• Thương mại - Dịch vụ

Agribank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng:

Nhiều chương trình tín dụng đồng hành với người dân và doanh nghiệp

27/06/2023 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/06/2023 | 04:07

STO - Nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu về tiêu dùng, nhà ở; đồng thời, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Ty - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng.

Ông Vũ Đình Ty - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Phóng viên: Thời gian qua, Agribank triển khai nhiều chính sách tín dụng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Xin ông cho biết cụ thể gồm những chương trình nào?

Ông Vũ Đình Ty: Từ đầu năm đến nay, Agribank liên tiếp đưa ra 6 chương trình tín dụng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, gồm:

Thứ nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước. Chương trình áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023.

Thứ hai là chương trình cho vay tiêu dùng dành cho cán bộ, công nhân viên ngành y tế. Nhằm tri ân tới cán bộ, công nhân viên ngành y tế và đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng cũng như sử dụng dịch vụ thanh toán, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi dành cho cán bộ, công nhân viên ngành y tế. Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn đến 1,5%/năm so với lãi suất hiện hành, tùy từng thời hạn vay. Thời gian triển khai áp dụng đối với các khoản giải ngân phát sinh từ ngày 1/12/2022 đến hết ngày 1/12/2023 hoặc đến khi hết quy mô chương trình.

Thứ ba là chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp. Với quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD từ ngày 15/3/2023 đến hết ngày 30/6/2023. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, mong muốn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để bổ sung vốn lưu động nhằm triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hoặc doanh nghiệp cần vay vốn hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Chương trình triển khai cho các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) phù hợp với điều kiện tài chính và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lên tới 1,5%/năm với khoản vay giải ngân bằng VND và 1%/năm với khoản vay bằng USD so với mức lãi suất hiện hành, tùy theo từng kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của doanh nghiệp đề nghị vay vốn.

Thứ tư là chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 33/NQ-CP. Đối tượng vay vốn theo chương trình là chủ đầu tư dự án và người mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Lãi suất ưu đãi áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm và đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng/lần, Agribank sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi triển khai chương trình. Chương trình triển khai từ ngày 3/4/2023 đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi lãi suất đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu, đối với người mua nhà là 5 năm.

Thứ năm là cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi từ ngày 24/4/2023 đến hết ngày 30/6/2024, Agribank còn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khách hàng khó khăn trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống và tiêu dùng.

Thứ sáu là chương trình cho vay tiêu dùng ưu đãi đối với khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo đó, Agribank dành nguồn vốn 15.000 tỷ đồng để cho vay tiêu dùng, đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng lương ngân sách nhà nước với mức lãi suất ưu đãi, trong khoảng thời gian từ ngày 12/6/2023 đến ngày 12/6/2024.

Phóng viên: Về chương trình tín dụng ưu đãi đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, ông nói rõ về điều kiện vay vốn, mức lãi suất ưu đãi, thời hạn vay cũng như mục đích sử dụng vốn... như thế nào và cách thức tiếp cận ra sao?

Ông Vũ Đình Ty: Mới đây, ngày 12/6/2023, Agribank đã triển khai chương trình cho vay tiêu dùng đối với khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước để phục vụ nhu cầu đời sống như: mua nhà ở, đất ở, xây mới/cải tạo, sửa chữa nhà ở; mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu (tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa...); phương tiện đi lại (ôtô, xe máy).

Điều kiện để vay vốn bao gồm: ngoài việc thực hiện theo quy định hiện hành về cấp tín dụng của Agribank, khách hàng vay phải mở tài khoản thanh toán, đồng thời sử dụng một trong các sản phẩm dịch vụ của Agribank như: mở thẻ, E-Moibile Banking...

Mức cho vay tối đa: căn cứ vào phương án sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ, giá trị tài sản bảo đảm và các giới hạn về cấp tín dụng. Riêng khách hàng công tác tại đơn vị có thỏa thuận hợp tác chi lương qua tài khoản tại Agribank, được vay vốn không phải bảo đảm bằng tài sản, mức vay không quá 36 tháng lương của khách hàng được đơn vị trả tại thời điểm vay vốn, nhưng không vượt quá 500 triệu đồng.

Về thời hạn cho vay: cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhưng thời gian vay không vượt quá thời gian công tác còn lại của khách hàng.

Về lãi suất cho vay: đối với cho vay ngắn hạn áp dụng mức lãi suất thấp hơn 0,5%/năm (khách hàng đang trả lương tại Agribank được áp dụng mức thấp hơn 1%/năm) so với lãi suất cho vay thông thường. Đối với cho vay trung, dài hạn, năm đầu tiên được áp dụng mức lãi suất tối thiểu; năm thứ 2 trở đi mức lãi suất thấp hơn 0,5%/năm (khách hàng chi lương tại Agribank là 1,5%/năm) so sàn lãi suất cho vay.

Phóng viên: Để tiếp cận nguồn vốn này của Agribank thì cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có thể liên hệ với chi nhánh, phòng giao dịch nào của Agribank Sóc Trăng, thưa ông?

Ông Vũ Đình Ty: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có nhu cầu vay vốn để phục vụ nhu cầu đời sống theo chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank, có thể liên hệ bất kỳ chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng nơi bạn cư trú hoặc công tác. Agribank Sóc Trăng có 19 điểm giao dịch tại thành phố Sóc Trăng, các huyện, thị xã, thị tứ trong tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

QUANG BÌNH (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: