• Nông nghiệp

Hương vị ngọt ngào trái mận xanh ngọt Thanh Ngân

04/04/2023 04:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/04/2023 | 04:02

STO - Nói đến trái mận xanh đường (xanh ngọt) chắc hẳn có rất nhiều người biết đến, bởi đây là trái cây “đặc sản” của thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Trong số các vườn mận xanh ở khu vực phường 8, thành phố Sóc Trăng thì vườn mận xanh ngọt của chị Huỳnh Thị Ngân được công nhận là vườn cây đầu dòng. Nhiều cây có hơn 40 năm tuổi, đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Nhìn lên cây mận “lão” tìm trái mận đã chín, hái mời khách dùng thử, chị Huỳnh Thị Ngân, phường 8, thành phố Sóc Trăng thông tin: "Tính đến thời điểm hiện tại thì cây mận này đã hơn 40 năm tuổi. Mặc dù cây lâu năm nhưng năng suất trái rất cao, chất lượng trái vẫn đảm bảo, thậm chí thịt trái mận chắc và ngọt hơn. Mới đầu, trong vườn chỉ trồng vài cây mận quanh khu trồng mía, tuy số lượng cây ít, nhưng sản lượng trái nhiều, gia đình ăn không xuể nên má chồng tôi thu hoạch mận đem bán. Khách qua đường ghé mua mận thường hay gọi mận của má tôi bán là “mận bà lão”. Thời điểm đó giá bán mận rất thấp. Nhờ mận ngon ngọt nên cứ tới mùa mận có rất nhiều người tìm đến tận nhà để mua về thưởng thức. Thấy vậy, tôi quyết định chiết nhánh mận để trồng từ từ cho đến lúc mận trồng phủ kín diện tích vườn 3.500m2. Hiện tại, vườn mận có tuổi đời từ 10 năm đến hơn 40 năm tuổi, chất lượng trái cả vườn đồng đều, ngon ngọt như nhau".

Chị Huỳnh Thị Ngân, phường 8, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) bên cây mận phát triển xanh tốt qua 4 thập kỷ trong vườn mận xanh ngọt của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo lời của chị Ngân, cây mận xanh ngọt từ lúc chiết nhánh đem đi trồng đến lúc thu hoạch trái khoảng 18 tháng. Mận cho trái vào tháng 10 âm lịch năm trước và thu hoạch trái kéo dài liên tục cho đến tháng 4 âm lịch năm sau mới hết vụ. Trong khoảng thời gian này, cây mận đơm hoa, kết trái liên tục, cách 1 tuần thu hoạch trái 1 đợt (thu hoạch 4 đợt trái/tháng). Điểm nổi bật của cây mận xanh ngọt tại hộ chị Ngân là trong suốt mấy mươi năm trồng, vườn mận không có dịch bệnh tấn công; tuổi thọ cây lên đến vài chục năm vẫn xanh tốt, cho trái đầy cành và cây càng lâu năm chất lượng trái càng ngon. Cùng với đó, cây mận ít tốn công chăm sóc, ít tốn phân bón, nước tưới (vài ba ngày mới tưới nước cho vườn mận 1 lần), kể cả thời điểm mùa nắng nóng. Đặc biệt, cây mận xanh ngọt vẫn phát triển bình thường khi dùng nước tưới có độ mặn 3 - 4, trong điều kiện cây không bị ngập nước. Với diện tích vườn 3.500m2, sản lượng mận thu về hàng năm hơn 7,5 tấn trái. Tính riêng mùa vụ mận năm 2023, ước sản lượng sau thu hoạch dứt điểm (tháng 4/2023) sẽ thu về hơn 8 tấn trái, giá bán mận tại vườn 80.000 đồng/kg, trừ chi phí hộ chị Ngân bỏ túi số tiền 630 triệu đồng.

Gương mặt rạng ngời niềm vui, chị Ngân chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và vui mừng khi vườn mận của gia đình tôi đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng công nhận là Vườn cây đầu dòng cây mận xanh ngọt Thanh Ngân. Tôi cũng đã sản xuất cây mận giống bán ra thị trường, với mong muốn đưa giống mận xanh ngọt đạt tiêu chuẩn tốt nhất đến hộ dân có nhu cầu trồng cây mận xanh ngọt trên địa bàn tỉnh, vì cây mận xanh ngọt có giá trị kinh tế cao nên việc phát triển trồng mận sẽ góp phần phát triển kinh tế cho nhà vườn. Đồng thời, tôi sẽ thu mua sản phẩm trái mận xanh ngọt của hộ mua cây giống do tôi sản xuất, nếu hộ đồng ý ký kết hợp đồng liên kết. Hiện tại, cây giống đang được sản xuất, nhằm kịp thời cung cấp đến bà con đặt hàng. Cây mận giống có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/cây (bao trồng sống từng cây), kèm hướng dẫn về kỹ thuật trồng mận. Dự kiến trong năm 2023, tôi sẽ sản xuất 3.000 cây mận xanh ngọt giống”.

“Trên địa bàn phường 8, thành phố Sóc Trăng có 4 vườn mận có diện tích lớn, trong đó có vườn cây đầu dòng cây mận xanh ngọt Thanh Ngân và đây là vườn mận rất lâu năm, cho sản lượng trái lớn, thị trường rất ưa chuộng nên trái sau thu hoạch không đủ cung ứng đến người tiêu dùng. Tới đây, để quảng bá rộng rãi đến du khách đến Sóc Trăng về sản phẩm mận xanh ngọt, chúng tôi sẽ liên kết các đơn vị làm du lịch, mở thêm tour du lịch sinh thái đến tham quan vườn mận xanh ngọt. Bên cạnh đó, phối hợp nhà vườn mận xanh ngọt Thanh Ngân sản xuất cây giống cung ứng đến hộ dân có nhu cầu…” - Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Sóc Trăng Huỳnh Hoài Nam thông tin.

Theo đánh giá của hầu hết người tiêu dùng, khi thưởng thức trái mận của vườn mận xanh ngọt Thanh Ngân, mận có màu sắc đẹp mắt, trên thân trái khi chín có sọc màu hồng nhạt, phần đít trái mận màu hồng đậm, mận có mùi thơm đặc trưng tự nhiên của trái, thịt trái chắc có vị ngọt thanh mát. Chất lượng trái qua bao nhiêu năm vẫn giữ vững ổn định, nhờ được canh tác theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, trái mận xanh ngọt Thanh Ngân luôn đứng vững trên thị trường và khách hàng đặt hàng liên tục, thậm chí tranh nhau mua khi đến mùa thu hoạch mận nên sản phẩm trái mận xanh ngọt Thanh Ngân luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: