• Huyện Mỹ Xuyên

Không ngại án khó, chẳng lo án lớn

16/01/2023 05:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/01/2023 | 05:09

STO - Nhiều năm liền, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt các chỉ tiêu được giao. Đơn vị luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ cấp ủy, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền cùng các đơn vị có liên quan và sự thống nhất, đoàn kết, quyết tâm cao của từng cá nhân.

Nhìn lại một năm khá thành công, đồng chí Huỳnh Tấn Lực - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Đơn vị luôn khẩn trương quán triệt các chủ trương, quy định liên quan và cụ thể hóa các chỉ tiêu nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, có sự bám sát kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và từng quý có những đột phá trong giải quyết án”. Nhờ vậy, chi cục đã thi hành xong 633 việc (tăng 39 việc so với cùng kỳ), đạt tỷ lệ 81,68% số có điều kiện thi hành (vượt 0,18% so với chỉ tiêu cục giao). Về giá trị, đã giải quyết xong gần 39 tỷ đồng (tăng trên 22 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 64,04% số có điều kiện thi hành (vượt 23,44% chỉ tiêu được giao). Còn các khoản thu ngân sách nhà nước đạt khá cao với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Đơn vị kiên quyết cưỡng chế, kê biên, bán đấu giá với các trường hợp không tự nguyện thi hành án, cố tình trì hoãn, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, công tác thi hành án dân sự vốn phức tạp, nhạy cảm và dễ dẫn đến phản ứng, chống đối từ đương sự nhưng năm qua trên địa bàn không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo. Điều này chứng tỏ có sự “thông suốt” từ các bên và sự thi hành chặt chẽ, chính xác của từng chấp hành viên.

Các cá nhân đơn vị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên được biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Ảnh: SỚM MAI

Năm qua, trên địa bàn có nhiều dự án đầu tư, đất đai có giá trị nên việc kê biên đấu giá có nhiều thuận lợi hơn, giúp tỷ lệ thi hành án về tiền đạt cao so với những năm trước. Quan trọng, mỗi chấp hành viên của đơn vị được phân công có sự chủ động hơn trong công tác. Họ luôn có tinh thần trách nhiệm, làm việc một cách khoa học, mỗi chuyến công tác đến địa bàn có sự kết hợp giải quyết nhiều vụ việc. Chú trọng việc xác minh, phân loại án chính xác và giữ mối quan hệ tốt với địa phương.

Thực tế, nếu so về lượng án thụ lý, có lẽ Mỹ Xuyên sẽ không cao bằng một số đơn vị huyện bạn nhưng xét về tỷ lệ án khó, án lớn trên địa bàn là vấn đề phải đau đầu, lo lắng. Thường những khó khăn đều có cách giải quyết và bí quyết của đơn vị là “vận động, thuyết phục”. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã duy trì, thực hiện khá hiệu quả đối với tổ vận động thi hành án dân sự (11 tổ). Thành viên các tổ vận động là công chức UBND, đoàn thể xã, thị trấn (khoảng 6 - 10 người) và trưởng ban nhân dân các ấp. Đây là những cán bộ cơ sở luôn có tiếng nói và uy tín đối với nhân dân, tâm huyết cùng thi hành án. Họ thường xuyên gặp gỡ, gần gũi, tiếp xúc và thấu hiểu từng hoàn cảnh, tính tình của từng người ở địa phương. Do đó, sự vận động, thuyết phục đã dẫn đến sự tự nguyện thi hành rất cao. Thời gian qua, nhiều vụ việc giá trị nhỏ nhưng đương sự không tự nguyện thi hành hoặc kéo dài nhiều năm đã được tổ vận động giải quyết dứt điểm; chi cục chỉ cần tập trung, dồn sức giải quyết án lớn.

Một điểm nhấn quan trọng tạo nên hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong năm qua chính là sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Huỳnh Tấn Lực cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo địa phương và các đơn vị trực thuộc phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ, phối hợp trong thi hành án. Tại các cuộc họp, hội nghị, lãnh đạo huyện còn thường xuyên chỉ đạo, động viên, khen thưởng và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với công tác thi hành án dân sự”. Thậm chí, có trường hợp Bí thư Huyện ủy còn trực tiếp tham gia vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án cùng với chi cục. Năm 2022, đơn vị ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 13 trường hợp nhưng thực chất chỉ huy động lực lượng liên ngành để thực hiện 3 trường hợp; còn lại đương sự tự nguyện trước sự vận động, thuyết phục.

Tuy nhiên hiện nay, về việc và tiền thụ lý của cơ quan thi hành án dân sự huyện tiếp tục tăng cao, chỉ trong những tháng đầu năm, đơn vị đã thụ lý trên 5.000 vụ việc (tính cả kỳ trước chuyển qua) với giá trị trên 100 tỷ đồng. Với lại, công tác thi hành án dân sự vốn mang những đặc thù khó khăn, phức tạp riêng mà dự báo tình hình năm 2023 sẽ có những diễn biến khó lường, nhất là về kinh tế, xã hội. Do vậy, đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên yêu cầu từng thành viên Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác giải quyết án tại các xã, thị trấn và phối hợp kịp thời với Chi cục Thi hành án dân sự giải quyết hiệu quả án tồn, án khó, án phức tạp. Chi cục kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện ban hành kế hoạch, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ và quyết liệt, sáng tạo, đề xuất xử lý có hiệu quả các vụ việc vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, tăng cường mở các đợt thi hành án cao điểm để đẩy mạnh tiến độ giải quyết án; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, có giá trị lớn, gây bức xúc trong nhân dân. Quá trình thực hiện cần tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục tự nguyện thi hành án và tổ chức cưỡng chế thi hành phải đảm bảo quy định pháp luật. UBND cấp xã phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thông báo, xác minh điều kiện và các biện pháp liên quan thi hành án tại địa phương. Còn các phòng, ban, đoàn thể cũng phải hỗ trợ, phối hợp thực hiện hiệu quả các biện pháp thi hành án khi có yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự nhằm đảm bảo các quyết định, bản án được thực hiện nghiêm túc.

Nơi nào có sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, chặt chẽ và chỉ đạo kịp thời thì chắc chắn công việc nơi đó sẽ mang lại hiệu quả cao. Điều này hứa hẹn công tác thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tích trong năm mới và những năm tiếp theo.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: