• Pháp luật - Bạn đọc

Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

02/02/2024 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/02/2024 | 04:50

STO - Phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Để đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực đạt hiệu quả tối đa thì vấn đề phòng ngừa vẫn là chính, quyết định và hữu hiệu nhất.

Nhìn lại 1 năm, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả khả quan. Tình trạng tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm, tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Công tác PCTN, tiêu cực được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương tiếp thu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản của Trung ương và cụ thể hóa ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTN, tiêu cực. Điểm nổi bật, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động. Đồng thời, tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giám định, định giá tài sản; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo và thực hiện kiến nghị của các đoàn công tác Trung ương về PCTN, tiêu cực. Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh ban hành Quyết định số 02-QĐ/BCĐ, ngày 24/7/2023 về việc thành lập 13 đoàn kiểm tra công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các vấn đề liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được đưa ra xem xét, chỉ đạo kịp thời và xử lý triệt để, nhất là việc nâng cao các giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả ngay từ cơ sở.

Trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và PCTN, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên là đặc biệt quan trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, trước tiên đòi hỏi mỗi cán bộ phải nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, tuyên truyền nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực và các văn bản của Trung ương trong công tác PCTN, tiêu cực. Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác PCTN, tiêu cực. Thanh tra tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTN; cụ thể hóa các quy định về công khai, minh bạch của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trong hoạt động PCTN, tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Các cấp, các ngành tổ chức lồng ghép các nội dung về công tác PCTN, tiêu cực để quán triệt, tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được 709 cuộc và phát hành 29.619 tài liệu tuyên truyền. Chính việc tư tưởng “thông”, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả.

Trên tinh thần quán triệt, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài và phòng từ xa, từ sớm, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thống nhất các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trước tiên, đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động và có 18 cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy định này. Toàn tỉnh đã xây dựng mới 291 văn bản; sửa đổi, bổ sung 9 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ và tổ chức 17 cuộc kiểm tra liên quan việc thực hiện. Xây dựng, thực hiện các quy tắc ứng xử được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 224 trường hợp theo quy định để phòng ngừa tham nhũng. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt.

Các cơ quan tố tụng đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng. Ảnh: SỚM MAI

Trong năm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh thực hiện bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên đối tượng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; đã giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập 37 đồng chí là đối tượng thuộc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm soát tài sản, thu nhập. Toàn tỉnh có 39 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định với 2.477 người đã thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập (đạt tỷ lệ 100%). Trong đó, có 1.457 bản kê khai được công khai theo hình thức niêm yết và 1.020 bản kê khai được công khai tại cuộc họp. Ngoài ra, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập - Thanh tra tỉnh đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 8 cơ quan với 18 người được xác minh tài sản, thu nhập. Qua công tác xác minh tài sản, thu nhập chưa phát hiện trường hợp kê khai không trung thực hoặc không trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Quan trọng, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu luôn xác định công tác PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chú trọng xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, xây dựng ý thức tự giác, gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp… Chính việc phòng ngừa hiệu quả mà công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng nâng chất. Năm qua, tổng số tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố về tham nhũng là 23 tin báo, 23 đối tượng và được các cơ quan có thẩm quyền xác định, xử lý kịp thời, đúng quy định. Các cơ quan tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử 6 vụ liên quan đến tham nhũng và tổng tài sản thiệt hại, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực trên 35,7 tỷ đồng; đã thu hồi được trên 2,5 tỷ đồng (chiếm 7,21%).

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy có liên quan đến công tác PCTN. Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực. Tham mưu, ban hành các quy trình nghiệp vụ; đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo; tiếp tục theo dõi, đôn đốc và tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Chú trọng nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ trong cơ quan, đơn vị và qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Chính sự chỉ đạo quyết liệt, chú trọng phòng ngừa, tình hình tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, đẩy lùi. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: