• Ngân hàng chính sách xã hội

Gia tăng "sức bật" phục hồi kinh tế

06/08/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/08/2023 | 04:53

STO - Qua hơn 18 tháng triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Nghị quyết số 11), hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có điều kiện về nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn vốn triển khai Nghị quyết số 11, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung đã tích cực triển khai giải ngân nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng, với các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi. Việc triển khai nghị quyết nêu trên là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” nhằm bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Cuối tháng 7/2023, chúng tôi có dịp đến ấp Nguyễn Công Minh A, xã An Thạnh Đông để tham quan cơ sở sản xuất bánh pía Minh Nghĩa và được nghe chị Lý Hoa Đào - Chủ cơ sở tâm tình về quá trình tiếp cận nguồn vốn theo Nghị quyết số 11 từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung. Theo chị Đào, trong những năm cao điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra tiêu thụ rất chậm nên ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng và doanh thu của cơ sở. “Do là cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nên gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trước thực trạng nêu trên, gia đình tôi được các cấp chính quyền xem xét và được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xem xét cho vay 50 triệu đồng. Có vốn trong tay, gia đình tôi tiếp tục tái đầu tư sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống. Qua đây, tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương và ngân hàng chính sách xã hội đã giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn”, chị Đào cho biết thêm.

Sử dụng vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội hiệu quả nên gia đình chị Lý Hoa Đào vượt khó từ mô hình làm bánh pía. Ảnh: QUANG BÌNH

Qua tìm hiểu được biết, gia đình chị Đào là một trong số rất nhiều lao động trên địa bàn toàn huyện Cù Lao Dung được tiếp cận nguồn vốn vay đầy ý nghĩa này. Nguồn vốn không những tạo công ăn việc làm cho người lao động mà còn giữ chân được người lao động ở lại quê nhà lập nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Anh Lê Minh Thắng, ấp Sáu Thử, xã Đại Ân 1 cũng là một trong những hộ như thế. Trò chuyện với chúng tôi, anh Thắng bộc bạch, sau thời gian dịch bệnh Covid-19 thì tình hình kinh tế gia đình anh cũng khá khó khăn. Nhận thấy bà con xung quanh nuôi bò hiệu quả nhưng nguồn vốn của gia đình thì hạn hẹp. Sau đó, được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung xem xét cho vay 50 triệu đồng, cùng với số vốn của gia đình để mua cặp bò giống. Sau thời gian tích cực chăm sóc, đàn bò phát triển lên tổng số 13 con, đã bán 3 con bò nghé với số tiền 54 triệu đồng nên có tiền trả dần cho phía ngân hàng. “Với nghề nuôi bò, tôi nhận thấy nếu ai siêng năng, miệt mài và có đất trồng cỏ thì nuôi rất thành công. Cũng nhờ nghề nuôi bò mà tôi có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang hơn trước rất nhiều. Trong thời gian tới, tôi mong muốn ngân hàng chính sách xã hội tiếp tục xem xét cho tôi vay thêm vốn để mở rộng chăn nuôi”, anh Thắng vui vẻ cho biết thêm.

Nhờ sử dụng vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội hiệu quả nên gia đình anh Lê Minh Thắng vượt khó, thoát nghèo từ nuôi bò. Ảnh: QUANG BÌNH

Tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân xứ cù lao vượt qua khó khăn. Đồng chí Trần Trung Ngoan - Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1 cho biết, ngay khi Nghị quyết số 11 được triển khai, UBND xã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành liên quan chỉ đạo trưởng ban nhân dân các ấp, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn họp dân tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về nội dung Nghị quyết số 11.

“Chỉ tính riêng trong năm 2022, công tác cho vay trên địa bàn xã đạt trên 12,7 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ của xã đạt trên 44,9 tỷ đồng, đặc biệt là nguồn vốn hộ mới thoát nghèo và nguồn vốn giải quyết việc làm của Nghị quyết số 11 đã hỗ trợ rất tốt, rất kịp thời để khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid 19. Năm 2023, UBND xã cũng đã kết hợp tốt với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch nguồn vốn, rà soát đối tượng vay vốn, chỉ đạo xây dựng mô hình, dự án phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với thực hiện các nghị quyết của Huyện ủy về phát triển kinh tế tập thể, giảm nghèo và phát triển du lịch. Đồng thời, UBND xã cũng chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, lãi đọng theo Chỉ thị số 02-CT-TU, ngày 18/1/2021 của Tỉnh ủy; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn bằng nhiều giải pháp gắn với thực tế, trong đó quan tâm sâu sát công tác đầu tư đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới”, đồng chí Trần Trung Ngoan chia sẻ thêm.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung đã hướng dẫn người dân đáp ứng đủ điều kiện hoàn tất các thủ tục để giải ngân nguồn vốn cho vay. Đồng chí Phạm Trường Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung thông tin, triển khai thực hiện Nghị quyết số 11, đơn vị đã đề xuất với UBND huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chỉ đạo rà soát nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng chương trình để chủ động xây dựng kế hoạch nguồn vốn cho giai đoạn 2022 - 2023. Kết quả cho vay năm 2022 là 85 tỷ 230 triệu đồng, với 2.491 hộ vay, bình quân 34,22 triệu đồng/hộ. Trong đó, nguồn vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 27 tỷ 197 triệu đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến 1 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 2 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo 34 tỷ đồng; cho vay xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 21 tỷ 561 triệu đồng. Sau đại dịch Covid-19, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trên địa bàn huyện còn rất nhiều khó khăn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tập trung nguồn vốn để cho vay hỗ trợ đối tượng thụ hưởng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội. Đến ngày 30/6/2023, tổng dư nợ toàn huyện 334 tỷ 996 triệu đồng với 12 chương trình tín dụng, với 9.981 hộ vay vốn.

Cũng theo đồng chí Phạm Trường Giang, bên cạnh việc tăng tưởng tín dụng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cũng chú trọng đến công tác củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng giai đoạn 2021 - 2023. Đến ngày 30/6/2023, toàn huyện xếp loại tốt, có 8/8 xã, thị trấn xếp loại tốt theo bộ tiêu chí của ngân hàng chính sách xã hội cấp trên. Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; tiếp tục giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 và Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 04/10/2002 của Chính phủ đến với các đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: