• Vì sự bình yên của Nhân dân

Phát huy hiệu quả việc phân cấp đăng ký xe đối với công an cấp xã

08/08/2023 07:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/08/2023 | 07:46

STO - Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an về phân cấp đăng ký xe, kể từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh Sóc Trăng đã phân cấp 79 đơn vị công an cấp xã thực hiện công tác đăng ký, cấp biển số đối với xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Đến ngày 1/10/2022, Công an tỉnh tiếp tục phân cấp đăng ký xe môtô cho 10 đơn vị công an cấp xã. Qua đó đã tiếp nhận, giải quyết đăng ký xe hàng chục ngàn trường hợp.

Theo Trung tá Lương Bá Vũ - Trưởng Công an xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng), Công an xã Châu Khánh được phân cấp đăng ký xe môtô trong đợt 2. Trước tiên, Công an xã tham mưu lãnh đạo xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân trên địa bàn, trong đó có phổ biến hình thức đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. Tính từ lúc được phân cấp đến giữa tháng 7/2023, Công an xã tiếp nhận 216 hồ sơ đăng ký xe, trong đó có 167/216 hồ sơ thực hiện đăng ký qua dịch vụ công, đồng thời tạo 83 tài khoản trên hệ thống dịch vụ công Bộ Công an. Từ thực tiễn cho thấy, việc triển khai đăng ký xe qua dịch vụ công giúp rút gọn thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, hạn chế đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí cho người dân; công tác tiếp nhận và trả kết quả cho người dân nhanh gọn, dễ dàng.

Để thuận tiện cho người dân, Công an xã cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai thời gian làm việc, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện và các lệ phí để dân biết, dân kiểm tra. Công khai những yếu tố vi phạm sẽ bị xử phạt như: tự ý thay đổi màu sơn không đúng theo giấy chứng nhận đăng ký, quá thời hạn làm thủ tục đăng ký sang tên (trong vòng 30 ngày), khai báo không đúng sự thật hoặc dùng tài liệu giả để được cấp lại biển số hay chứng nhận đăng ký, tự ý thay đổi số máy và số khung. Đối với những trường hợp người đến báo mất giấy chứng nhận đăng ký xe xin làm lại đều được dán thông báo công khai, từ đó có thể giúp phát hiện trường hợp xe này có vi phạm bị tạm giữ giấy đăng ký hoặc xe có tranh chấp, khiếu nại hay không.

Công khai thời gian làm việc, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện và các lệ phí để dân biết, dân kiểm tra. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ông Nguyễn Văn Phal, ở ấp Tư, xã Châu Khánh cho biết, so với việc phải làm thủ tục đăng ký biển kiểm soát tại công an huyện như trước đây thì bây giờ người dân chỉ đến trụ sở công an xã gần nhà, được cán bộ thụ lý hồ sơ hướng dẫn đầy đủ cách kê khai biểu mẫu, quy trình bấm biển số xe. “Tôi chỉ cần 30 phút đến làm thủ tục là có được giấy hẹn 2 ngày ra nhận giấy đăng ký xe, đơn giản và nhanh gọn rất nhiều” - ông Phal nói thêm.

Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đánh giá, qua thời gian thực hiện phân cấp đăng ký xe cho thấy người dân đồng tình cao vì giúp giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Có những đơn vị công an cấp xã linh hoạt trong thực hiện để thuận tiện nhất cho dân. Chẳng hạn như đối với những trường hợp đi làm ăn xa nhưng cần làm các thủ tục về giấy tờ xe thì có thể liên hệ trước, công an xã sẽ bố trí người giải quyết trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật. Công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, thiết bị phục vụ rà soát, cập nhật và bổ sung dữ liệu xe; cán bộ, chiến sĩ làm công tác này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo tính chính xác, khách quan, nhiều đơn vị đã tăng ca làm ngoài giờ hành chính.

Hiện tại, Công an tỉnh cũng đã quán triệt công an các địa phương tập trung nghiên cứu Thông tư số 24/2023/TT-BCA, ngày 1/7/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó, có 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe, gồm: xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan; xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy; xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam; xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển; xe tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác; xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Sóc Trăng thường xuyên kiểm tra, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện phân cấp đăng ký xe ở đơn vị công an cấp xã. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Thông tư cũng quy định trường hợp cấp đổi, cấp lại. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe: xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn; xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại; gia hạn chứng nhận đăng ký xe; thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ); chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gãy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định tại thông tư này. Trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe: chứng nhận đăng ký xe bị mất; biển số xe bị mất.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký xe và tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan đến công tác đăng ký xe. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cũng như góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: