• Huyện Mỹ Xuyên

Huyện Mỹ Xuyên:

Phát triển sản phẩm OCOP tạo nền tảng xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao

13/01/2023 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/01/2023 | 05:02

STO - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến cuối năm 2022, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có 19 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Hiện chương trình đang nhận sự đồng thuận, tham gia tích cực từ người dân, đây là một trong những điều kiện, giải pháp quan trọng giúp huyện nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Theo nghề truyền thống gia đình gần 20 năm, có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài huyện đánh giá cao, nhưng đến năm 2022, anh Trần Thanh Tú - hộ kinh doanh Sáu Hậu, ở ấp Dương Kiểng, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên mới chịu làm hồ sơ tham gia Chương trình OCOP. Cầm giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm bánh in nhân đậu xanh sầu riêng, anh Tú cho biết, tôi rất vui khi sản phẩm được hội đồng đánh giá cao và đạt hạng 3 sao ngay lần đầu tham gia.

Theo anh Tú, trước đây cán bộ xã nhiều lần vận động gia đình tham gia chương trình nhưng thấy cơ sở chỉ sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm không đa dạng nên còn e ngại. Nhưng với sự quyết tâm, kiên trì tuyên truyền, giải thích của cán bộ xã về những lợi ích khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, anh đã tự nguyện tham gia. "Hiện tôi cũng đang lên kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thêm máy móc trang thiết bị hiện đại, in ấn mới bao bì… nhằm nâng chất, đa dạng sản phẩm. Song song đó, tôi còn tập trung đầu tư xây dựng thêm 3 sản phẩm còn lại của cơ sở, gồm: bánh in trắng, bánh in nhân đậu xanh, bánh in nhân môn của cơ sở đều đạt chuẩn OCOP, để nâng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho gia đình cũng như giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động tại địa phương" - anh Tú cho biết thêm.

Sau khi có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, hộ kinh doanh Sáu Hậu, ở ấp Dương Kiểng, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) lên kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất. Ảnh: MỸ LINH

Cùng lúc đón nhận 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, anh Huỳnh Triệu Trương Vưu - Hộ kinh doanh Vĩnh Hưng, ấp Đại Thành, xã Đại Tâm vừa bất ngờ, vừa hạnh phúc. “Tàu hũ chiên, chả lụa chay, bánh quai vạc, là những sản phẩm được gia đình tôi sản xuất hơn 10 năm nay để phục vụ cho bà con ở địa phương. Khi các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, tôi vui và tự hào lắm, bởi đây là sản phẩm gia truyền của gia đình, nhờ Chương trình OCOP mà sản phẩm vươn lên chuẩn mới, chất lượng hơn, phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng” - anh Vưu cho biết.

Ngay sau khi các sản phẩm của hộ kinh doanh Sáu Hậu, hộ kinh doanh Huỳnh Triệu Trương Vưu đạt hạng 3 sao, các hộ đã được hướng dẫn đưa sản phẩm lên Sàn Giao dịch thương mại điện tử tỉnh để kết nối mua bán trên nền tảng internet. Sự liên kết này sẽ tạo cú hích, giúp các cơ sở đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước.

Đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên nhấn mạnh, mục tiêu chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, trong bộ tiêu chí đánh giá xã nông thôn mới có tiêu chí về nâng cao thu nhập. Do vậy, việc thực hiện Chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân. Trong những năm qua, Chương trình OCOP được cấp ủy, chính quyền trong huyện đặc biệt quan tâm, triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp. Đến nay, toàn huyện có 19 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao của 8 chủ thể. Tất cả sản phẩm OCOP này đều có mẫu mã, bao bì riêng, được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng thương hiệu bảo hộ sở hữu trí tuệ, đưa lên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh, kết nối tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ…

Việc xây dựng sản phẩm OCOP đã góp phần giúp huyện Mỹ Xuyên thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt có 3/10 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đang hoàn thành hồ sơ đề nghị thẩm tra, xét công nhận đạt nông thôn mới nâng cao thêm 4 xã vào cuối năm 2022. Trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, trong đó sẽ tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương nhằm tạo lợi thế, sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện chương trình, các cấp ủy, chính quyền sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tạo động lực bứt phá cho kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị nông sản địa phương, tạo nền tảng vững chắc giúp Mỹ Xuyên xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: