• Thương mại - Dịch vụ

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản, thực phẩm

21/05/2022 03:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/05/2022 | 03:34

STO - Để tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản, thực phẩm trong tình hình mới, Sóc Trăng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành để tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nông, lâm, thủy sản; dịch vụ ăn uống; thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP).

Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những kết quả quan trọng.

Tại Sóc Trăng, ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm ATTP, “Tháng hành động” năm 2022 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cùng với đó, qua hoạt động của đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh trong đảm bảo ATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng kiểm tra cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: H.LAN

Khi nhận thông báo Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đến kiểm tra cơ sở sản xuất của gia đình, anh Đổng Kim Văn - chủ hộ kinh doanh nước đóng chai Việt Tiến ở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) vui vẻ tiếp đoàn chứ không tìm cớ né tránh. Theo anh Văn, qua hơn 6 năm sản xuất nước đóng chai, nhờ công tác thanh tra, kiểm tra của đoàn tỉnh, địa phương mà anh ngày càng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo ATTP. Để cho ra sản phẩm nước đóng chai phục vụ người dân và gia đình, anh Văn thực hiện nghiêm quy trình xử lý nước, vỏ bình theo đúng quy định.

Anh Văn cho biết: “Nguồn nước được lấy trực tiếp từ nhà máy nước huyện Long Phú, rồi cho qua hệ thống xử lý thô, trước khi cho qua hệ thống xử lý nước RO và ra thành phẩm. Đối với vỏ bình, tôi dùng xà phòng để xử lý, sau đó ngâm và rửa lại thật kỹ trước khi đóng bình. Mình kinh doanh lâu dài, nếu nước bị dơ hoặc hôi thì không chỉ người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm mà cơ quan chức năng cũng xử phạt, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của gia đình. Vì vậy, ATTP luôn được tôi đặt lên hàng đầu để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và gia đình mình”.

Tiến hành kiểm tra đột xuất tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm như: không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến; cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng, không được che kín. Qua đó, đoàn tiến hành xử phạt cơ sở theo quy định; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở cơ sở tiếp tục quan tâm thực hiện các quy định về ATTP. Về phía chủ cơ sở, nhận thức được những vi phạm, thiếu sót trong quá trình thực hiện kinh doanh dịch vụ ăn uống và hứa sẽ khắc phục sớm nhất có thể.

Đồng chí Âu Hiền Sĩ - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các sở xây dựng kế hoạch kiểm tra trong tháng hành động về ATTP. Đồng thời giao Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương chủ trì thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành với sự tham gia của các sở, ban ngành tỉnh như: Cục Quản lý thị trường, Cảnh sát môi trường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm thành viên, tiến hành kiểm tra tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Qua kiểm tra thực tế các sản phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là sản phẩm OCOP đạt chất lượng ATTP theo quy định, truy xuất nguồn gốc… đây là tín hiệu rất đáng mừng, giúp sản phẩm OCOP có điều kiện vươn xa tại nhiều thị trường khó tính.

Đồng chí Âu Hiền Sĩ cho biết thêm, đối với các cơ sở sản xuất nước đóng chai, đoàn sẽ truy xuất nguồn gốc xem cơ sở sản xuất sử dụng nguồn nước từ đâu (nước ngầm hay nước thủy cục), chất lượng nước sau khi ra phải công bố xét nghiệm ban đầu là nước nguồn, rồi sau đó là nước thành phẩm để theo dõi, đánh giá. Nhờ đó, dần dần cơ sở sản xuất đã cải tiến rất nhiều, trước đây họ sản xuất theo kiểu truyền thống, đơn giản một số quy trình sản xuất, nhưng qua công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, giờ họ biết được quy trình sản xuất khép kín, tự theo dõi được chất lượng nước, đảm bảo theo đúng quy định.

Ngoài các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành tỉnh, Sở Y tế giao phòng y tế, trung tâm y tế cấp huyện tham mưu UBND thành lập đoàn kiểm tra, thành phần gồm: y tế, nông nghiệp, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công an... tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tháng hành động tại địa phương. Trong thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP. Trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP như: tuyên truyền các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản liên quan đến công tác quản lý ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Phổ biến các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương. Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, phổ biến triển khai kế hoạch thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trong điều kiện phòng dịch Covid-19. Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng… nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.

Tin rằng, thông qua các hoạt động kiểm tra, thanh tra của các ngành, các cấp, nhất là trong Tháng hành động vì ATTP sẽ góp phần tích cực trong nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: