Tai nạn giao thông những tháng đầu năm 2024 tăng

04/04/2024 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Năm, 04/04/2024 | 04:20

STO - Trong quý I năm 2024, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh Sóc Trăng xảy ra 88 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 76 người, thiệt hại tài sản trên 466 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông tăng 38 vụ, tăng 3 người chết, tăng 36 người bị thương.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Khái - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sóc Trăng, những tháng đầu năm 2024 tai nạn giao thông tăng 3 tiêu chí. Trước thực trạng nêu trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm 10.831 trường hợp, tạm giữ 5.513 phương tiện, 6.416 giấy tờ các loại, ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền trên 17,5 tỷ đồng. Qua phân tích, đánh giá cho thấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng là do một bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông; uống rượu bia khi lái xe; không nắm rõ quy định pháp luật; hạ tầng giao thông đường bộ xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông. Ảnh: SONG LÊ

Thực tế cho thấy không ít người tham gia giao thông chủ quan, thiếu ý thức khi có hành vi lái xe vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy lấn tuyến, không có khái niệm nhường đường, kể cả cho người đi bộ. Uống rượu bia khi tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, Tết, tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông tăng vì người lái xe uống rượu, bia luôn cao hơn những ngày bình thường. Theo phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện chạy với tốc độ cao, đặc biệt là sử dụng rượu, bia trong dịp lễ, Tết chiếm trên 70%. Ở một số nơi, chất lượng các công trình giao thông xuống cấp, một phần là do quá tải, một phần do công trình kém chất lượng. Bên cạnh đó, người dân thường có thói quen lấn chiếm vỉa hè, mặt đường làm nơi kinh doanh buôn bán, làm lòng đường trở nên chật hẹp, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Thực hiện chương trình, kế hoạch năm 2024 của Ban An toàn giao thông tỉnh, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường phối hợp tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là tuyên truyền thường xuyên ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Phối hợp vận động hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện thói quen văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp giữa hóa trang và công khai nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. Phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý triệt để vi phạm về sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi mua bán, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện việc cưỡng chế, không để lấn chiếm trở lại. Thường xuyên khảo sát, kiến nghị các đơn vị chức năng khắc phục kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, nhằm phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đối với hạ tầng giao thông đường bộ, ở một số nơi chất lượng các công trình giao thông xuống cấp, một phần là do quá tải, một phần do công trình kém chất lượng. Ảnh: SONG LÊ

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông còn phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, người dân có thể trực tiếp ghi nhận thông tin, hình ảnh bằng cách quay video, chụp ảnh hoặc qua camera hành trình. Khuyến khích người dân giám sát, phản ánh các lỗi mà người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm như: xe đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ; xe ôtô khách chở quá số người cho phép, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe ôtô tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành xe, thùng xe, chở vật liệu rơi trên đường; các hành vi đánh võng, lạng lách, cổ vũ đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng.

Khi người dân ghi nhận được phương tiện vi phạm có thời gian, địa điểm, biển số xe, đặc điểm phương tiện và các thông tin khác có liên quan thì gọi trực tiếp đến Phòng Cảnh sát giao thông với số điện thoại: 02993.617.617; qua kênh tương tác bằng mạng xã hội Zalo với số điện thoại 0812520808; gửi bưu chính số 477 đường Lê Duẩn, Khóm 4, Phường 9, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Đơn vị sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với nhiều đổi mới, chủ động, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Những vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua trên cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã để lại nhiều hệ lụy, đây là vấn đề đáng lo ngại và trách nhiệm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông không còn là của riêng ai.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: