• ASEAN

Hải quân nhân dân Việt Nam thúc đẩy sự gắn kết, hòa bình và ổn định trong khu vực ASEAN

11/10/2023 05:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/10/2023 | 05:42

STO - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực hiện nay, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm trong các nỗ lực thúc đẩy đối thoại, hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Trong đó, Hải quân nhân dân Việt Nam có những hoạt động tích cực, chủ động, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với hải quân các nước ASEAN, góp phần thúc đẩy sự gắn kết, hòa bình và ổn định của các nước trong khu vực.

Tàu hải quân Việt Nam - Thái Lan tuần tra chung lần thứ 46.

Trong đó, tuần tra chung là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được phối hợp tổ chức giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với hải quân các nước trong khu vực nhằm duy trì an ninh, trật tự trong khu vực, đồng thời củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác, tăng cường hiểu biết, tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau giữa Hải quân Việt Nam với hải quân các nước ASEAN.

Trong tháng 9 vừa qua, tại vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia đã tiến hành chuyến tuần tra chung lần thứ 72. Tham gia tuần tra là tàu 263 của Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam và tàu 1142 thuộc Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia. Hành trình tuần tra chung, hai bên đã thực hiện các thủ tục chào nhau giữa tàu hải quân các nước ASEAN (Hello ASEAN); luyện tập cờ tay, ánh đèn, tín hiệu còi theo Luật Tín hiệu quốc tế; diễn tập tìm kiếm cứu nạn; thực hiện Bộ quy tắc ứng xử cho cuộc gặp bất ngờ trên biển của hải quân các nước Tây Thái Bình Dương (CUES); tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho các tàu cá của ngư dân…

Theo Đại tá Trịnh Xuân Tùng - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 5 Hải quân, chỉ huy tàu tuần tra Hải quân Việt Nam, chuyến tuần tra chung lần này diễn ra trong điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn. Nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ và quyết tâm cao, hải quân hai nước đã hoàn thành toàn bộ nội dung tuần tra chung theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Sau khi kết thúc mỗi chuyến tuần tra chung trên biển, hải quân hai nước thường tổ chức các hoạt động hội đàm, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm công tác và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao…

Những chuyến tuần tra giữa hải quân hai nước có ý nghĩa nhiều mặt, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, hiểu biết, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau giữa quân đội và hải quân hai nước. Qua đó, góp phần duy trì hòa bình, ổn định trên vùng biển giáp ranh và vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia.

Cùng chung những hoạt động tuần tra trên biển, đến nay, Hải quân nhân dân Việt Nam đã có 47 lần tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Hoạt động tuần tra chung trên vùng biển giáp ranh Việt Nam - Thái Lan được thực hiện theo Quy chế tuần tra chung và lập kênh thông tin liên lạc giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã được Tư lệnh Hải quân hai nước ký từ ngày 14/6/1999.

Thông qua các hoạt động phối hợp tuần tra chung, an ninh trật tự, ổn định trên vùng biển giáp ranh được duy trì, góp phần tạo điều kiện cho nhân dân hai nước phát triển kinh tế đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước.

Vùng 5 Hải quân Việt Nam và Căn cứ biển Hải quân Hoàng gia Campuchia trao biên bản ghi nhớ tại Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 28.

Bên cạnh hoạt động tuần tra chung, những năm qua Hải quân nhân dân Việt Nam đã tăng cường các chuyến thăm và giao lưu với hải quân các nước trong khu vực như Hải quân Indonesia, Malaysia, Brunei và Philippines. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, ngày 4/10 vừa qua, Tàu buồm 286 - Lê Quý Đôn thuộc Học viện Hải quân đã có chuyến thăm, giao lưu với Hải quân Singapore kết hợp huấn luyện đi biển đường dài.

Chuyến công tác nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và hải quân hai nước, Việt Nam - Hải quân Singapore; nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức chung về an ninh hàng hải của hải quân hai nước, đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực.

Đặc biệt, tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 17 (ANCM-17) với việc Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN tham dự hội nghị không chỉ là minh chứng tiêu biểu trong quan hệ quốc phòng, quan hệ hải quân tốt đẹp giữa các nước ASEAN mà còn góp phần tăng cường liên kết khu vực. Đây là nhân tố giúp hải quân các nước ASEAN cùng nhau hiệp lực thúc đẩy sự gắn kết, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thời gian tới, hải quân các nước ASEAN sẽ tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau thông qua việc tham gia, đóng góp có trách nhiệm trong các hoạt động song phương và đa phương cùng nhau phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, đề ra giải pháp ứng phó hiệu quả đối với những mối đe dọa an ninh biển, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và vì môi trường hòa bình, ổn định khu vực; chia sẻ thông tin và phối hợp trong các hoạt động trên biển.

NGỌC HẢI - VĂN ĐƯỜNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: