• Huyện Cù Lao Dung

Cây mía Cù Lao Dung trên đà "khôi phục" vị thế

10/10/2023 05:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/10/2023 | 05:23

STO - Từ năm 2010 - 2018, diện tích mía tại huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) ngày càng thu hẹp, do giá mía giảm sâu, hộ canh tác mía không có lợi nhuận, nông dân chuyển diện tích trồng mía sang trồng cây ăn trái, rau màu. Nhưng từ năm 2018 đến nay, bà con nông dân ít khi chuyển đổi diện tích trồng mía sang cây trồng khác, bởi cây mía đã được công ty bao tiêu đầu ra và giá bán mía đường rất tốt, đảm bảo cho hộ canh tác mía có lợi nhuận cao.

Ruộng mía của bà con nông dân tại một số địa phương trên địa bàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được trồng dọc theo các tuyến lộ giao thông nông thôn. Ảnh: THÚY LIỄU

Dù có thời gian dài giá mía giảm sâu, nhưng hơn 20 năm qua, bà Trương Hồng Phượng, ấp Đoàn Văn Tố A, xã Đại Ân 1 vẫn duy trì 6ha trồng mía. Bà Hồng Phượng tâm tình: “Trước đây, tôi có diện tích trồng mía chuyên canh lên đến 9ha. Một thời gian dài cây mía đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình. Từ năm 2015 - 2018, giá mía giảm liên tục, nhiều nhà máy thu mua mía đóng cửa nên tôi đã quyết định chuyển đổi 3ha đất trồng mía sang trồng dừa. Kể từ năm 2019 đến nay, gia đình tôi rất phấn khởi, vì được Công ty Mía đường Sóc Trăng ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ mía sau thu hoạch. Từ đó về sau, chúng tôi không còn thấp thỏm không biết thu hoạch mía bán nơi đâu”.

“Bên cạnh ký kết hợp đồng bao tiêu mía đầu ra, nhà máy còn hỗ trợ tiền vốn không tính lãi cho hộ dân đầu tư mua giống mía, vật tư nông nghiệp, kể cả thuê mướn nhân công lao động. Tiền được nhà máy hỗ trợ đến thu hoạch mía mới trả lại, do đó hộ canh tác mía không còn lo lắng thiếu vốn khi tái mùa vụ trồng mía. Vụ mía năm 2022, tôi mới thu hoạch vào tháng 2/2023, tổng sản lượng thu về hơn 660 tấn/6ha; giá bán mía tại ruộng là 1.150 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 350 triệu đồng. Tới đây, tôi vẫn sẽ duy trì diện tích trồng mía 6ha của gia đình, vì đầu ra cây mía đã rất tốt”, bà Hồng Phượng chia sẻ thêm.

Bà Trương Hồng Phượng, ấp Đoàn Văn Tố A, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) bên diện tích trồng mía 6ha của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

“Tôi có tổng diện tích trồng mía đường là 1,3ha, canh tác trên 20 năm. Năm 2013, mía bị thất mùa, mất giá, tôi quyết định chuyển 0,3ha đất trồng mía sang đào ao nuôi tôm. Tôm nuôi thường xuyên bị ảnh hưởng dịch bệnh, thiệt hại liên tục, tôi lại tiến hành lấp ao nuôi tôm để trồng mía. Mùa vụ mía hằng năm, được xuống giống vào tháng 2 (âm lịch) năm trước và đến tháng 2 (âm lịch) năm sau sẽ thu hoạch. So với một số loại cây trồng khác, thì cây mía nhẹ công chăm sóc, chỉ cần bón phân 4 lần/6 tháng đầu đời của cây, 6 tháng tiếp theo không cần bón phân. Thuận lợi của việc trồng mía đường hiện nay là giống mía tốt nên hộ dân chỉ trồng 1 vụ, các vụ tiếp theo không phải trồng lại, vì gốc mía tự phát triển thành mía thương phẩm cho các vụ sau. Theo tính toán, chi phí đầu tư 1ha mía đến thu hoạch khoảng 25 triệu đồng (nếu mía sau thu hoạch chừa lại gốc để phát triển vụ mía mới). Còn mía trồng mới chi phí đầu tư 1 vụ hơn 80 triệu đồng/1ha. Với diện tích trồng mía 1,3ha, năm 2020 tôi được Công ty Mía đường Sóc Trăng ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ đầu ra với giá 1.260 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình có lợi nhuận hơn 50 triệu đồng. Lợi nhuận trên tất cả nhờ vào khâu liên kết tiêu thụ của nhà máy và hỗ trợ vốn cho gia đình tôi không tính lãi. Nhờ đó, tôi mạnh dạn đầu tư cho ruộng mía nên năng suất mía tăng theo từng năm”, ông Trương Văn Bảnh, ấp Đoàn Văn Tố A, xã Đại Ân 1 cho biết.

Ông Huỳnh Trung Kiên, ấp Đoàn Văn Tố A, xã Đại Ân 1 thông tin: "Lợi ích của nông dân khi được liên kết tiêu thụ đầu ra cho cây mía đường là giá mía luôn được công ty đảm bảo giá sàn khi ký kết hợp đồng trước đó. Nếu giá mía đã được ký hợp đồng là 1.150 đồng/kg nhưng giá mía trên thị trường tăng, công ty sẽ mua giá tăng lên, ngược lại giá mía thấp hơn so với giá đã ký hợp đồng trước đó, công ty vẫn giữ nguyên giá mua trong hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi nhuận cho người trồng mía. Bên cạnh đó, công ty cho mượn vốn không tính lãi trong suốt mùa vụ, đến khi thu hoạch mía bán cho công ty, sẽ trừ số tiền nông dân đã mượn trước đó. Tôi đã ký kết hợp đồng bán mía cho Công ty Mía đường Sóc Trăng được 5 năm qua. Vụ mía năm 2022 vừa qua, với diện tích 1ha, cho sản lượng 115 tấn mía, giá bán tại công ty là 1.260 đồng/kg,tôi lời hơn 50 triệu đồng".

“Trước đây, diện tích mía trên địa bàn huyện Cù Lao Dung lên đến 8.500 - 8.600ha. Do giá mía giảm sâu ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của bà con nông dân, huyện đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển một phần diện tích đất mía kém hiệu quả kinh tế sang trồng cây ăn trái hay các loại rau màu cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện tại, diện tích mía trên địa bàn huyện là 2.700ha và diện tích này duy trì, giữ vững ổn định từ năm 2016 đến nay. Năm 2018, có hơn 50% diện tích mía trên địa bàn huyện đã được Công ty Mía đường Sóc Trăng ký kết hợp đồng bao tiêu đầu ra nên bà con rất an tâm sản xuất. Cùng với đó, giá bao tiêu luôn đem về lợi nhuận tốt cho bà con trồng mía. Chính vì vậy, bà con mạnh dạn đầu tư chăm sóc ruộng mía nên năng suất mía cao hơn so với những năm trước đây từ 20 - 40 tấn/1ha. Hiện tại, huyện đã thành lập 1 hợp tác xã mía, nhằm làm đầu mối liên kết và ký kết hợp đồng tiêu thụ mía nguyên liệu với công ty; đồng thời, huyện sẽ giữ vững vùng nguyên liệu trồng mía tại các địa phương trên địa bàn huyện để cung cấp nguồn nguyên liệu mía cho công ty chế biến, đặc biệt là tạo đầu ra ổn định và bền vững cho hộ canh tác mía”, đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung thông tin.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: