• Giáo dục

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tỉnh Sóc Trăng

26/06/2023 04:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/06/2023 | 04:46

STO - Ngày 28/6/2023 sắp tới, tất cả học sinh lớp 12 trong cả nước nói chung và học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng sẽ bước vào ngày đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023. Để hiểu rõ hơn về kỳ thi, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, bổ sung áp dụng từ kỳ thi năm nay?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Ngày 14/4/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT, với một số điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, bổ sung áp dụng từ kỳ thi năm nay như sau:

Thời gian để thí sinh đăng ký dự thi ít hơn các năm trước, chỉ có 10 ngày (các năm trước gần 1 tháng). Thời gian thi tốt nghiệp sớm hơn năm trước 9 ngày.

Thống nhất thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp vào lúc 8 giờ, ngày 18/7/2023 và được công bố trên nhiều trang thông tin điện tử do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Thí sinh thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến; thông tin của thí sinh được lấy từ cơ sở dữ liệu dân cư; nơi thường trú thay cho sổ hộ khẩu; sử dụng căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân.

Về công tác coi thi: đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “tối mật”, Bộ cũng quy định cụ thể hết thời gian bảo mật của từng loại đề thi; đối với các môn thi trắc nghiệm hết thời gian làm bài thí sinh mới được ra khỏi phòng thi, còn môn tự luận thì 2/3 thời gian làm bài thí sinh có thể ra khỏi phòng thi, tuy nhiên, khuyến khích các em ở lại phòng thi cho đến hết thời gian làm bài. Chỉ quy định những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi và Atlat địa lý là của tất cả các nhà xuất bản đều được mang vào phòng thi; không cho phép mang các loại máy ghi âm, ghi hình.

Thanh tra thi làm việc hoàn toàn độc lập với hội đồng thi.

Việc miễn thi ngoại ngữ có quy định rõ thời gian hiệu lực của chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó quy định rõ giá trị chứng chỉ có thời hạn sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023.

Phóng viên: Đồng chí có thể thông tin tổng quan về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng gồm 1 hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì với 27 điểm thi đặt tại các huyện, thị xã, thành phố, ngoài ra còn có 11 điểm thi dự phòng (so với năm 2022 tăng 4 điểm thi). Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 10.106, với 447 phòng thi; được chia ra thành 3 nhóm đối tượng sau: thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học có 9.644 thí sinh, chỉ thi để xét tốt nghiệp có 11 thí sinh, thi để xét tuyển đại học có 451 thí sinh (trong đó có 61 thí sinh đăng ký để tham gia xét tuyển đại học, không phải tham gia thi).

Hội đồng thi dự kiến điều động khoảng 1.750 lượt cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên... tham gia tất cả các khâu của kỳ thi.

Phóng viên: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, công tác chuẩn bị được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Sóc Trăng, thành phần gồm lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, triển khai hệ thống quản lý dữ liệu thi tốt nghiệp THPT và Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho tất cả lãnh đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, phòng giáo dục và đào tạo. Các trường THPT đã tổ chức triển khai quy chế thi đến tất cả giáo viên làm công tác coi thi. Chỉ đạo cho các đơn vị đăng ký dự thi tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; đồng thời, thành lập tổ hỗ trợ thu nhận hồ sơ thi, kiểm tra và nhập dữ liệu thi. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị thi tại 11 huyện, thị xã và thành phố. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT theo trình tự các môn như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, để kiểm tra, khảo sát kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho học sinh, công tác ôn tập của giáo viên, cũng như rút kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện về nhân sự (công an, y tế, điện lực, đoàn thanh niên...), cơ sở vật chất, kinh phí, hạ tầng viễn thông… để đảm bảo cho kỳ thi tiến hành thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với Tỉnh đoàn Sóc Trăng xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023, như: tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng tránh dịch bệnh, về thời gian thi tốt nghiệp THPT và những vật dụng được mang vào phòng thi… bằng panô, áp phích tại các trường THPT. Thành lập các đội tiếp sức mùa thi để kịp thời hỗ trợ các thí sinh gặp khó khăn hoặc gặp sự cố bất ngờ như: xe hư, quên vật dụng hoặc giấy báo dự thi…

Phóng viên: Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, theo đồng chí, các thí sinh cần lưu ý những gì?

Đồng chí Châu Tuấn Hồng: Trước nhất, thí sinh phải xác định thi tốt nghiệp không phải chỉ để đỗ tốt nghiệp mà còn chú ý đến chất lượng điểm thi của từng môn thi để dễ dàng cạnh tranh khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Thứ hai, thí sinh cần hệ thống hóa kiến thức, đọc hiểu nội dung thay vì học thuộc lòng, đối với từng môn thi; rà soát các kiến thức đã học, tự kiểm tra xem còn những nội dung nào chưa rõ để đưa ra trao đổi, bàn bạc với bạn bè, thầy cô để được hỗ trợ kịp thời; có kế hoạch thời gian ôn tập hợp lý, phù hợp với tính chất của từng môn thi; luyện tập phản xạ, làm quen với hình thức, cấu trúc đề thi; trong khi làm bài, thí sinh phải đọc kỹ yêu cầu của đề thi, phân tích kỹ từng ý để làm bài được đầy đủ, không sót ý, hoặc trả lời không hết các câu hỏi trắc nghiệm dẫn đến bị mất điểm đáng tiếc. Thứ ba, mỗi thí sinh phải nắm chắc quy chế thi và lịch thi để thực hiện đúng quy định; chú ý đến trường thi đúng thời gian quy định để không bị động. Cha mẹ học sinh cũng cần phải nắm rõ lịch ôn tập và lịch thi để có thể theo dõi nhắc nhở con em mình trong việc ôn luyện, giữ gìn sức khỏe và tham gia kỳ thi đúng quy định.

Ngoài ra, các thí sinh cũng phải biết tự giữ gìn sức khỏe bằng cách bố trí thời gian sinh hoạt, ăn uống hợp lý, giữ cho tinh thần lạc quan và tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi.

Trước kỳ thi, tôi chúc các em sẽ luôn tự tin, bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc bài thi của mình để có kết quả cao nhất.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

HUỲNH NHƯ (Thực hiện)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: