• Huyện Cù Lao Dung

Xã An Thạnh 1 nâng chất nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

14/11/2023 04:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/11/2023 | 04:28

STO - Linh động, sáng tạo với nhiều cái nhất, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) ghi dấu ấn là đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng. Không những vậy, hiện nay, An Thạnh 1 đã hoàn tất hồ sơ trình để được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Không ngừng nâng chất, nâng cao

An Thạnh 1 là niềm tự hào của cả vùng đất Cù Lao Dung với những tiềm năng, lợi thế từ thiên nhiên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, đoàn kết chung sức của nhân dân đã tạo nên những kết quả toàn diện với nhiều điểm nhấn nổi bật. Năm 2014, xã An Thạnh 1 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp đến năm 2020, xã vinh dự nhận quyết định đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Hiện An Thạnh 1 đã đáp ứng mọi tiêu chí của nông thôn mới kiểu mẫu.

Chính vì thế, ai bước đến dải đầu của vùng đất Cù Lao Dung, sẽ cảm thấy ngỡ ngàng trước sự “thay da, đổi thịt” của An Thạnh 1. Bởi du khách sẽ bị hấp dẫn với mô hình trồng xoài cát chu VietGAP tại ấp An Thường có quy mô 1ha (doanh thu bình quân 225 triệu đồng/ha/năm); hứng thú khi trải nghiệm cùng Làng Du lịch Long Ẩn phát triển mô hình homestay vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái sông nước miệt vườn… Đồng chí Lê Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 tự hào cho biết, nâng chất xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn được triển khai thực hiện đạt hiệu quả một cách toàn diện. Khi đó, xã đã có quy hoạch được phê duyệt, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã giai đoạn 2021 - 2025. Việc phát triển giao thông nông thôn được chú trọng đầu tư. Hiện nay, trên địa bàn có một tuyến đường xã (tuyến Đường giao thông nông thôn Kênh đào - đầu cù lao) có chiều dài 2.519m, ngang 5,5m được nhựa hóa và có các hạng mục biển báo, hệ thống đèn chiếu, có trồng cây xanh hai bên tuyến đường khá đẹp. Đồng thời, xã có 3 tuyến đường ấp và 34 tuyến đường ngõ xóm đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với trung tâm hành chính xã.

Bố trí đầu ghi hình đặt tại trụ sở Công an xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) để kiểm tra, giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Ảnh: SỚM MAI

Trên địa bàn xã còn được đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi, các công trình cống, đê bao ngăn mặn, triều cường phục vụ tốt cho sản xuất. Một số cây trồng chủ lực của xã như: nhãn, xoài, dừa, ổi đều áp dụng các biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Thắp sáng mọi nẻo đường quê và phục vụ tốt cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt gia đình, hệ thống điện được đầu tư 15,8km đường dây trung thế; 43,3km đường dây hạ thế, 43 trạm biến áp và 2.097 điện kế trên địa bàn xã. Vì thế hệ tương lai của đất nước, các cấp, các ngành đã huy động, lồng ghép mọi nguồn lực từ các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 4 ngôi trường trên địa bàn xã và 100% các ngôi trường đều được công nhận đạt chuẩn theo quy định.

Trên địa bàn xã có 1.961 hộ, hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,87% và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 4,64%. Thời gian qua, ngân hàng chính sách xã hội đã cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nhằm tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là đầu tư sản xuất cho hộ nghèo từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp… cùng với sự chí thú làm ăn phát triển kinh tế gia đình ngày càng có nhiều hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Nói về việc phát triển kinh tế, An Thạnh 1 tự hào cùng sản phẩm chủ lực cây ăn trái là xoài, nhãn, ổi, chanh và dừa với tổng diện tích 1.276ha. Xã có 3 vùng trồng tập trung (nhãn, xoài cát chu, xoài Đài Loan), được cấp 18 mã số vùng trồng xuất khẩu, riêng xoài cát chu của Hợp tác xã Nông nghiệp An Phát có tem truy xuất nguồn gốc và được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Xoài An Thạnh 1”. Đặc biệt, sản phẩm chủ lực của xã được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử là ổi nữ hoàng (đạt chuẩn OCOP) và rượu ổi Hồng Ven đạt OCOP 3 sao…

Ấp thông minh, người dân tiến bộ

Điểm nổi bật nhất của An Thạnh 1 là chuyển đổi số góp phần nâng tầm đưa An Thạnh 1 đến gần xã nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đồng chí Lê Hoài Thanh, UBND xã tiếp tục duy trì hoạt động của các hệ thống công nghệ tiên tiến trên địa bàn như: camera giám sát, loa thu phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, hệ thống hội nghị truyền hình... Đồng thời, tuyên truyền, vận động và kết hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn huyện đưa hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng người lao động, các cơ sở kinh doanh thông qua các ứng dụng thanh toán được tích hợp trên thiết bị số thông minh.

Cụ thể, xã đã triển khai thành lập 3 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn 3 ấp. Các tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động sôi nổi, tích cực, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trên địa bàn xã. Xã tiến hành trang bị thêm 15 camera an ninh lắp đặt tại 12 vị trí, bố trí bổ sung thêm 3 hệ thống loa thông minh. Xã còn thiết lập xây dựng trang thông tin điện tử, vừa là kênh tiếp nhận phản ánh, góp ý của người dân vừa là kênh cung cấp, cập nhật thông tin, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước một cách nhanh chóng, chuẩn xác.

Ấp An Thường, xã An Thạnh 1 được lắp đặt loa thông minh. Ảnh: SỚM MAI

Một trong những tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu là mô hình ấp thông minh và xã An Thạnh 1 đã chọn ấp An Thường để thực hiện. Toàn ấp An Thường có 1.046 hộ và đã có hạ tầng cáp quang sẵn sàng phục vụ nhu cầu kết nối internet cho 100% các hộ dân trong ấp. Còn hệ thống hạ tầng kết nối internet cáp quang di động đã được bao phủ rộng khắp, chủ yếu là 3 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone, đảm bảo phục vụ 100% người dân của ấp; tỷ lệ phủ sóng di động (3G/4G/5G) đạt 100%. Như vậy, toàn ấp đều có mạng thực hiện được điện thoại và các dịch vụ để người dân tham gia truy cập internet. Trên địa bàn ấp An Thường, tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào địa bàn ấp được lắp đặt camera giám sát về an ninh, tích hợp dữ liệu chung với dữ liệu giám sát an ninh của Công an huyện Cù Dao Dung. Đồng thời, có 6 điểm lắp đặt với 8 camera giám sát, phân bố chủ yếu nằm trên tuyến Quốc lộ 60 và các khu vực tập trung đông dân cư và bố trí đầu ghi hình đặt tại trụ sở Công an xã An Thạnh 1 để kiểm tra, giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Ấp An Thường còn được trang bị 2 hệ thống loa truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền. Ấp An Thường có 2.129 người trong độ tuổi lao động và gần 76% dân số được hướng dẫn cài đặt sử dụng các phần mềm, nền tảng thông minh như ứng dụng Facebook, Zalo... trong việc tìm kiếm, tra cứu, trao đổi thông tin. Bên cạnh đó, xã còn triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, thiết lập tài khoản và sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến hoặc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (trên 60% đã sử dụng). Người dân thường xuyên phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây xanh nhằm tạo mỹ quan cho ấp... Thanh niên của ấp An Thường Nguyễn Thị Mộng Thúy cho biết: “Giờ rất tiện lợi, không cần phải đem tiền mặt vẫn có thể mua đồ và thanh toán một số giao dịch cần thiết. Việc chuyển khoản rất nhanh và tiện; giờ đi đâu cũng có thể lên mạng truy cập các thông tin hoặc lướt mạng, xem báo...”.

Là người dân cố cựu bám đất Cù Lao Dung, ông Nguyễn Long Đổng nhớ ngày nào vùng đất này toàn cây cối, lùm bụi, nhà lá, cầu khỉ, đường đất sình lầy. Vậy mà giờ, nhà ai cũng khang trang; bước ra đường là lộ đal, lộ nhựa và xe hơi, xe gắn máy; con ai cũng toàn cao học, đại học, cao đẳng; nhà nào cũng có của ăn của để...  Ông Đổng tự hào trước sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc trên mảnh đất Cù Lao Dung.

Với vùng đất An Thạnh 1 và vùng đất Cù Lao Dung đang vươn mình "cất cánh", nhiều người tự tin khẳng định, nơi đây sẽ phát triển và phát triển hơn thế nữa. Bởi bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, địa phương còn huy động được sức mạnh toàn dân trong nâng chất nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: