• Trong tỉnh

Rà soát lại các chỉ tiêu thống kê cả 3 khu vực tăng trưởng kinh tế trong kịch bản

31/01/2024 18:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/01/2024 | 18:44
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã và thành phố Sóc Trăng về dự thảo kế hoạch kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2024, diễn ra vào chiều 31/1, tại Văn phòng UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2024 là năm bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết số 127/NQ-HĐND, ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Sóc Trăng tiếp tục giữ vững sự ổn định chính trị, kinh tế - xã hội. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được tăng cường, nhất là các dự án giao thông chiến lược được đầu tư, đây là tiền đề thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng… Bên cạnh thuận lợi thì vẫn còn những khó khăn, thách thức, do: tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, sâu sắc. Lạm phát, chính sách tiền tệ của một số nền kinh tế lớn còn chứa đựng yếu tố bất định. Các thách thức an ninh phi truyền thống, đặc biệt là dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu trở thành rủi ro thường trực, tác động ngày càng nặng nề…

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG BÌNH

Trên cơ sở đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện qua các năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự thảo Kế hoạch kịch bản tăng trưởng GRDP từng quý của năm 2024 nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết số 24-NQ/TU, ngày 5/12/2023 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 113/NQ-HĐND, ngày 7/12/2023 của HĐND tỉnh (phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt từ 7% - 7,5%) thì các lĩnh vực, sản phẩm cần tăng tối thiểu tương ứng với các số liệu đề ra trong kịch bản tăng trưởng. Theo đó, cả năm 2024 tốc độ tăng trưởng GRDP tăng từ 7% đến 7,5%, trong đó giá trị tăng thêm các khu vực kinh tế: khu vực I tăng 2,70%; khu vực II tăng 11,90%; khu vực III tăng 9,90%; thuế sản phẩm tăng 10%. Thu ngân sách nhà nước đạt 5.077 tỷ đồng. Tổng khách du lịch đạt 3 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 1.600 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.500 triệu USD.

Dự thảo kế hoạch có đề ra các nhiệm vụ, giải pháp từng quý; nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong cả năm 2024. Lần lượt các đơn vị, gồm: Cục Thống kê, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân tích, dự báo về số liệu chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024; các giải pháp chủ yếu thực hiện góp phần đạt giá trị tăng thêm ngành xây dựng trong khu vực II; các giải pháp chủ yếu thực hiện đạt chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp trong khu vực II, thương mại dịch vụ trong khu vực III và các nhiệm vụ khác thuộc ngành Công Thương; các giải pháp chủ yếu thực hiện góp phần đạt giá trị tăng thêm ngành công nghiệp, xây dựng trong khu vực II và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng của Ban Quản lý các khu công nghiệp; các giải pháp chủ yếu thực hiện đạt giá trị tăng thêm trong khu vực I và các nhiệm vụ khác thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các giải pháp chủ yếu phát triển du lịch, góp phần đạt giá trị tăng thêm dịch vụ du lịch trong khu vực III và các nhiệm vụ khác thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành chức năng, phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ban ngành và các địa phương tiếp tục rà soát lại để thống nhất các chỉ tiêu thống kê cả 3 khu vực tăng trưởng kinh tế trong kịch bản xem có sót gì không; cung cấp danh mục các chỉ tiêu thống kê; quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, cái gì còn khó khăn, vướng mắc thì tháo gỡ ngay và phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết vốn kế hoạch được giao; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trực tuyến, giảm bớt việc đi lại cho người dân, doanh nghiệp… cho nên công tác chuyển đổi số phải đẩy mạnh triển khai thực hiện. Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng các mặt hàng nông sản; cần nghiên cứu thị trường, khuyến khích nông dân canh tác các loại cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ để xây dựng hoàn thiện kịch bản tăng trưởng theo sát thực tế.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: