• Huyện Châu Thành

Phụ nữ Khmer cần cù, vượt khó, thoát nghèo

25/05/2022 03:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/05/2022 | 03:30

STO - Từ một hộ thuộc diện hộ nghèo nhưng nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó, chí thú làm ăn, chị Lý Thị Sung, ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã thực hiện có hiệu quả mô hình nuôi heo để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Từ mô hình chăn nuôi này, mỗi năm gia đình chị Sung có thu nhập trên 100 triệu đồng, kinh tế gia đình được ổn định và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhà đông nhân khẩu, không đất sản xuất, cả hai vợ chồng chị quanh năm làm lụng vất vả nhưng cuộc sống gia đình vẫn thiếu trước hụt sau. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã tạo điều kiện cho chị tham gia vào Tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua những buổi sinh hoạt hội, chị nắm được phong trào hoạt động và biết được các chương trình cho vay tín dụng của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) dành cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách. Đầu năm 2016, chị mạnh dạn làm hồ sơ và được xét duyệt cho vay 50 triệu đồng từ vốn Chương trình cho vay hộ nghèo. Qua sự tư vấn của Hội LHPN xã, chị nhận thấy chăn nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình, nên quyết định sử dụng vốn vay ngân hàng đầu tư vào mô hình chăn nuôi heo. Ở lứa nuôi đầu tiên, chị Sung nuôi 10 con heo giống. Sau 3 tháng nuôi, gia đình chị xuất bán đàn heo và có thu nhập trên 15 triệu đồng. Với sự cần cù, chịu khó, biết cách chăm sóc, đàn heo phát triển nhanh, mỗi lứa xuất bán đều cho lãi cao. Từ nguồn thu này, đã giúp chị trả hoàn thành lãi và nợ gốc vay ban đầu.

Chị Lý Thị Sung, ấp Phước Thuận, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (thứ hai từ phải qua) là gương sáng vượt khó, thoát nghèo. Ảnh: CHANH THA

Đầu năm 2022, gia đình chị tiếp tục được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành nâng mức cho vay lên 90 triệu đồng. Lần này, chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm diện tích chuồng trại và tăng số lượng đàn heo lên. Hiện nay, mỗi năm chị Sung nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 20 con heo thịt. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm 2 con heo nái nhằm chủ động về giống và cung cấp giống cho các hộ xung quanh. Chị Lý Thị Sung chia sẻ: “Để nuôi heo mau lớn, trong quá trình nuôi, gia đình chị luôn chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh cho heo, khử trùng, hàng ngày vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và giữ nhiệt độ phù hợp đối với những chuồng nuôi heo, chế độ ăn của heo phải đầy đủ. Khâu chọn con giống rất quan trọng, giống heo phải rõ nguồn gốc, khỏe mạnh. Chuồng nuôi xây cất chỗ nơi khô ráo, phải rộng rãi, thoáng mát, có ánh nắng chiếu vào để heo sưởi ấm. Nhờ đó, những năm qua, tôi đã phòng tránh được dịch bệnh, heo nuôi mau lớn và đạt hiệu quả kinh tế cao”. Ngoài chăn nuôi heo, chị Sung còn mở quán bán tạp hóa cho bà con hàng xóm, chỉ tính riêng khoảng này, mỗi năm gia đình chị cũng có thu nhập gần 50 triệu đồng. Nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp buôn bán nhỏ mà chị Sung vượt qua được cảnh túng thiếu, kinh tế ổn định và từng bước vươn lên khá giả.

Từ chỗ khó khăn, chịu khó, chí thú làm ăn, chị Lý Thị Sung đã phát huy đúng mục đích nguồn vốn của ngân hàng cho vay. Gia đình chị Sung giờ đây có của ăn, của để. Mới đây, vợ chồng chị xây cất được ngôi nhà mới khang trang, trị giá trên 300 triệu đồng. Chị Sung xứng đáng là tấm gương sáng trong vượt khó, thoát nghèo cho nhiều chị em phụ nữ khác học tập noi theo.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: