• Thị xã Ngã Năm

Thị xã Ngã Năm xây dựng, nâng tầm các sản phẩm đặc trưng

21/01/2024 08:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/01/2024 | 08:18

STO - Với tiềm năng, lợi thế đất đai, điều kiện tự nhiên, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã xây dựng, phát triển thành công các sản phẩm đặc trưng thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 18 sản phẩm đạt 3 sao trở lên và hơn 40 sản phẩm tiềm năng. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vùng đất trũng, phèn, mặn của Ngã Năm lại là nơi cây mãng cầu gai vươn lên tươi tốt. Nhờ vậy mà mô hình trồng mãng cầu gai từng bước hình thành mối liên kết theo chuỗi giá trị, mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân địa phương.

Đi đầu trong việc nâng cao giá trị trái mãng cầu gai với các sản phẩm được làm từ các thành phần của cây mãng cầu như trà mãng cầu, mãng cầu sấy dẻo, mứt mãng cầu, rượu mãng cầu lên men tự nhiên… là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cẩm Thiều. Trong quá trình hoạt động, công ty đã không ngừng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho khâu trồng trọt, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất các sản phẩm từ cây mãng cầu. Ông Dương Minh Trung - Giám Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cẩm Thiều chia sẻ: “Năm 2017, nhờ địa phương quan tâm, động viên, tạo điều kiện thành lập cơ sở, chúng tôi mới quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện các sản phẩm. Sau gần 7 năm đi vào hoạt động, hiện công ty Cẩm Thiều đã là một trong những doanh nghiệp ở Sóc Trăng chuyên về lĩnh vực sản xuất các sản phẩm làm từ trà mãng cầu, với 3 sản phẩm trà mãng cầu đạt OCOP 4 sao”.

Sản phẩm OCOP của thị xã Ngã Năm tham gia trưng bày, quảng bá tại hội chợ xúc tiến thương mại của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Nói đến các sản phẩm từ cây mãng cầu gai ở Ngã Năm cũng phải nhắc đến Hợp tác xã Nông nghiệp mãng cầu gai Vĩnh Kiên. Với diện tích trồng cây mãng cầu gai khoảng 200ha, cho sản lượng khoảng 500 tấn/năm, hợp tác xã đã canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ cao trong khâu chế biến sản phẩm trà mãng cầu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể Trà mãng cầu “Vĩnh Kiên”, nỗ lực đưa sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ngoài ra còn có Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Ngọc Trân thành công với 2 sản phẩm là trà mãng cầu và mứt mãng cầu. Hiện các sản phẩm của cơ sở không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh hoặc các tỉnh lân cận trong khu vực mà còn mở rộng ra thị trường các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Ngoài những sản phẩm từ mãng cầu gai, Ngã Năm cũng nổi tiếng với đặc sản mắm làm từ các loại cá. Đến mùa nước nổi, người dân thu hoạch hàng trăm tấn cá đồng. Cá được làm mắm dần dần mở rộng thị trường tiêu thụ. Để thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, các cơ sở, chủ thể chế biến mắm đã đăng ký chất lượng sản phẩm, chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm... Hiện nay, sản phẩm mắm chua cá rô không xương Biển, mắm cá rô không xương - Cô Xuân ở xã Tân Long đạt chứng nhận OCOP 3 sao; 2 sản phẩm mắm cá lóc đồng nguyên con và mắm cá lóc phi lê thương hiệu Mắm Đồng Quê ở xã Vĩnh Quới vừa được công nhận OCOP 3 sao…

Chương trình OCOP ở thị xã Ngã Năm đã thu hút các chủ thể tham gia, phát huy tính sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng sản phẩm chất lượng. Hiện tại, Ngã Năm có 18 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao và hơn 40 sản phẩm OCOP tiềm năng. Dự kiến Ngã Năm sẽ có thêm 2 sản phẩm mới là mắm cá rô không xương và mật ong hoa tràm vào OCOP. Đặt mục tiêu nâng tầm sản phẩm OCOP, các ngành chức năng của địa phương đã đồng hành cùng các chủ thể đẩy mạnh hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm, tạo điều kiện, khuyến khích chủ thể tăng cường ứng dụng công nghệ vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thông qua việc đầu tư khoa học - công nghệ, giá trị các mặt hàng nông sản đã nâng lên rõ rệt. Nhiều nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, sản phẩm có thế mạnh của Ngã Năm ngày càng đứng vững, vươn ra các thị trường lớn nhờ đáp ứng được những yêu cầu về chế biến, bảo quản.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm Trần Thị Khánh Trúc, tiếp sức cho người dân tham gia vào chuỗi phát triển sản phẩm chủ lực, ngành chức năng thị xã Ngã Năm vẫn luôn song hành, xúc tiến, kết nối, tạo điều kiện cho các chủ thể nâng giá trị sản phẩm, phát triển bền vững. Hiện nay, thị xã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương, trong đó, có sản phẩm trà, bánh, mứt từ mãng cầu xiêm, mắm cá đồng, gạo… Hằng năm, Ngã Năm tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Từ đó, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định, có kiểu dáng bao bì đẹp, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP giúp cơ sở cải thiện rất nhiều về vấn đề tiêu thụ. Các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương cũng được tạo điều kiện tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá trên các sàn giao dịch thương mại điện tử với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp các sở, ngành hỗ trợ để cơ sở phát triển và sản phẩm vươn xa hơn nữa trên thị trường.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: