• Huyện Cù Lao Dung

Khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức công đoàn

26/07/2023 06:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2023 | 06:10

STO - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động công đoàn với nhiều hình thức thi đua sôi nổi, thiết thực, hướng về đoàn viên và cơ sở. Từ đó, vai trò và vị thế của công đoàn các cấp trong huyện tiếp tục được khẳng định và thể hiện rõ nét, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động

Theo đồng chí Trần Dũng Kiệt - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cù Lao Dung, toàn huyện Cù Lao Dung có 66 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn với trên 1.500 công nhân viên chức, lao động, trong đó công nhân lao động ở khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ trên 12%. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong huyện đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động an tâm công tác, phấn đấu thi đua, nâng cao trách nhiệm trong lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, giúp đoàn viên an tâm công tác, lao động, sản xuất.

Cụ thể, công đoàn các cấp trong huyện đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các ban ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Liên đoàn Lao động huyện đã vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động đóng góp tương đương 1 ngày lương, các nhu yếu phẩm hỗ trợ công nhân lao động các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh, các chốt kiểm soát dịch, các điểm cách ly tập trung công nhân lao động từ vùng dịch trở về với tổng kinh phí thực hiện trên 1,9 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động huyện cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho 2 công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký thỏa ước lao động tập thể và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong các bếp ăn tập thể. Kết quả, các đơn vị đã thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho người lao động với mức trên 20.000 đồng/người/buổi.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho công nhân viên chức, lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết. Theo thống kê, có trên 2.800 phần quà đã trao tặng cho công nhân viên chức, lao động từ các nguồn vận động với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Công đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn được 643,6 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 20 căn nhà cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động bức xúc về nhà ở với tổng kinh phí thực hiện 940 triệu đồng.

Đồng chí Lê Văn Lam - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Trung học cơ sở An Thạnh 2 cho biết: “Công đoàn cơ sở của trường có 20 đoàn viên. Thời gian qua, công đoàn luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên, người lao động, tham mưu với lãnh đạo đơn vị trong việc giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. Đặc biệt, công đoàn đã vận động đoàn viên xây dựng quỹ tương trợ hàng năm với số tiền khoảng 36 triệu đồng, góp phần giúp đoàn viên giải quyết kịp thời khó khăn”.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong huyện cũng quan tâm triển khai thực hiện chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Kết quả, hàng năm có 1.015 đoàn viên được hưởng lợi từ các chương trình, thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và các đối tác với số tiền trên 100 triệu đồng.

Bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động

Cùng với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trong huyện còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến đoàn viên, người lao động và các văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. Kết quả đã tổ chức trên 200 cuộc, có 4.892 lượt người tham gia với 1.209 lượt ý kiến đóng góp. Đồng thời, các cấp công đoàn phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động xét nâng lương cho 2.233 lượt đoàn viên, công nhân viên chức, lao động, trong đó nâng lương trước thời hạn cho 398 lượt đoàn viên, công nhân viên chức, lao động; tham gia giải quyết chế độ chính sách cho 2.363 lượt công nhân viên chức, lao động với số tiền trên 61 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong huyện quan tâm phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động, chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động xây dựng quy chế đối thoại, có 2 đơn vị thực hiện. Thông qua hội nghị, đối thoại đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công nhân, người lao động được thực hiện dân chủ trực tiếp trong tham gia quản lý doanh nghiệp. Các cấp công đoàn cũng đã tư vấn cho 21 trường hợp đoàn viên, công nhân viên chức, lao động về chế độ chính sách, pháp luật dân sự, chủ yếu là tranh chấp quyền sở hữu tài sản.

Các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên tổ chức các hội thi nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động.

Song song đó, công tác nữ công luôn được các cấp công đoàn trong huyện thực hiện tốt. Theo đồng chí Nguyễn Thị Tới - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cựu chiến binh - Phụ nữ, trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức họp mặt và các hội thi cho nữ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động nhân các ngày 8/3, 20/10. Đồng thời, tập trung tổ chức và vận động chị em thực hiện phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà và Phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo, động viên chị em tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, qua đó xứng đáng là người phụ nữ hiện đại tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Theo đó, các cấp công đoàn trong huyện đã phát động cho nữ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động đăng ký thực hiện phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà gắn với phong trào Phụ nữ tích cực học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong 5 năm qua, có 3.602 lượt nữ công nhân viên chức, lao động đăng ký thực hiện phong trào thi đua, đạt tỷ lệ 100%, có 3.525 lượt nữ công nhân viên chức, lao động đạt danh hiệu.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, công đoàn các cấp trong huyện còn tổ chức thăm hỏi 450 lượt đoàn viên nữ với tổng số tiền 192 triệu đồng, tín chấp cho 312 nữ công nhân viên chức, lao động vay vốn với số tiền 15 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng mới và duy trì 60 tổ, nhóm tiết kiệm, thu hút được 1.400 lượt nữ công nhân viên chức, lao động. Từ đó, đã hỗ trợ cho 1.300 lượt nữ công nhân viên chức, lao động với tổng số tiền là 1,3 tỷ đồng, góp phần kịp thời giải quyết khó khăn.

Phát huy những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn huyện Cù Lao Dung đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, chú trọng đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, người lao động, tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: