• Huyện Trần Đề

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trần Đề:

“Đồng hành” cùng hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế

18/07/2023 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/07/2023 | 06:00

STO - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã tích cực triển khai nhiều mô hình, hình thức hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, mang lại nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của bản thân trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Nhiều mô hình đa dạng

Đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Lý Thu Vân, ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề). Đây là một trong những tấm gương hội viên phụ nữ điển hình cho ý chí thoát nghèo. Trước kia, cuộc sống của vợ chồng chị Vân gặp không ít khó khăn, do nhà ít đất sản xuất, lại thêm con đông. Năm 2016, chị được Hội LHPN huyện Trần Đề giới thiệu vay 15 triệu đồng của Quỹ Tín dụng nhân dân để đầu tư vào chăn nuôi dê. Với số vốn ban đầu, chị mua được 5 con dê giống và duy trì cho đến nay, đàn dê đã phát triển hơn 40 con. Mô hình nuôi dê này đã mang về thu nhập cho gia đình gần 100 triệu đồng/năm.

Chị Lý Thu Vân được Hội LHPN huyện Trần Đề hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư chăn nuôi dê mang lại hiệu quả. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chị Vân chia sẻ: “Nhờ được hội phụ nữ giới thiệu cho vay vốn chăn nuôi mà cuộc sống gia đình tôi giờ đỡ hơn nhiều. Ngoài ra, hội cũng giúp đỡ cho tôi tham gia mấy lớp tập huấn về chăn nuôi, từ đó tôi biết cách chăm sóc, phòng bệnh cho dê, nên đàn dê của tôi nuôi rất khỏe mạnh, mau lớn”.

Bên cạnh gia đình chị Vân, chị Tăng Thị Nương, hội viên phụ nữ ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng cũng là điển hình phụ nữ chăm lo lao động sản xuất. Chị Nương bộc bạch: “Đang lúc gặp khó khăn do thiếu tiền mua giống cây trồng, tôi được hội phụ nữ giới thiệu cho vay 9 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư trồng màu. Tuy số tiền vay không nhiều, nhưng đã giúp gia đình tôi trang trải phần nào chi phí mua giống, phân bón”. Với gần 2 công đất trồng bắp, mỗi năm chị cũng thu về được mấy chục triệu đồng, qua đó đời sống kinh tế dần được nâng lên.

Chị Tăng Thị Nương (bên trái), hội viên phụ nữ ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) chia sẻ niềm vui được mùa. Ảnh: HUỲNH NHƯ

 Đối với chị Lý Thị Kim Chi, ngụ ấp Trà Đức, xã Viên An (Trần Đề), chị được Hội LHPN huyện Trần Đề, Hội LHPN xã Viên An nhận ủy thác cho vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo, từ 5 triệu đồng vay ban đầu. Chị đã dùng số tiền vào buôn bán nhỏ và trồng màu cho thu nhập ổn định. Từ đó, chị Chi tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào của hội phụ nữ. 

Từ việc làm chủ kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, nhiều hội viên phụ nữ đã khẳng định vị thế của mình, từ đó, không những góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên

Song song với việc hỗ trợ phụ nữ khó khăn, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh luôn được Hội LHPN huyện Trần Đề quan tâm thực hiện và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Đặc biệt, thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp (gọi tắt là Đề án 939), Huyện hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và đăng ký sản phẩm khởi nghiệp, riêng 6 tháng đầu năm 2023 hỗ trợ 11 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Để tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 do Hội LHPN tỉnh tổ chức, Huyện hội đã đăng ký dự thi ý tưởng “Bánh đậu xanh trái cây” của chị Lâm Quế Tiếu, hội viên hội phụ nữ xã Lịch Hội Thượng. Hội còn hướng dẫn và chọn chị Lê Thị Út Nương để giúp đỡ khởi nghiệp và đăng ký giấy phép kinh doanh với mô hình mua bán tạp hóa. Từ việc tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh, doanh nghiệp nữ, tổ hợp tác, hợp tác xã năm 2023 Hội  LHPN huyện Trần Đề đã chọn 27 hộ tham gia trưng bày với 50 sản phẩm.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nữ, 6 tháng đầu năm 2023, Huyện hội đưa 10 chị tham gia lớp hỗ trợ nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, cũng như tuyên truyền, vận động thành lập nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ quản lý. Tính đến nay, các cấp hội đã duy trì được 16 tổ hợp tác (nuôi gà, nuôi dê, nuôi bò, trồng màu, may mặc…), 36 tổ phụ nữ nuôi heo đất, 20 tổ phụ nữ tiết kiệm tín dụng và 61 tổ phụ nữ tương trợ.

Bên cạnh đó, Huyện hội còn tăng cường công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên, tích cực phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp dạy nghề về: đan thủ công mỹ nghệ, đan giỏ nilon, lớp chăn nuôi lươn, chăn nuôi heo… đã thu hút nhiều hội viên phụ nữ trong huyện tham gia. Các hội viên sau khi học nghề còn được hội giới thiệu tìm việc làm. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội trong huyện đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, qua đó đã có 70 chị đăng ký thoát nghèo.

Đồng chí Huỳnh Như Ý - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Đề cho biết: “Trong định hướng hoạt động hàng năm, Huyện hội đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với Đề án 939 bằng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp, tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình. Hàng năm, hội cũng chỉ đạo các cơ sở hội khảo sát, đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, tìm nguyên nhân để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, Hội LHPN huyện cũng đã quan tâm đến những hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp chị em được học nghề, được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

Trong thời gian tới, hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường giúp đỡ hội viên phụ nữ; linh hoạt, đa dạng trong việc cho vay vốn đối với chị em phụ nữ nghèo; nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất và hướng dẫn phương án sản xuất, kế hoạch kinh doanh… giúp chị em phát huy nguồn vốn có hiệu quả.

Có thể khẳng định rằng, từ sự chỉ đạo, định hướng của Hội LHPN huyện Trần Đề và sự chủ động của các cơ sở hội trong thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã tác động tích cực đến chất lượng đời sống hội viên. Các hoạt động này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó, đã và đang đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: