• EVN SPC - PC SOC TRANG

Tăng cường phòng chống cháy nổ về điện mùa nắng nóng

05/03/2023 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/03/2023 | 04:41

STO - Từ tháng 3 trở đi sẽ bước vào cao điểm mùa nắng nóng, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường ở mức cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao. Nhiều thiết bị điện hoặc sản phẩm sử dụng điện kém an toàn, cùng những bất cẩn trong quá trình sử dụng thiết bị điện có thể dẫn đến các sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ...

Sóc Trăng hiện nay đang vào thời điểm mùa nắng nóng, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường ở mức cao, do đó nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao. Nhiều thiết bị điện và sản phẩm sử dụng điện kém an toàn, cùng những bất cẩn trong quá trình sử dụng thiết bị điện có thể dẫn đến các sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ. Do đó, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng điện trong mùa nắng nóng thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của ngành Điện trong việc sử dụng điện an toàn.

Cách để phòng cháy trong sử dụng điện.

Theo đó, ngành Điện khuyến cáo khi thực hiện lắp đặt thiết bị phải chọn tiết diện dây dẫn phù hợp với dòng điện của phụ tải. Khi sử dụng không được dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện có công suất lớn vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của thiết bị tiêu thụ, điện, kiểm tra vỏ bọc, cách điện dây dẫn, nếu có hiện tượng quá tải thì phải khắc phục ngay, đặc biệt là sử dụng thiết bị điện vào mùa nắng nóng. Phải sử dụng cầu dao điện, áptômát, cầu chì, rơ le... làm thiết bị đóng cắt và bảo vệ. Dùng ổn áp để bảo vệ quá tải, quá áp. Không dùng vật liệu cháy được để che chắn nơi có nguồn nhiệt…

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng khuyến cáo không nên đặt các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, giấy...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: đèn, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện... để tránh phát hỏa khi tiếp xúc và không nên rời thiết bị điện này trong tình trạng vẫn còn hoạt động. Phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện (công tắc, ổ cắm, hộp đâu dây, mối nối trên đường dây) nếu phát sinh tia lửa hay có dấu hiệu cháy do nhiệt thì phải sửa chữa hoặc thay thế ngay. Lưu ý việc lắp đặt các biển quảng cáo ngoài trời có đèn chiếu sáng sử dụng lâu ngày thì nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ rất cao; dây dẫn điện đi xuyên qua mái nhà, gian hàng hoặc mắc lên vật liệu bằng kim loại phải luồn thêm ống cách điện đề phòng tróc vỏ cách điện. Không câu móc, phơi đồ lên dây dẫn điện.

Trên đây là các nội dung tuyên truyền hướng dẫn, khuyến cáo người dân cách đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng điện. Đồng thời, bản thân người dân cần cẩn trọng trong mỗi hoạt động thường ngày như: hút thuốc, thắp hương, đốt vàng mã... và đặc biệt là cẩn trọng trong sử dụng các thiết bị điện. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: