc đầu tư cơ sở vật chất tại Trường Trung học cơ sở Châu Khánh không chỉ góp phần làm cho hiệu quả bài giảng đạt kết quả tốt hơn mà còn giúp trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong thời gian tới. Đặc biệt là góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29. Cô Dương Thị Thanh Tú cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết số 29 cũng như Chương trình hành động số 34 của Tỉnh ủy, Chi bộ Trường Trung học cơ sở Châu Khánh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường thông qua cuộc họp Hội đồng sư phạm. Đồng thời áp dụng đổi mới căn bản phương pháp dạy học, chủ động, tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới, đạt hiệu quả. Một trong những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết số 29 tại Trường Trung học cơ sở Châu Khánh thời gian qua là, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao thông qua việc tự học, tự rèn để đáp ứng yêu cầu của công tác. Trước đây, một số giáo viên của trường có trình độ cao đẳng nhưng đến thời điểm này 100% giáo viên đã đạt trình độ đại học.

Thư viện của Trường Trung học cơ sở Châu Khánh được đưa vào sử dụng góp phần phục vụ tốt nhu cầu của các em học sinh. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Trần Mạnh Thùy Trang - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú, những năm gần đây, các trường học trên địa bàn huyện ngày càng được đầu tư bài bản, ngoài các phòng học ra còn phòng phục vụ học tập. Ở cấp tiểu học có phòng ngoại ngữ, phòng công nghệ thông tin. Cấp trung học cơ sở cũng có các phòng phục vụ học tập như: phòng thực hành, tin học, ngoại ngữ… Nếu như trong giai đoạn 2015 - 2020, nhiều trường tiểu học không có phòng máy vi tính thì những năm gần đây 18/18 trường tiểu học trên địa bàn huyện đều có phòng máy vi tính để phục vụ các em học sinh thực hành. Từ những đổi thay cơ sở vật chất kéo theo chất lượng giáo dục cũng nâng lên. Hiện toàn huyện có 34/44 trường từ mầm non đến trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ hơn 77%.

Không chỉ tại huyện Long Phú, mà ở nhiều địa phương khác, việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường học cũng được các cấp quan tâm và tập trung thực hiện. Nhận thức sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, trong 10 năm qua cấp ủy, chính quyền của tỉnh luôn chăm lo, phát triển giáo dục. Tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các phòng học, trang thiết bị dạy học đầy đủ,... cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Cơ sở vật chất trường học ngày càng được đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua, ngành giáo dục luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đến việc đầu tư tài chính, huy động nguồn đầu tư của các tổ chức xã hội tham gia vào các cơ sở giáo dục. Từ đó tạo ra bước chuyển biến rõ rệt trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo một cách hiệu quả. Công tác mua sắm đồ dùng - thiết bị luôn được quan tâm đầu tư. Công tác xã hội hóa giáo dục được tăng cường, UBND đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 10/11 huyện có trường hoặc nhóm trẻ độc lập tư thục.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 và Chương trình hành động số 34, UBND tỉnh đã ưu tiên nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, phòng bộ môn, nhà vệ sinh… cho các cơ sở giáo dục. Chính vì thế, số phòng học được kiên cố hóa ngày càng tăng, số phòng bộ môn, phòng chức năng, phòng học, phòng vệ sinh... tăng lên nhiều so với trước, đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng cao, hiện tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 82% (so với năm 2012 chỉ mới có 23,6%). Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phục vụ tốt cho việc đổi mới. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học hàng năm đạt trên 99%, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi vào các cấp học tăng dần theo từng năm học.

Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư đồng bộ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội với sự nghiệp giáo dục. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đáp ứng nhu cầu đổi mới công tác giáo dục và đào tạo. 

TRỌNG NHÂN - THIỆN HẢI

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: