• Huyện Kế Sách

Ý nghĩa mô hình “10 ngày tiết kiệm”

29/07/2023 05:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/07/2023 | 05:35

STO - Thời gian qua, Huyện đoàn Kế Sách (Sóc Trăng) có nhiều mô hình hay, cách làm mới trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Tiêu biểu trong đó có mô hình “10 ngày tiết kiệm” được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tích cực tham gia và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

“Với tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ, nhưng thiết thực và hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã triển khai mô hình “10 ngày tiết kiệm” nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua mô hình đã làm chuyển biến tích cực trong nhận thức về tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên, thanh niên, học sinh và tạo sự lan tỏa trong xã hội. Qua đó, đã giúp đỡ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình để các em yên tâm tiếp tục đến trường, phấn đấu học tốt… Kết quả phát động mô hình trong tháng 5/2023 đã tiếp nhận được gần 40 triệu đồng và dự kiến triển khai xây nhà tặng đội viên có hoàn cảnh khó khăn vào tháng 8 sắp tới", đồng chí Nguyễn Vĩnh Mỹ - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Kế Sách cho biết.

Hình thức thực hiện mô hình cũng khá đơn giản nhưng hiệu quả. Cụ thể, mỗi cơ sở đoàn và liên đội trực thuộc vận động đoàn viên, thanh niên, giáo viên, đội viên của đơn vị trên tinh thần tự nguyện đóng góp và tùy vào khả năng của từng người có thể đóng góp bằng các hình thức: ủng hộ tiền tương đương 1 ngày lương đối với cán bộ, đoàn viên, giáo viên hoặc 1 ngày không ăn quà vặt của đội viên... Mô hình được phát động ngay từ đầu năm học và thực hiện cao điểm từ ngày 2 - 11/5, qua triển khai đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, đội viên trong toàn huyện. Mô hình còn được tổ chức gắn với các hoạt động trải nghiệm, các chuyên đề sinh hoạt tập thể với hình thức đa dạng.

Lãnh đạo Huyện đoàn Kế Sách bàn giao nhà cho em Thạch Minh Khang, học sinh của Trường Tiểu học Kế Sách 3, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Với nguồn quỹ có được từ mô hình, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã tiến hành khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình đoàn viên, đội viên để xét trao tặng nhà. Trong năm 2022, từ mô hình đã huy động được nguồn quỹ trên 55 triệu đồng, qua đó đã được Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện xem xét trao tặng cho em Thạch Minh Khang - học sinh Trường Tiểu học Kế Sách 3, ở ấp An Phú, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, giúp gia đình em có được ngôi nhà mới khang trang hơn. Ngôi nhà trao tặng cho em Khang được xây dựng với diện tích 51m2, mái lợp tôn, nền lót gạch men, với tổng trị giá 55 triệu đồng. Đây chính là món quà ý nghĩa, nguồn động lực giúp cho em Thạch Minh Khang vươn lên trong cuộc sống, an tâm học tập.

Được biết, mô hình “10 ngày tiết kiệm” do Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Kế Sách phát động và duy trì thực hiện từ năm 2020 cho đến nay. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện còn tranh thủ vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện nhiều công trình, phần việc. Vừa qua, đã tổ chức trao tặng 500 suất quà và hàng trăm bộ dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ 2 trường hợp đoàn viên, đội viên gặp sự cố nhà cháy.

Nhận thấy hiệu quả của phong trào, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện tiếp tục phát động mô hình tiết kiệm vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm lớn trong năm. Để có điều kiện tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh học tập tinh thần tiết kiệm của Bác mà qua đó còn kịp thời chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giáo dục giá trị đạo đức tốt đẹp cho học sinh.

Có thể thấy, mô hình “10 ngày tiết kiệm” không chỉ là sự đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà qua đó còn giúp đoàn viên, thanh niên và các em học sinh hiểu hơn việc học tập và làm theo làm theo Bác không phải việc làm cao siêu, to tát mà rất thiết thực và gần gũi trong đời sống hàng ngày.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: