• Huyện Mỹ Xuyên

Xã Gia Hòa 2 tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

09/12/2022 04:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/12/2022 | 04:13

STO - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) luôn tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nâng cao ý thức làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã để người dân tra cứu. Ảnh: TẤN PHÁT

Đồng chí Lê Văn An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 2 cho biết: “Xác định việc thực hiện quy chế dân chủ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là củng cố, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương vững mạnh, Đảng ủy, UBND xã Gia Hòa 2 đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thành lập ban chỉ đạo và ban hành quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên luôn thể hiện ý thức trách nhiệm trong công việc, phong cách làm việc, thái độ phục vụ, tiếp xúc với dân được nâng lên theo hướng gần dân, tôn trọng dân, trách nhiệm với nhân dân; đồng thời, người dân cũng chủ động tham gia bàn bạc công việc của địa phương, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Cụ thể, Đảng ủy xã Gia Hòa 2 đã chỉ đạo chính quyền, đoàn thể tiếp tục phổ biến, quán triệt các nghị quyết, nghị định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và các văn bản, như: Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Kết quả đã triển khai 14 cuộc, có 363 lượt người dự và tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh để người dân biết.

Ngoài ra, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện quy chế dân chủ thông qua các cuộc họp chi, tổ hội. Qua đó, đã tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên được 41 cuộc, có 1.312 lượt đoàn viên, hội viên dự, tuyên truyền trong nhân dân được 16 cuộc, có 368 lượt người dự.

Phát huy quyền làm chủ của người dân mang lại hiệu quả cao trong phát triển hạ tầng giao thông của địa phương. Ảnh: TẤN PHÁT

Đồng chí Nguyễn Minh Duy - Bí thư Chi bộ ấp An Hòa cho biết: “Trong các cuộc họp dân ở địa phương, người dân vì phải lo lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình nên nhiều khi không có điều kiện tham gia, đồng thời ấp cũng không có đủ điều kiện cơ sở vật chất để có thể mời hết các hộ dân trên địa bàn đến họp nên công tác tuyên truyền đôi lúc chưa mang lại hiệu quả cao. Xuất phát từ tình hình đó, chi bộ, ban nhân dân ấp đã chú trọng phát huy vai trò của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, qua đó góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết các cấp về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến với mọi người dân”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND xã Gia Hòa 2 đã thực hiện 6 nội dung công khai để dân biết như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2022 của xã; dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện năm 2022; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, cấp thẻ bảo hiểm y tế; các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, giải quyết các công việc liên quan do chính quyền cấp xã trực tiếp thực hiện... Các nội dung công khai được thực hiện với 3 hình thức chủ yếu: niêm yết tại trụ sở HĐND, UBND xã; trên hệ thống loa truyền thanh và thông qua trưởng ban nhân dân ấp.

Em Trần Quốc Đạt, ấp Tân Hòa cho biết: “Khi em đến giải quyết thủ tục hành chính ở xã, có nhiều nội dung em chưa nắm rõ. Nhưng qua tham khảo các nội dung được niêm yết và được hướng dẫn của cán bộ xã nên thời gian giải quyết thủ tục hành chính được nhanh hơn”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Gia Hòa 2 luôn quan tâm tạo điều kiện cho người dân địa phương được tham gia bàn bạc, quyết định các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Xã đã tổ chức 9 cuộc họp dân, bàn và quyết định trực tiếp để thực hiện 10 công trình, bao gồm: 7 công trình thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn, chiều dài 5.800m, khối lượng 16.104m3, tổng số tiền nhân dân đóng góp trên 125 triệu đồng, 3 công trình lộ giao thông nông thôn, tổng chiều dài 3.789m, nhân dân bàn và trực tiếp đóng góp bằng vật chất, đất đai trị giá trên 667,6 triệu đồng.

Nhờ việc tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chú Hồ Quốc Hùng, ấp Nhơn Hòa cho biết: “Gia đình tôi có phần đất bị ảnh hưởng tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng. Được ban nhân ấp, chính quyền xã tuyên truyền, vận động, công khai ra dân mức hỗ trợ đền bù đã giúp tôi tháo gỡ các vướng mắc, từ đó tự nguyện bàn giao mặt bằng cho địa phương”. Theo đồng chí Trần Thanh Loan - Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Hòa, nhờ làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của người dân nên 26 hộ bị ảnh hưởng bởi tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng đều đồng tình cao với dự án.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Gia Hòa 2 đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Gia Hòa 2 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát, qua đó xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: