Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong báo chí

28/03/2024 04:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/03/2024 | 04:08

STO - Báo chí phải phục vụ cho sự nghiệp cách mạng, vì Đảng, vì nhân dân - đó vừa là mục đích, vừa là điều kiện, vừa là tiêu chuẩn đạo đức trong hoạt động báo chí; đó cũng là tính Đảng của báo chí. Quán triệt những tư tưởng trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, báo Đảng nói chung, Báo Sóc Trăng nói riêng đã luôn đề cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động của mình.

Diễn đàn báo chí toàn quốc 2024 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc nhưng đã để lại nhiều ấn tượng với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí được đem ra luận bàn. Trong đó, chủ đề “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí” đã được nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí tập trung thảo luận nhằm có những giải pháp hay, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa vấn đề quan trọng này.

Theo Nhà báo Tăng Hữu Phong - Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, thời gian qua, Báo chí Việt Nam nói chung, Báo Sài Gòn Giải Phóng nói riêng luôn là một trong những lực lượng nòng cốt đề cao tính Đảng, giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, định hướng, dẫn dắt dư luận xã hội tích cực. Biểu hiện rõ nét nhất là báo đã chủ động, tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Báo đã thể hiện rõ vai trò quan trọng tích cực của tờ báo Đảng trong tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần khẳng định những thành tựu, tính ưu việt của chế độ, sự đúng đắn trong lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng và nhân dân.

Ấn phẩm của các cơ quan báo chí trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long được trưng bày trong Hội Báo toàn quốc năm 2024 thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Ảnh: HẢI HÀ

Luận đàm về việc nâng cao tính Đảng trên báo chí, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn cho biết, việc tuyên truyền, đưa các quan điểm, chủ trương của Đảng vào cuộc sống được thể hiện trên nhiều phương diện, không chỉ thể hiện ở hình thức trình bày của báo chí, mà còn thể hiện ở cách tiếp cận vấn đề, giải quyết vấn đề, cách thể hiện nội dung tư tưởng trong các tin, bài. Tính Đảng của báo chí trước hết thể hiện ở chỗ giải đáp được một cách có luận cứ khoa học sâu sắc và có sức thuyết phục về những nội dung cơ bản của chủ trương, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, biết gợi mở, nêu vấn đề, tạo ra bầu không khí dân chủ trong thảo luận, phát huy trí tuệ tập thể trong học tập, quán triệt nghị quyết, góp phần làm sáng tỏ đường lối, quan điểm của Đảng, phát triển, bổ sung lý luận cách mạng.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, báo chí phải thỏa mãn ngày càng tốt hơn yêu cầu của bạn đọc bằng những tư liệu chọn lọc, những bài viết đúng đắn, thể hiện sâu sắc, nhuần nhuyễn quan điểm, lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng ta về tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và ngay chính trong công tác xây dựng Đảng.

Báo chí góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, góp phần quan trọng định hướng thông tin.

Lãnh đạo một số cơ quan báo chí chia sẻ ý kiến xung quanh chủ đề “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”. Ảnh: HẢI HÀ

Theo đồng chí Ngô Minh Tuấn, tính định hướng là phương hướng hoạt động của báo chí bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, đáp ứng yêu cầu của cấp ủy các cấp của mỗi thời kỳ. Báo chí bám sát những văn bản chỉ đạo của Trung ương mới nhất để cung cấp những thông tin có tính thời sự nhất, chính thống nhất. Tính định hướng của báo chí cũng không chỉ thể hiện ở mục tiêu nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng cho người đọc, mà còn là định hướng hành động, là nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Mục tiêu tính định hướng của báo chí là “biến” các chủ trương, nghị quyết của Đảng thành thực tiễn sinh động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo thành các phong trào hành động cách mạng của quần chúng, là thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng, từ khi thành lập đến nay, Báo Sóc Trăng luôn giữ vững quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời bám sát và tuyên truyền kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của địa phương thông qua các tác phẩm được đăng tải. Báo Sóc Trăng đã thông tin kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" thông qua những tin, bài và cả việc tham gia các cuộc thi viết, các giải báo chí do Trung ương và địa phương phát động... Từ những thông tin chính thống thể hiện đường lối đúng đắn của Đảng đã góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo nên sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 Nhà báo Ngô Minh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: HẢI HÀ 

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn, một trong những giải pháp nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí là các báo, tạp chí của Đảng cần tăng cường đăng tải những bài viết có tính chiến đấu cao, góp phần đấu tranh chống các luận điệu phủ nhận lịch sử, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng. Tính chiến đấu của báo chí không chỉ thể hiện ở những bài viết chỉ rõ những quan điểm sai trái, những lập luận phản bác lại những quan điểm sai trái đó, mà còn thể hiện ở ngay những bài viết sắc sảo, phản ánh chân thực, toàn diện sự lãnh đạo của Đảng. Hiện thực lịch sử được phản ánh đúng đắn và rộng rãi chính là sự đấu tranh mạnh mẽ và hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, lý luận.

Đồng chí Ngô Minh Tuấn nhấn mạnh, báo chí của Đảng phải xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao tính chiến đấu, phê phán, tham gia vạch trần những âm mưu thâm độc trong việc xuyên tạc và phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Qua đó, làm rõ và đánh giá đúng sự thực lịch sử, góp phần thống nhất nhận thức tư tưởng trong xã hội về các vấn đề phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Trước sự bùng nổ thông tin, nhất là những dòng thông tin từ mạng xã hội, việc nâng cao tính Đảng, tính định hướng càng là nhiệm vụ quan trọng của báo Đảng. Do đó, ngoài việc viết và làm đúng tôn chỉ, mục đích, người làm báo còn phải luôn đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm đủ hấp dẫn để đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của độc giả.

 HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: