• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành phát huy lợi thế sản phẩm OCOP

21/05/2022 03:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/05/2022 | 03:47

STO - Huyện Châu Thành (Sóc Trăng) hiện có 14 sản phẩm đạt chứng nhận sao OCOP cấp tỉnh, trong đó có 11 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đạt 3 sao. Cuối năm 2021, huyện đã tổ chức đánh giá, xếp hạng sản 5 phẩm OCOP trình Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Điều này cho thấy huyện Châu Thành là một trong các địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Sản phẩm đạt sao tăng lượng tiêu thụ trên thị trường

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, lãnh đạo các cấp, các ngành. Thông qua đó, UBND huyện Châu Thành đã nhận thấy rõ tiềm năng, thế mạnh của địa phương để có những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là duy trì, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện đã tổ chức, triển khai đồng bộ Chương trình OCOP trên địa bàn huyện, đã góp phần giúp các địa phương thực hiện đúng hướng, đáp ứng yêu cầu chương trình đề ra. Qua đó, các sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia chương trình đã dần bám sát các yêu cầu của chương trình, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sắc, truyền thống, chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Đối với các sản phẩm tiềm năng OCOP sau khi được đánh giá, xếp hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể đã tích cực nâng cấp, cải tiến mẫu mã, chất lượng, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu riêng cho các sản phẩm để hướng tới nâng cấp giấy chứng nhận sao trong thời gian tới.

Sau khi sản phẩm con nui tại cơ sở bún khô Thanh Đại, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đạt chứng nhận 3 sao OCOP, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường tăng 30%. Ảnh: TL

Là một trong các cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt sao OCOP, ông Trang Minh Trí, cơ sở bún khô Thanh Đại, xã An Hiệp, huyện Châu Thành thông tin: “Chúng tôi phát triển sản xuất nui và bún khô hơn 15 năm qua, mặt hàng trên chủ yếu tiêu thụ tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng nui, bún khô sản xuất thành phẩm bình quân khoảng 500kg/ngày. Năm 2020, được sự hỗ trợ của huyện, cơ sở tham gia Hội thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP là con nui, sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Sau khi đạt sao OCOP, việc tiêu thụ sản phẩm nui trên thị trường rất tốt, bởi người tiêu dùng tin tưởng hơn khi đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, được ngành chuyên môn công nhận. Nhờ đó, sản phẩm cung ứng ra thị trường tăng 30% so với trước khi chưa có chứng nhận sao OCOP”.

Đồng thời, để hỗ trợ các chủ thể trong khâu tham dự Hội thi đánh giá, xếp hạng OCOP cấp tỉnh, nhất là tham gia xúc tiến thương mại, huyện Châu Thành đã hỗ trợ các chủ thể quảng bá sản phẩm với nhiều hoạt động như: trưng bày sản phẩm tại các lễ hội lớn của huyện, tỉnh tổ chức, xây dựng phóng sự giới thiệu sản phẩm; giới thiệu, tập huấn, hướng dẫn các chủ thể tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn… đặc biệt là khi sản phẩm của các chủ thể sản xuất có giấy chứng nhận đạt sao OCOP giúp 100% sản phẩm được tăng sức quảng bá trên thị trường cũng như mở rộng thị trường…

Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP

Để tiếp tục phát triển sản phẩm tiềm năng đạt các sao OCOP tại các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể trên địa bàn huyện Châu Thành, trong năm 2022, huyện phấn đấu có ít nhất 2 chủ thể tham gia Chương trình OCOP với 5 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên; hỗ trợ ít nhất 50% số lượng chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ ít nhất 2 hợp tác xã nông nghiệp tham gia Chương trình OCOP, phát triển sản phẩm nông nghiệp có liên kết chuỗi sản xuất; hỗ trợ các chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP phát triển sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm, liên kết sản xuất, tiêu thụ từ 5 - 10 sản phẩm.

Nhằm thực hiện đạt các mục tiêu trên, theo đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, huyện sẽ triển khai các giải pháp, đó là đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp. Tiếp tục vận động cơ sở, doanh nghiệp tham gia chương trình, vận động, nhắc nhở các cơ sở đã được công nhận sản phẩm OCOP sắp hết hạn tham gia đánh giá lại; tổ chức xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm; tổ chức hội chợ, trưng bày sản phẩm, hội thảo kết nối cung cầu bằng nhiều hình thức.

"Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, theo hướng sản xuất hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, góp phần bảo tồn thiên nhiên, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường; tăng cường sự liên kết giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với các vùng sản xuất nguyên liệu; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; thường xuyên cập nhật và áp dụng các chính sách tổ chức triển khai Chương trình OCOP…" - đồng chí Nguyễn Văn Mỹ chia sẻ thêm.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: