• Huyện Kế Sách

Hộ dân sống ven sông thấp thỏm nỗi lo sạt lở

28/07/2023 05:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/07/2023 | 05:08

STO - Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Do có nhiều tuyến sông, kênh, rạch nên địa bàn được xem là “điểm nóng” thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, đê sông, đê cồn, ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của người dân. Đặc biệt, trong khoảng 1 năm trở lại đây, sạt lở xảy ra liên tục ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đáng lo ngại là các điểm sạt lở ít bị tác động của dòng nước chảy và thời điểm xảy ra sạt lở thời tiết nắng đẹp, gây bất an cho người dân sống ở khu vực ven sông.

Sạt lở ven sông ngày càng “tiến sâu” vào bờ gây ảnh hưởng đến những căn nhà ven sông của người dân trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Tâm trạng đầy lo lắng khi sạt lở làm con lộ đal phía trước nhà sụp xuống nhánh sông dẫn ra sông Hậu, ông Phạm Văn Mỹ, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách bộc bạch: "Kể từ hôm con lộ phía trước nhà xảy ra sạt lở, làm sụp nguyên một đoạn đường đal xuống sông, tôi chưa có giấc ngủ ngon. Tôi sợ sạt lở tiếp tục xảy ra sẽ gây thiệt hại đến căn nhà đang ở, nếu không phát hiện kịp thời thì ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng mọi người trong gia đình".

“Khoảng 5 năm trở lại đây, ven nhánh sông khu vực tôi sinh sống, tàu, thuyền rất ít lưu thông và thời tiết khá ổn, không có mưa dông nhiều nhưng vẫn xảy ra hiện tượng sạt lở đất sâu vào bờ. Còn con lộ đal ngay trước cửa nhà tôi là con đường đi lại thường xuyên của bà con, nhưng trong buổi tối gần 1 tháng trước, nguyên một đoạn đường đal dẫn ra chợ thị trấn, có chiều ngang tầm 3,5m sụp luôn xuống nhánh sông, người dân không thể đi lại được qua đoạn đường này. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ khắc phục kiên cố điểm sạt lở, để người dân sống khu vực ven sông an tâm và người dân đi lại thuận tiện” - ông Mỹ chia sẻ thêm.

Cũng cùng nỗi bất an khi sạt lở luôn diễn biến ngày càng phức tạp, bà Kim Pha, thị trấn An Lạc Thôn cho biết: "Gia đình tôi đã nhiều đời sinh sống ven sông, sinh hoạt hàng ngày diễn ra bình thường. Nhưng gần 1 tháng nay, khi đoạn đường đal trước nhà bị sạt lở đã làm cản trở việc đi lại của cả gia đình tôi và bà con lân cận. Trước đây, khi bắt đầu làm con lộ đal tôi thấy có làm kè tạm phòng, chống sạt lở và người dân ở đây cũng không nghĩ đến sạt lở xảy ra trên đoạn đường ven sông này. Bởi dòng nước chảy qua đoạn sông rất chậm và tàu, thuyền hiếm khi lưu thông. Giờ tôi đang trông chờ điểm sạt lở được gia cố lại, đảm bảo an toàn cho hộ dân sống ven sông".

“Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra hơn 50 đoạn sạt lở bờ bao, đê cồn, đường đal. Theo đó, sạt lở đã làm nghiêng, hư hỏng, sập trôi 20 căn nhà của người dân trên địa bàn các xã: An Mỹ, Phong Nẫm, An Lạc Tây, Thới An Hội, thị trấn An Lạc Thôn và thị trấn Kế Sách. Trước tình hình sạt lở xảy ra liên tục trong bất kỳ thời điểm nào trong ngày, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân sống khu vực ven sông, kênh, rạch về công tác phòng, tránh sạt lở. Lập các biển cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm, để người dân lưu thông qua lại đoạn đường sạt lở được an toàn. Đồng thời, huy động lực lượng và nguồn kinh phí phòng, chống thiên tai của huyện tiến hành gia cố nhanh các điểm sạt lở để ngăn chặn sạt lở lan ra diện rộng. Tính đến nay, huyện đã gia cố, bồi trúc 23 đoạn sạt lở bức xúc, chiều dài 660m; di dời 4 đoạn lộ đal, chiều dài 434m; làm kè bê tông và di dời 10 đoạn, chiều dài 269m; hỗ trợ di dời 1 căn nhà tại khu vực sạt lở… Riêng các điểm sạt lở lớn, cần có nguồn kinh phí lớn, huyện kiến nghị đến cấp trên hỗ trợ gia cố, khắc phục sạt lở” - đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách thông tin.

Trước tình trạng sạt lở đang tiếp diễn và xảy ra liên tục tại các điểm ven sông, kênh, rạch trên địa bàn huyện Kế Sách, người dân sinh sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cần hết sức chú ý đến hiện tượng sạt lở, nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp tại hộ. Đặc biệt là luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, tránh sạt lở nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng bản thân và người thân trong gia đình.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: