• Pháp luật - Bạn đọc

Những câu chuyện về công tác hòa giải

09/02/2024 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/02/2024 | 04:36

STO - Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những người “Ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng” và được nghe những câu chuyện khá thú vị trong nhiều năm tham gia làm công tác hòa giải ở cơ sở. Có những người “lo chuyện bao đồng” như thế đã giúp ổn định tình hình an ninh trật tự, gắn kết tình làng nghĩa xóm và mang lại nhiều niềm vui cho mọi người, mọi nhà khi Tết đến, xuân về.

HÒA GIẢI THÀNH - NIỀM VUI NHÂN ĐÔI

Ông Liêu Mô Rương - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Tổ phó Tổ hòa giải Khóm 5, Phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) kể: “Cách đây độ khoảng 1 năm, khi đó tôi là Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 5, tổ hòa giải tiếp nhận thông tin giữa hộ ông Th.S.Ph và gia đình bà L.H.Th có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Hộ gia đình ông Ph và hộ gia đình bà Th có đất và nhà giáp ranh với nhau. Cả hai gia đình trên đều chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng. Lúc kinh tế gia đình khấm khá, ông Ph có nhu cầu lắp đặt máy điều hòa để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Khi nhân viên cửa hàng xuống lắp đặt thì bà Th đứng ra ngăn cản vì cho rằng khoảng trống này thuộc quyền quản lý của gia đình mình. Ông Ph cũng giành khoảng đất trống đó thuộc gia đình mình quản lý, sử dụng đã từ lâu”. 

Uống thêm ngụm trà tỏa hương thơm ngát, ông Rương kể tiếp: “Nhận thấy mâu thuẫn giữa hai gia đình ông Ph và bà Th cần giải quyết đến nơi đến chốn, Tổ hòa giải khóm đề xuất đo đạc, xác định phần đất trống thuộc quyền sở hữu của ai. Kết quả thật bất ngờ, khoảng đất trống không thuộc quyền sở hữu của ai, mà chủ đất trước để làm lối thoát hiểm. Từ kết quả trên, tổ hòa giải thông báo, phân tích, giải thích và hai gia đình không còn giành khoảng đất trống cặp nhà. Tết năm đó, cả hai gia đình cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ lối thoát hiểm từng xảy ra tranh chấp, đến nhà nhau để chúc mừng năm mới, thế là tình làng nghĩa xóm lại được gắn kết”.

Ông Liêu Mô Rương - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Tổ phó Tổ hòa giải Khóm 5, Phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) thường xuyên nắm bắt thông tin, giúp ích rất nhiều trong công tác hòa giải. Ảnh: KIM NGỌC

Rời nhà ông Rương khi ngoài trời nắng đã lên cao, chúng tôi đi vội để kịp giờ hẹn với ông Tăng Hòa Thuận, ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ông mới nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác hòa giải ở cơ sở. 

Gặp chúng tôi, ông nhiệt tình đón tiếp, rồi chia sẻ kinh nghiệm “gắn kết” tình làng nghĩa xóm. Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ở xã vận động, ông tham gia vào các hoạt động của địa phương với vai trò là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Trà Bết được mấy năm nay. Các vụ tranh chấp, mâu thuẫn muôn hình vạn trạng nhưng thành viên của tổ luôn nỗ lực hòa giải thành. Bình quân mỗi năm, tổ hòa giải thành đạt trên 90% tổng số vụ.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, ông Thuận nhớ lại cách đây khoảng mấy tháng, vào một hôm mưa gió, bà Tr. Th Th. đi rẫy về thì phát hiện cây trứng cá nhà hàng xóm ngã đổ làm hư hỏng chòi lá đựng củi của gia đình bà. Sự việc chẳng có gì to tát, nhưng bà Th cứ la lối ầm ĩ, cả xóm hiếu kỳ kéo lại xem.

Đúng ngày hôm đó, ông Thuận đi bộ từ trụ sở ấp về nhà. Thấy ông, bà Th mời ông vào chứng kiến. Ông Thuận cho biết: “Ngoài nhìn vào, tôi thấy gia đình bà H trồng vài cây trứng cá dọc bờ rào giáp với nhà bà Th, nghĩ bụng mâu thuẫn bắt nguồn từ đây. Sẵn có bà H ở nhà, tôi sang phân tích, giải thích đúng sai việc bà trồng cây làm ảnh hưởng đến nhà bà Th. Sau khi nghe tôi giải thích xong, bà H đã nhận ra cái sai của mình và xin lỗi bà Th. Bà H hứa sẽ dọn cây ngã, tỉa gọn các tán cây còn lại, sớm sửa chữa chòi lá trả cho bà Th. Nghe bà H xin lỗi, bà Th mát lòng mát dạ hứa sẽ không thưa gửi”.

Ông Tăng Hòa Thuận - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) họp bàn chuẩn bị hòa giải các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn. Ảnh: KIM NGỌC

CÔNG TÁC HÒA GIẢI CƠ SỞ LUÔN ĐƯỢC ĐẢNG, NHÀ NƯỚC QUAN TÂM

Từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở được ban hành đến nay, theo sự phân cấp và thực tiễn tại địa phương, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian qua, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở tại địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 708-CV/TU, ngày 18/6/2014 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác hòa giải ở cơ sở và Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 23/9/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, hằng năm UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch về công tác hòa giải ở cơ sở. Theo đó, kế hoạch quy định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị trong việc triển khai, phối hợp tổ chức thực hiện công tác này. Từ đó, giúp UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh và kịp thời, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này tại địa phương. Trong năm 2023, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 3.242 vụ, việc, đưa ra hòa giải thành 2.870/3.242 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,5%, tỷ lệ hòa giải thành tăng 4,5% so với năm 2022.

Đồng chí Hồ Minh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 và các văn bản thi hành. Từ đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Trong năm 2024, ngành Tư pháp tiếp tục triển khai thi hành có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt, ngành Tư pháp tập trung củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải cơ sở và đội ngũ hòa giải viên; đồng thời nâng cao chất lượng hòa giải viên cơ sở...

Với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của từng cá nhân có liên quan trong thực hiện công tác hòa giải cơ sở đã đóng góp đáng kể thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó của người dân ở địa phương, giải quyết thấu tình đạt lý, thỏa đáng những tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư. Qua những câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng những người “vác tù và hàng tổng” đóng góp một phần công sức của mình vì sự yên bình, no ấm, hạnh phúc cho nhân dân, từng bước xây dựng quê hương Sóc Trăng giàu đẹp, văn minh.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: