• Pháp luật - Bạn đọc

Chim yến có được phép nuôi trong khu dân cư?

27/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.H
  • Thứ Bảy, 27/05/2017 | 06:00

STO - Nhiều hộ dân ngụ Khóm 3, Phường 1; Khóm 1 và Khóm 5 Phường 3 (TP. Sóc Trăng) phản ánh: Tình trạng cơ sở nuôi chim yến trên đường Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn và Lê Hồng Phong mở máy phát tiếng chim yến để dẫn dụ chúng về ở, làm tổ làm ảnh hưởng đến mọi người, nhất là người già và trẻ nhỏ sống gần khu vực nuôi chim.

Không chỉ thể mà nhiều phân của chim yến rơi đầy mái nhà, sân thượng làm ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư. 

Một cơ sở nuôi chim yến trên đường Lê Duẩn.

Một người dân Khóm 3, Phường 1 cho biết: “Người già, trẻ nhỏ không thể nào nghỉ ngơi được vì tiếng chim yến từ loa phát ra lớn. Cứ khoảng 5 giờ 30 phút sáng các cơ sở bắt đầu mở loa để dẫn dụ chúng về cho đến tối mịt mới tắt nghỉ. Người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh, nhưng vẫn chưa thấy cơ quan nào đưa ra hướng xử lý. Các cơ sở nuôi yến vẫn tồn tại, còn người dân sống gần thì ngày đêm liên tục bị “tra tấn” bởi âm thanh phát ra từ loa”.

Một người dân sống gần cơ sở nuôi chim yến trên đường Lê Duẩn cho biết thêm: “Có thời điểm chim yến về nhiều, phân chim rơi dính vào quần áo phơi ngoài sân, đến mùa dịch cúm xác chết chim yến xuất hiện đầy xung quanh cơ sở”.

Qua phản ánh của người dân đối với cơ sở nuôi yến trên đường Lý Thường Kiệt, UBND Phường 1 (TP. Sóc Trăng) có văn bản đề nghị phối hợp kiểm tra công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, đề nghị các ngành chức năng đến phối hợp, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. Ngoài ra được biết, hộ nuôi chim yến trên đường Lý Thường Kiệt mà người dân phản ánh được UBND TP. Sóc Trăng cho phép nuôi tạm thời trên địa bàn khu dân cư. 

Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT, ngày 22-7-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo đó,  tại Điều 3, Chương II quy định chủ cơ sở nuôi chim yến phải khai báo với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn hoặc phòng kinh tế ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Ngoài ra, cường độ âm thanh không vượt 70dBA (Đề xi ben A) trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, nhà nuôi yến phải làm vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng định kỳ ít nhất 1 tuần/ lần. Chất thải từ việc nuôi chim yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý bằng một trong các biện pháp ủ, đốt, chôn lấp hoặc phương pháp khác nhằm đảm bảo an toàn trước khi đưa ra môi trường. Còn trong trường hợp có dịch, cơ sở nuôi chim yến phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan thú y có thẩm quyền. 

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: