• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị:

Thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc

12/04/2023 17:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/04/2023 | 17:32

STO - Đón mừng tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, đầm ấm, Huyện ủy, UBND huyện Thạnh Trị đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thành lập đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ hưu trí, các chùa phật giáo Nam tông Khmer, người có uy tín trong đồng bào dân tộc; đồng thời tổ chức họp mặt mừng Tết…

Chương trình Họp mặt mừng tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023 của huyện Thạnh Trị đã diễn ra vào chiều 12/4. Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Thạnh Trị; người có uy tín là người Khmer, các trụ trì, ban quản trị các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện Thanh Trị đến dự.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng tặng quà cho huyện Thạnh Trị. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Trong không khí vui tươi đón Tết, các đại biểu được nghe thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong đồng bào dân tộc, chính sách dân tộc, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Theo đó, toàn huyện có 23.112 hộ, trong đó có 8.274 hộ dân tộc Khmer. Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó số hộ nghèo đồng bào dân tộc giảm 697 hộ, tỷ lệ 8,42%. Năm 2022, huyện còn rà soát, cấp 69,465 tấn gạo cho giai đoạn giáp hạt cho 1.146 hộ. Quan tâm chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc, huyện đã cấp phát 17.306 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; đầu tư trên 14 tỷ đồng vào cơ sở hạ tầng thiết yếu, đầu tư mô hình sinh kế, thực hiện hỗ trợ đất ở cho 23 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 78 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 156 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 52 hộ.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực trong công tác bảo tồn các di tích, chùa phật giáo Nam tông Khmer; bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết của đồng bào Khmer, tổ chức mở lớp dạy chữ Khmer trong các chùa Nam tông Khmer được duy trì vào dịp hè.

Đồng chí Lê Thanh Chúc - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào Khmer. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Theo đồng chí Sơn Sương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, các chương trình, dự án, chính sách đã được triển khai kịp thời, hiệu quả, đời sống của đồng bào được cải thiện, trình độ dân trí ngày một nâng cao. Để bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc, hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cho các ngành, các cấp tổ chức Tết và các lễ hội truyền thống như: tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene ĐôlTa, lễ Oóc om bóc, lễ dâng y, dâng bông của dân tộc Khmer... Riêng dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023, địa phương đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các chùa, các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, người có uy tín trong đồng bào dân tộc là người Khmer. Đồng thời, UBND huyện còn khen thưởng 12 tập thể tiêu biểu trong công tác dân tộc và tặng 58 phần quà cho 8 chùa và 50 người có uy tín trong đồng bào Khmer trên địa bàn huyện.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động, cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con vùng đồng bào dân tộc ở địa phương, đồng chí Lê Thanh Chúc - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị mong rằng các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, ban quản trị chùa, người có uy tín và đồng bào dân tộc trong huyện sẽ phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới…

Cũng theo đồng chí Lê Thanh Chúc, những năm qua, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương ổn định, mức sống liên tục nâng lên, có nhiều điển hình trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để làm tốt công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số trong năm 2023 và các năm tiếp theo, huyện sẽ tập trung, tăng cường tuyên truyền, phổ biến về nội dung, cách thức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cho cán bộ, công chức và nhân dân từ huyện đến xã. Tăng cường phối hợp các ngành chức năng rà soát, kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có hướng chấn chỉnh, giải quyết phù hợp.

Đón tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023, từ ngày 14/4, tại các xã sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức ở các điểm chùa trên địa bàn huyện.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: