• Công nghiệp

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp

Đồng hành cùng các cơ sở tham gia Chương trình OCOP

19/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/11/2019 | 06:00

STO - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Với vai trò quản lý nhà nước, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã tập trung ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đổi mới máy móc, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường và góp phần tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc xây dựng kế hoạch khuyến công theo hướng lồng ghép, ưu tiên hỗ trợ các tổ chức sản xuất, kinh doanh có sản phẩm dự kiến tham gia Chương trình OCOP, Sở Công thương có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, liên minh hợp tác xã và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành rà soát nhu cầu đổi mới máy móc, thiết bị của các cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng khảo sát thực tế tại 24/35 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất thuộc ngành công thương hỗ trợ có sản phẩm trong danh mục sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2019 – 2020.

Do hiểu rõ lợi ích của Chương trình OCOP nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia chương trình, đặc biệt là từ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng mà nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư phương tiện, máy móc, thiết bị mới.

Các cơ sở công nghiệp được lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Ảnh: Quốc Kha

Anh Nguyễn Anh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường (chuyên sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu) ở huyện Kế Sách chia sẻ: “Công ty chúng tôi đang lên kế hoạch đưa các sản phẩm nấm ăn và nấm dược liệu, cũng như một số nông sản khác với tiêu chuẩn sản phẩm an toàn hữu cơ vào hệ thống siêu thị Co.opmart để phục vụ người tiêu dùng ngày một tốt hơn. Do đó, công ty cần đầu tư hệ thống đóng lon để chế biến, bảo quản nấm linh chi, nấm ăn và chế biến đóng lon một số nông sản khác của địa phương có giá trị kinh tế cao. Vừa qua, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng, công ty chúng tôi đã đầu tư hệ thống đóng lon, hộp tự động với tổng kinh phí hơn 467 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 140 triệu đồng”. Sự đầu tư này đã giúp việc chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm của Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường ngày càng tốt hơn; đồng thời còn giúp mở rộng quy mô sản xuất và tăng giá trị, chất lượng của sản phẩm.

Không chỉ Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường được hỗ trợ để phát triển các sản phẩm OCOP, trong năm nay, để đồng hành cùng các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, từ nguồn vốn khuyến công quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng còn ưu tiên hỗ trợ cho 6 đơn vị khác mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, như: Công ty TNHH Quãng Trân đầu tư nồi hơi; Công ty TNHH Cẩm Thiều đầu tư thiết bị thái đa năng, thiết bị thái băng tải, máy in phun; doanh nghiệp tư nhân Phú Hương – An Thành đầu tư dây chuyền sản xuất bánh pía; hộ kinh doanh Tư Hồng đầu tư 3 chảo trộn; Hợp tác xã Nông nghiệp mãng cầu gai đầu tư máy hút chân không...

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng Hà Sơn Lâm cho biết: “Trong năm 2019, có 7 đơn vị tham gia Chương trình OCOP lập đề án xin hỗ trợ với số tiền 788 triệu đồng. Sở Công thương đã trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong năm nay. Ngoài ra còn có 14 đề án của 17 cơ sở xin hỗ trợ trong năm 2020 với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng, trong đó có 1 đề án nhóm hỗ trợ 4 cơ sở. Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng phối hợp phòng kinh tế, kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các cơ sở lập đề án để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện năm 2020. Đồng hành cùng các cơ sở có tham gia Chương trình OCOP, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng còn hỗ trợ một số cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các kỳ hội chợ triển lãm nhằm kết nối giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm”.

Hiện nay, đã có 39 đơn vị là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Theo đó, có 16 đơn vị được trao chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 23 đơn vị được trao chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Kết quả này là động lực cho các đơn vị tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm, từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm.

Sau hơn 1 năm được triển khai, Chương trình OCOP đã góp phần khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế vùng nông thôn. Sự đồng hành, tiếp sức của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã từng bước giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và góp phần tích cực trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: