• Huyện Thạnh Trị

Xã Thạnh Tân thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo

23/11/2023 04:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/11/2023 | 04:40

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Với giải pháp thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống đáng kể, giúp cho xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Xác định tiêu chí hộ nghèo là một trong những nội dung trọng tâm, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ cho hộ nghèo có điều kiện để vươn lên. Tranh thủ sự quan tâm đầu tư từ các chương trình và các mạnh thường quân, xã đã hỗ trợ xây dựng 53 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ bức xúc về nhà ở. Hiện nay, các căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho hộ. Bà Châu Thị Lan, ấp B1, xã Thạnh Tân chia sẻ: “Thấy gia đình tôi khó khăn, địa phương xét hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, nhà tôi ai cũng mừng. Có cái nhà che mưa nắng, tôi sẽ cố gắng hơn nữa làm ăn vươn lên ổn định cuộc sống, đăng ký thoát nghèo”.

Cùng với hỗ trợ nhà ở, từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia được phân bổ hằng năm, kết hợp vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, xã còn phát triển các mô hình nuôi lươn, nuôi cá trê vàng, mô hình trồng nấm mối… Xã còn được đầu tư 3 dự án nuôi bò cái sinh sản với 52 con, cho 35 hộ và 1 dự án nuôi heo thịt 222 con, với 23 hộ tham gia. Nhờ đó mà nhiều hộ nghèo tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ấp B1, xã Thạnh Tân cho hay: “Hồi đó, nhà tôi khó khăn lắm, nhà lá lụp xụp, nhà nước hỗ trợ cho cái nhà, hỗ trợ thêm con bò để chăn nuôi. Bây giờ, nhà cửa ổn định, tôi cố gắng làm ăn vươn lên thoát nghèo”.

Từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều hộ được hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Song song với công tác hỗ trợ nhà ở, vốn sản xuất và đầu tư mô hình chăn nuôi, xã Thạnh Tân còn xây dựng được 5 trạm bơm điện, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp; thành lập 46 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, 2 mô hình kinh tế trang trại. Nhờ đó việc sản xuất cũng như tiêu thụ hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn. Ông Lý Hồng Hải - Tổ trưởng Tổ hợp tác ấp A2, xã Thạnh Tân tâm tình: “Trước đây, bà con canh tác nhỏ lẻ, manh mún nên hiệu quả không cao. Từ khi có trạm bơm tới giờ thì kênh mương được thông thoáng, bà con canh tác lúa hiệu quả ngày càng cao. Bà con chúng tôi rất hài lòng, yên tâm để sản xuất”.

Qua rà soát, đến nay trên địa bàn xã Thạnh Tân chỉ còn 43 hộ nghèo, chiếm 1,63%. Hiện xã cũng đã được các ngành chức năng của tỉnh thẩm định hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, đang chờ quyết định công nhận của Chủ tịch UBND tỉnh vào cuối năm 2023. Đồng chí Thạch Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết: “UBND xã cũng tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư, hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn xã, đặc biệt là hỗ trợ về phát triển sản xuất đối với các mô hình chăn nuôi, tạo điều kiện cho người dân có cơ sở làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Cho đến hiện tại, qua rà soát, đánh giá về các tiêu chí nông thôn mới, xã cơ bản được các ngành tỉnh thẩm định đạt 19/19 tiêu chí”.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thạnh Tân cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Sau khi xã Thạnh Tân được công nhận xã nông thôn mới, toàn huyện Thạnh Trị sẽ có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là đòn bẩy quan trọng để huyện phấn đấu thực hiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: