• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng

23/08/2023 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/08/2023 | 04:50

STO - Cù Lao Dung (Sóc Trăng) là huyện nằm giữa bốn bề sông nước nên được phù sa bồi đắp quanh năm. Đây là địa phương chỉ chuyên trồng các loại rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày và cây ăn trái. Do đó để nâng cao thu nhập cho nhà vườn, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái; kể cả chuyển đổi loại cây ăn trái kém hiệu quả kinh tế, sang loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn đã đem lại nguồn thu nhập tốt tại hộ...

Tham quan vườn dừa của ông Lê Trường Thống, ấp An Trung, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, chúng tôi được chủ vườn nhiệt tình đón tiếp. Mời chúng tôi dùng thử nước dừa xiêm xanh của xứ cù lao, ông Trường Thống bộc bạch: “Tôi trồng dừa thu hoạch trái đã được 3 năm, diện tích vườn 2ha, với các loại dừa như: dừa lai, dừa xiêm xanh và dừa mã lai. So với các loại cây ăn trái khác, thì cây dừa dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, dừa thu hoạch trái quanh năm. Sản lượng thu hoạch từ 4 - 5 thiên trái/tháng/2ha, giá bán 40.000 - 60.000 đồng/chục (12 trái), trừ chi phí lợi nhuận 40 triệu/tháng/2ha”.

Theo ông Trường Thống, trước đây ông đã từng trồng mía rồi chuyển sang trồng xoài Đài Loan. Cây xoài trong 3 năm liền cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, nhờ giá bán tốt và thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, kể từ năm 2015 đến năm 2017, giá xoài lao dốc không phanh, chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg, thậm chí thương lái không thu mua. Thấy trái xoài Đài Loan không đem lại hiệu quả về kinh tế, ông Trường Thống quyết định nhân giống dừa đang có tại gia đình rồi đốn hạ cả vườn xoài trồng dừa. Cây dừa trồng 20 tháng đã bắt đầu cho thu hoạch trái. Vụ đầu tiên thu hoạch dừa cho năng suất chưa được nhiều, do cây còn nhỏ nhưng thời điểm hiện tại (cây hơn 3 năm tuổi) năng suất dừa đã ổn định, đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình.

Ông Lê Trường Thống, ấp An Trung, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) bên vườn dừa của gia đình cho thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Ảnh: THÚY LIỄU

“Để dừa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, cũng như đảm bảo năng suất, tôi sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ để bón cho cây và trên cây thả một số loại sinh vật có lợi để chúng tìm bắt và tiêu diệt các loại côn trùng gây hại trên trái dừa, đọt dừa và thân dừa. Ngoài ra, để vườn dừa thoát nước tốt vào các tháng mùa mưa, tôi đào thêm các ao chứa nước. Vào mùa nắng nóng chỉ cần tưới nước cho dừa 2 lần/tháng. Mùa mưa không cần phải tưới nước và lượng phân bón, bón trên dừa cũng không đáng kể. Vì vậy, lợi nhuận của cây dừa đem lại cho người trồng rất tốt”, ông Trường Thống chia sẻ thêm.

Tiếp đến, chúng tôi ghé qua vườn nhãn của bà Nguyễn Thị Kim Ngoan, ấp An Trung A, xã An Thạnh 1. Vừa giới thiệu về vườn nhãn, bà Kim Ngoan tâm tình: “Giá nhãn năm nay so cùng kỳ năm trước thấp hơn tầm 5.000 - 7.000 đồng/kg, bù lại năng suất trái cao hơn so năm trước, do đó lợi nhuận vẫn đảm bảo tốt sau thu hoạch.

"Tổng diện tích vườn nhãn của gia đình tôi là 6 công, trong đó 3 công thanh nhãn, 3 công nhãn xuồng. Toàn bộ vườn thanh nhãn và nhãn xuồng được chuyển đổi từ cây nhãn da bò sang. Nguyên do là cây nhãn da bò năng suất trái không cao, giá bán thấp, có nhiều dịch bệnh, đặc biệt là bệnh chổi rồng. Thêm nữa, nhà vườn phải phun thuốc, bón phân và áp dụng các kỹ thuật xử lý cành thì cây mới ra hoa kết trái. Trong suốt quá trình cây cho hoa phải chăm sóc thật cẩn thận, nhằm đảm bảo hoa đậu tốt, năng suất trái mới đảm bảo. Để giữ hoa cần phải phun tưới thuốc thường xuyên, dẫn đến chi phí đầu tư mùa vụ cao. Nếu thời điểm thu hoạch, giá bán thấp, xem như nhà vườn mất trắng”, bà Kim Ngoan cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngoan, ấp An Trung A, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) bên vườn thanh nhãn, nhãn xuồng của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng theo lời bà Kim Ngoan, khoảng 5 năm trở lại đây khi vườn nhãn da bò chuyển sang trồng thanh nhãn, nhãn xuồng, chi phí mùa vụ giảm hơn 50%, bởi 2 giống nhãn trên đến mùa vụ tự ra hoa kết trái. Đặc biệt nhãn được thị trường rất ưa chuộng, do nhãn to trái, thịt trái dày, hạt nhỏ nên giá bán khá tốt. Thời điểm hiện tại, đang vào vụ thu hoạch, nhãn có giá bán từ 17.000 - 27.000 đồng/kg. Với 6 công nhãn ước năng suất thu hoạch đến hết vụ là 10 tấn, trừ chi phí lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/6 công/vụ/năm.

“Tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn huyện là 4.973ha, gồm một số cây trồng chính như: dừa, nhãn, xoài, bưởi, chanh, mít... Theo đó, huyện đã hình thành 42 vùng trồng cây ăn trái tập trung (thanh nhãn, dừa ta, dừa xiêm xanh, xoài cát chu, bưởi da xanh…), trong đó có 8 vùng đã được cấp 11 mã vùng trồng ở 4 hợp tác xã; có 4 vùng sản xuất theo quy trình VietGAP; có 2 mặt hàng trái cây được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Với diện tích cây ăn trái lớn và để tìm hướng tiêu thụ tốt cho các loại sản phẩm trái cây của hợp tác xã cây ăn trái trên địa bàn huyện, huyện đã kêu gọi công ty, doanh nghiệp đến liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây trên địa bàn huyện. Tính riêng trong năm 2022, Công ty Ánh Dương Sao và Công ty Phước Phúc Vinh đã ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ thanh nhãn với Hợp tác xã Nông nghiệp An Phát, xã An Thạnh 1 và Hợp tác xã Nông nghiệp 83 Farm, xã An Thạnh Tây, với sản lượng 6,5 tấn nhãn, xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Úc. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao thu nhập cho nhà vườn, từ việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng cho kinh tế tốt hơn, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến bà con nông dân về hiệu quả kinh tế đem lại, đối với các cây trồng được chuyển đổi. Hướng dẫn nhà vườn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên cây ăn trái, nhằm đảm bảo chất lượng trái cây sau thu hoạch đáp ứng tốt thị trường trong nước và xuất khẩu. Áp dụng các quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, để tăng giá trị trái cây; tuyên truyền đến nhà vườn, hợp tác xã giữ mối liên kết bền chặt khi ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp thu mua sản phẩm trái cây…”, đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: