• Giáo dục

10 năm đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo

01/07/2023 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/07/2023 | 04:43

STO - Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua (Nghị quyết số 29). Sau 10 năm triển khai thực hiện, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho địa phương.

Kỳ 4:  Đổi mới để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học là một trong những quan điểm chỉ đạo của Đảng được nêu trong Nghị quyết số 29. Nhận thức rõ quan điểm trên, trong 10 năm qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có hiệu quả. Trong quá trình dạy học, các cơ sở giáo dục đã rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và dành nhiều thời gian học trực tiếp trên lớp cho việc luyện tập, thực hành, thí nghiệm.

Công tác giáo dục nghề nghiệp từng bước được gắn kết với giải quyết việc làm theo nhu cầu của thị trường lao động. Theo đánh giá của doanh nghiệp, thời gian qua, các ngành, nghề liên kết đào tạo đạt hiệu quả như: công nghệ ôtô, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh, nuôi trồng thủy sản… đã góp phần đảm bảo việc làm cho người học sau đào tạo, với thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề đạt trên 90% (tăng trên 10% so với năm 2019).

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng, lãnh đạo huyện Cù Lao Dung khảo sát thực tế tại Trường Trung học cơ sở An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, việc thực hiện Nghị quyết số 29 là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Do đó, thời gian qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện tốt việc sắp xếp đội ngũ giáo viên ở các cấp học và công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc thiểu số được đến trường… Qua đó, trình độ dân trí của tỉnh từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện đạt mục tiêu bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục.

Tuy đạt được nhiều thành quả ấn tượng nhưng đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế do cơ sở vật chất các trường hiện được đầu tư chưa đồng bộ. Việc huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, công tác xã hội hóa, chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều khó khăn. Chất lượng giáo dục tuy có bước phát triển nhưng chưa bền vững, không đồng đều giữa các trường và địa phương. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt thấp…

Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong chuyến khảo sát về giáo dục và đào tạo tại tỉnh Sóc Trăng gần đây, đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong việc Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, đồng chí cũng mong muốn, thời gian tới, Sóc Trăng cần tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả nghị quyết, làm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.

Phát huy vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện Nghị quyết số 29, đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian tới ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó là đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Ngành cũng chú trọng đầu tư giáo dục cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội đến trường và có nhiều cơ hội học tập tốt hơn…

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, Sóc Trăng đã từng bước khẳng định việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ngày càng đem lại hiệu quả. Những thành tựu trong thời gian qua không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh mà còn góp phần giải quyết hiệu quả 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là: Đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

TRỌNG NHÂN - THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: