• Giáo dục

Mùa hè “nở rộ” lớp dạy chữ Khmer

20/06/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/06/2023 | 04:36

STO - Những năm qua, cứ vào dịp hè là nhiều ngôi chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã Vĩnh Châu nói riêng lại mở nhiều lớp dạy chữ Khmer, thu hút đông đảo học sinh, con em phật tử tham gia học. Lớp dạy chữ Khmer không chỉ cung cấp cho các em những kiến thức mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ tiếng mẹ đẻ và những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Đến chùa học chữ Khmer

Đến thăm chùa Serey Kandal, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), chúng tôi thấy nhiều em đạp xe hay cùng nhau đi bộ đến chùa để học chữ Khmer rất nhộn nhịp. Những tiếng phát âm, đánh vần của các em thi nhau vang lên tại các căn phòng học trong chùa. Đang ngồi học và đánh vần từng chữ cái, em Sơn Thị Ngọc Thúy - học sinh lớp 1 chữ Khmer cho biết: “Là năm đầu tiên, con cùng các bạn trong xóm đến chùa học chữ Khmer. Con cảm thấy rất vui. Những chữ cái viết chưa đúng thì được sư thầy cầm tay hướng dẫn rất nhiệt tình để con sớm biết viết chữ”.

Lớp học chữ Khmer tại điểm chùa Serey Kandal, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thu hút đông đảo các em học sinh tham gia học. Ảnh: THẠCH PÍCH

Còn em Triệu Chí Quân - học lớp 4, Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 (thị xã Vĩnh Châu) cũng đều đặn đến lớp học chữ. Quân phấn khởi cho biết: “Từ khi nghỉ hè đến nay, được cha mẹ cho đi học chữ Khmer tại chùa Serey Kandal, con cảm thấy vui lắm. Khi sư thầy dạy, con cố gắng lắng nghe, đọc và viết theo. Qua 2 tuần theo học, bây giờ con đã đọc được nhiều chữ cái, biết thêm được nhiều điều hay về tiếng Khmer. Đến lớp con có thêm bạn mới nữa ạ”.

Mùa hè năm nay, chùa Serey Kandal tiếp nhận gần 500 học sinh đang theo học từ lớp 1 - 3 và lớp 2 Pali sơ cấp. Trong đó, học tại điểm chùa này có khoảng 350 học sinh và tăng sinh, còn lại học ở điểm Trường Tiểu học Vĩnh Phước 3, thuộc khóm Biển Trên A. Thời gian dạy tại điểm chùa bắt đầu từ 8 - 10 giờ sáng, buổi chiều từ 13 - 15 giờ 30 phút, học 6 buổi trong tuần. Đứng lớp giảng dạy cho khoảng 30 em học sinh, sư Thạch Tha Rươl bộc bạch: “Dạy chữ Khmer chủ yếu giúp cho học sinh các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc và viết. Để tạo điều kiện cho các em học sinh thích thú và dễ tiếp thu bài, sư cho các em cùng nhau đọc nhiều lần, ôn lại chữ cái và theo dõi, dạy các em viết chữ cho đúng”.

Giữ gìn và lan tỏa

Đại đức Lý Phét - Trụ trì chùa Serey Kandal cho biết: “So với những năm trước, mùa hè năm nay số lượng các em đến chùa học chữ Khmer tăng gấp đôi. Do đó, nhà chùa cũng bố trí phòng học, sắp xếp thời gian, chia lớp học cho phù hợp theo từng lứa tuổi để giúp các em dễ học và tiếp thu. Việc chăm lo dạy chữ Khmer cho con em phật tử là một việc làm có ý nghĩa thiết thực. Hàng tuần, nhà chùa cũng tổ chức phát sữa và quà nho nhỏ cho các em học sinh để động viên tinh thần học tập tốt. Còn những em có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhà chùa hỗ trợ tập, viết”.

Các em tập đọc chữ cái Khmer. Ảnh: THẠCH PÍCH

Không chỉ riêng ở chùa Serey Kandal mà các chùa ở địa phương khác trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu cũng bắt đầu nhộn nhịp cho việc dạy chữ Khmer vào dịp hè. Chùa Lakhana Wongs Chhung Thum (Xung Thum), xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu là nơi được nhiều người biết đến như là một địa điểm phát quà từ thiện và thường xuyên giúp đỡ những hộ nghèo, người già neo đơn, ủng hộ xây nhà tình thương… Kỳ hè năm nay, nhà chùa đã mở các lớp dạy chữ Khmer cho con em từ lớp 1 - 3 và 2 lớp Pali sơ cấp (lớp 1 và lớp 3), thu hút hơn 400 học sinh và tăng sinh theo học.

Ông Thạch Chea - phật tử chùa Chhung Thum cho biết: “Trong những năm qua, phong trào mở lớp dạy và học chữ Khmer trong chùa ngày càng “lan tỏa” và thu hút nhiều con cháu đến tham gia học. Hoạt động này được nhiều phụ huynh và học sinh trong bổn đạo đặc biệt quan tâm. Đó là một niềm vui, không chỉ giúp các cháu biết chữ mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ tiếng mẹ đẻ của mình”.

Thị xã Vĩnh Châu là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất của tỉnh Sóc Trăng. Trên địa bàn thị xã hiện có 21 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Mỗi năm hè về, các ngôi chùa này đồng loạt mở lớp dạy chữ Khmer và thu hút hàng ngàn em theo học.

Theo Thượng tọa Thạch Phết - Trụ trì chùa Sala Pôthi Serey Sakor, Phó Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thị xã Vĩnh Châu, phong trào dạy chữ Khmer dịp hè trong các điểm chùa trên địa bàn thị xã luôn được sự ủng hộ, khuyến khích từ chính quyền địa phương và đồng bào phật tử. Nhờ vậy, tinh thần học tập và ý thức của con em phật tử trong việc tham gia học chữ Khmer, giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc ngày càng nâng cao. Học chữ Khmer vào dịp hè không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn giúp các em tránh nghiện các trò chơi điện tử.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: