• Huyện Trần Đề

Vui xuân - vui mùa lúa mới

08/02/2024 04:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2024 | 04:45

STO - Những ngày cận tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dọc theo các nẻo đường quê ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng), những nhành mai đang hé nụ đón nắng xuân trong vườn nhà, xa xa là cánh đồng lúa vàng đang vào mùa thu hoạch rộ. Âm thanh của máy cắt lúa, máy chở lúa, máy quấn rơm cùng sự rạng rỡ trên gương mặt của người nông dân tạo nên không khí Tết càng rộn ràng. Năm nay, nông dân huyện Trần Đề vui xuân mới trong niềm vui được mùa.

Những ngày giáp Tết, lúa chín vàng đồng khắp các vùng quê của huyện Trần Đề. Trà lúa Đông - Xuân chính vụ đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Đứng xem máy cắt đang thu hoạch trên ruộng lúa gần 1ha của gia đình, nông dân Thạch Quêl ở ấp Bưng Buối, xã Liêu Tú phấn khởi chia sẻ: “Năm nay lúa trúng hơn mọi năm, giá lúa cũng cao, thương lái đến mua tại ruộng. Vụ lúa này sau khi trừ chi phí, một công lúa lời trên 6 triệu đồng. Gia đình tôi phấn khởi lắm, năm nay ăn Tết vui vẻ hơn, mua sắm được nhiều thứ cho gia đình. Và Tết này càng vui hơn vì mới đây, xã Liêu Tú được công nhận là xã nông thôn mới”.

Nông dân xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024. Ảnh: Q.K

Đi dọc theo Đường tỉnh 934B, ngắm nhìn cánh đồng lúa vàng óng ánh trĩu bông dưới nắng xuân, cảm nhận niềm vui được mùa, vui đón Tết luôn hiện diện trên gương mặt của những người nông dân. Nông dân Lý Trung Hậu ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn cười rạng rỡ khi đang thu hoạch lúa trên cánh đồng lúa trĩu hạt. Anh cho biết, làm ruộng giờ đỡ vất vả hơn trước rất nhiều, mọi thứ đều được máy móc hỗ trợ, từ khâu làm đất tới gieo sạ, bón phân, phun thuốc, thu hoạch… Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi cho cây lúa phát triển, các loại dịch hại xuất hiện ít; nông dân chủ động phòng ngừa và áp dụng tốt các quy trình canh tác hiệu quả, nên hầu hết các ruộng lúa của nông dân ở huyện Trần Đề đều trúng mùa. Sau khi thu hoạch xong hơn 2ha lúa, anh sẽ có tiền sắm thêm một số vật dụng trong nhà để đón Tết. “Đã lâu rồi nông dân trồng lúa như tôi mới có vụ lúa được mùa, lẫn được giá” - anh Hậu bộc bạch.

Sau khi thu hoạch, lúa được bán ngay cho thương lái. Ảnh: Q.K

Theo đồng chí Chung Bỉnh Phước - Phó Trưởng Phòng phụ trách, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề, toàn huyện có 22.297,2ha trồng lúa vụ Đông - Xuân 2023 - 2024. Trong đó, diện tích trồng lúa thơm, lúa đặc sản chiếm 92,9% diện tích, với các loại giống lúa như: Đài Thơm 8, ST 25, RVT. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ tốt khung lịch thời vụ sản xuất do cơ quan chuyên môn khuyến cáo, nông dân Trần Đề tiếp tục có được một vụ mùa bội thu. Năng suất và giá bán lúa ở mức cao hơn so với mọi năm. Cụ thể, bình quân mỗi 1 hecta sản xuất lúa Đông - Xuân cho năng suất trên 6,3 tấn, giá bán lúa dao động từ 9.500 - 10.500 đồng/kg.

Dưới nắng xuân trải khắp cánh đồng vàng, những chiếc xe chở lúa chạy bon bon trên các nẻo đường quê. Dưới sông, những chiếc ghe chở đầy ắp lúa xuôi dọc theo các kênh rạch, cùng với những nụ cười rạng rỡ và niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt người dân. Đón tết Nguyên đán Giáp Thìn, nông dân Trần Đề vui xuân mới với một mùa vàng bội thu.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: