• Vì sự bình yên của Nhân dân

Sử dụng tài khoản định danh điện tử là quyền lợi, trách nhiệm của công dân

28/08/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/08/2023 | 04:25

STO - Thời gian qua, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tập trung lực lượng để hoàn thành nhiệm vụ cấp căn cước công dân; làm sạch dữ liệu dân cư; hướng dẫn đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID), tạo nền tảng vững chắc để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06).

Để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân, Công an tỉnh Sóc Trăng đã phát động đợt cao điểm “30 ngày, đêm” hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử trong tháng 6/2023. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo bố trí, tăng cường lực lượng cho bộ phận trực tiếp thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử. Thực hiện thu nhận hồ sơ lưu động đến các khóm, ấp, kể cả vào ban đêm; rà soát những trường hợp công dân già yếu, bệnh tật, người bị hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, người bị khuyết tật, đi lại khó khăn để đến tận nhà cấp căn cước công dân... Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, công an các địa phương đã chủ động, linh hoạt đề ra những biện pháp, cách làm phù hợp tình hình, đặc điểm của từng địa bàn và thời gian sinh hoạt của người dân nhằm đảm bảo đạt kết quả cao nhất. Tính đến ngày 21/6/2023, Công an tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành chỉ tiêu, cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện.

Theo Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh, sau khi hoàn thành công tác cấp căn cước công dân, lực lượng công an cơ sở tập trung thu thập, làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Cụ thể là rà soát, giải quyết hồ sơ đề nghị hủy, xác lập lại số định danh cá nhân; cập nhật chứng minh nhân dân 9 số; rà soát, điều chỉnh thông tin không chủ hộ; cập nhật các trường hợp thông tin còn thiếu; làm sạch dữ liệu tại các khu công nghiệp… Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, nhất là các dịch vụ công thiết yếu.

Ở mỗi điểm giải quyết thủ tục hành chính có bố trí lực lượng hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, tập trung đẩy nhanh số lượng người dùng theo lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Cùng với đó, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng đẩy mạnh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Tính đến khoảng giữa tháng 8/2023 có khoảng 141.000 tài khoản định danh điện tử (mức 1 và mức 2) đã kích hoạt. Đơn vị có số lượng tài khoản định danh điện tử kích hoạt cao là thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị , thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng); đơn vị có số lượng tài khoản định danh điện tử kích hoạt thấp là huyện Trần Đề, huyện Châu Thành, huyện Long Phú (Sóc Trăng).

Đại tá Trần Văn Hòa nhấn mạnh, một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 06 là giúp công dân tra cứu thông tin, giấy tờ điện tử để thực hiện các giao dịch thông qua sử dụng tài khoản VNeID thay cho phương thức thủ công truyền thống trước đây. Đặc biệt là tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, có giá trị thay thế các loại giấy tờ của công dân đã tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế...). Từ đó, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân có đủ điều kiện. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID còn thấp so với chỉ tiêu đề ra (chỉ đạt trên 21%).

Công an tỉnh Sóc Trăng kiểm tra việc khai thác dữ liệu về dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính theo Đề án 06. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Chính vì tầm quan trọng của công tác này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ra lời kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, người lao động, học sinh, sinh viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh, công dân tỉnh Sóc Trăng đang sinh sống, học tập, lao động tại các tỉnh, thành phố hãy đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID (phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/8/2023). Qua đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, vì mục tiêu chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, góp phần xây dựng tỉnh Sóc Trăng ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Thực hiện Đề án 06, với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị vào cuộc để đạt mục tiêu đề ra. Vì vậy, mỗi công dân cùng hưởng ứng đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID là quyền lợi và trách nhiệm vì mục tiêu phát triển tỉnh nhà.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: