• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Sóc Trăng thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng gắn với tái định cư

17/06/2023 10:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/06/2023 | 10:32

STO - Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia và là công trình đặc biệt của tỉnh Sóc Trăng. Để thực hiện dự án này, tỉnh Sóc Trăng thu hồi khoảng 384,10ha đất, có 1.787 hộ, 8 tổ chức ảnh hưởng, trong đó số hộ có nhu cầu tái định cư dự kiến có 293 hộ. Hiện địa phương đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng và tích cực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng từ dự án cao tốc an cư.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, qua tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 58,37km, qua địa bàn các huyện Mỹ Tú (4 xã và 1 thị trấn), Mỹ Xuyên (2 xã, 1 thị trấn), thành phố Sóc Trăng (1 phường) và huyện Trần Đề (7 xã, 1 thị trấn). Theo đồng chí Thạch Minh Hoài - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2, các bước triển khai thực hiện dự án cao tốc cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15, ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và kế hoạch triển khai Dự án thành phần 4 của tỉnh. Đến nay, công tác xác định giá đất tuyến chính; công tác thông báo thu hồi đất; công tác đo đạc, kiểm đếm đã hoàn tất. Hiện các địa phương đã thực hiện xong việc họp dân công khai bảng áp giá đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, tổ chức ảnh hưởng tuyến chính của dự án cao tốc (giai đoạn 1). Sóc Trăng phấn đấu sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày khởi công và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với hộ dân tiên phong trong công tác giao mặt bằng cho dự án cao tốc. Ảnh: MỸ LINH

Tại huyện Mỹ Xuyên, tính đến ngày 3/6, địa phương đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho người dân ảnh hưởng từ dự án (tuyến chính) trên địa bàn xã Tham Đôn, xã Đại Tâm và thị trấn Mỹ Xuyên. Đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết, đối với các hộ thuộc diện bồi thường khác, huyện đang thực hiện các thủ tục có liên quan để chi trả cho bà con sớm nhất có thể. Riêng các hộ ảnh hưởng tuyến chính cao tốc, hầu hết bà con đều đồng thuận cao với mức giá đền bù và đã nhận tiền chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng cho địa phương. Với tiến độ này, công tác giải phóng mặt bằng của huyện sẽ đạt từ 90% trở lên trước ngày khởi công dự án.

Huyện Mỹ Tú cũng tự tin sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch, vì nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân trong việc áp giá đền bù, nhận tiền chi trả bồi thường dự án cao tốc. Anh Lý Phú Sang, ở ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, phấn khởi cho biết, số tiền Nhà nước bồi thường, hỗ trợ cho gần 9.400m2 đất nông nghiệp của anh là thỏa đáng. Anh sẽ dùng phần tiền này tái đầu tư đất nông nghiệp để tiếp tục sản xuất và thực hiện bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc theo đúng quy định.

Tích cực hỗ trợ người dân tái định cư

Xác định công tác an cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương có liên quan tập trung nguồn lực trong xây dựng khu tái định cư. Theo dự kiến, toàn tỉnh có 293 hộ bị ảnh hưởng phải di dời và có nhu cầu tái định cư. Để đảm bảo người dân ảnh hưởng từ dự án được an cư, tỉnh đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư tại thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề), xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên), xã Thuận Hưng và xã Mỹ Hương (huyện Mỹ Tú). Công tác xác định giá đất, thu hồi đất và bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khu tái định cư đã hoàn tất trong tháng 4/2023.

Nhiều hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ tái định cư. Ảnh: MỸ LINH

Tùy theo nhu cầu tái định cư của người dân ở từng địa phương mà diện tích khu tái định cư được đầu tư lớn hay nhỏ, nhưng mỗi khu tái định cư nhỏ nhất cũng có diện tích khoảng 10.000mvà mỗi nền tái định cư có diện tích từ 100m2 đến 150m2. Nếu người dân chọn tái định cư tập trung thì Nhà nước sẽ đầu tư sẵn cơ sở hạ tầng (đường, điện, hệ thống thoát nước…), người dân chỉ đóng tiền đất theo quy định; còn chọn tái định cư phân tán, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng hỗ trợ 80 triệu đồng (tái định cư ở nông thôn) và 100 triệu đồng (tái định cư ở đô thị) theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các địa phương, hiện nhu cầu tái định cư tập trung của các hộ dân ít hơn so với thống kê ban đầu, thay vào đó nhiều hộ chọn tái định cư phân tán, vì muốn ngoài diện tích xây dựng nhà ở thì có thêm phần đất để trồng trọt, chăn nuôi; hoặc được ở gần người thân… Đơn cử như hộ bà Thạch Thị Sang, ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên), dù đủ điều kiện vào khu tái định cư nhưng bà chọn tái định cư phân tán vì muốn ở gần con cháu. Bà Sang cho biết, trước mắt bà sẽ ở tạm nhà con, sau đó sẽ tìm mua đất để xây dựng nhà ở kiên cố với phần tiền bồi thường, hỗ trợ và một suất đầu tư hạ tầng cho hộ gia đình từ Nhà nước trị giá 100 triệu đồng nên bà yên tâm giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc đoạn qua thị trấn Mỹ Xuyên.

Khu tái định cư thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành trong tháng 6. Ảnh: MỸ LINH

Chị Nguyễn Thị Uyên Phụng, ở ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn cho biết, dự án cao tốc ảnh hưởng toàn bộ căn nhà của gia đình nên chị nằm trong diện được tái định cư và chị chọn vào khu tái định cư tập trung. Theo chị Phụng, lý do chị chọn vào khu tái định cư tập trung vì được Nhà nước đầu tư sẵn cơ sở hạ tầng; nằm ở vị trí thuận tiện; mỗi nền tái định cư có diện tích khá rộng là 150m2, đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình với 4 khẩu. Hiện chị mong muốn hạ tầng khu tái định xã Tham Đôn hoàn thiện sớm để chị xây dựng nhà ở và ổn định cuộc sống.

Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, hiện các nhà thầu đang tăng cường các mũi thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng của các khu tái định cư. Trong đó, khu tái định cư tại thị trấn Lịch Hội Thượng hiện đạt tiến độ khoảng 70% (ghi nhận vào ngày 31/5) và sẽ hoàn thành, bàn giao trong tháng 6. Các khu tái định cư còn lại đang được tập trung xây dựng quyết liệt, để người dân có đất xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống và yên tâm bàn giao mặt bằng khởi công, xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: