• Huyện Kế Sách

Chi hội trưởng phụ nữ Khmer tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

16/11/2022 05:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:18

STO - Niềm vui, hạnh phúc khôn xiết mỗi khi chị Thạch Thị Sang - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bưng Túc, xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bắt gặp được mô hình hay tổ, nhóm phụ nữ hoạt động hiệu quả. Bởi đây là cơ hội để giúp các chị em trong ấp biết cách làm ăn, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Nhớ lại cách đây hơn 10 năm, ngoài việc ruộng vườn, cơm nước, ít khi chị Sang ra khỏi nhà để có cơ hội gặp mặt chị em trong xóm ấp. Thời ấy, trong suy nghĩ của nhiều chị em ở thôn quê thì phụ nữ chỉ cần lo việc nhà, kinh tế để đàn ông gánh vác nên cái nghèo thường cứ “đeo bám” không dứt. Rồi chị Sang được tham gia vào hội phụ nữ, chị được mở mang kiến thức. Chị hào hứng giao lưu, gặp gỡ, chuyện trò cùng chị em; vui mừng được học tập kinh nghiệm, cách làm ăn; được quan tâm hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế và cuộc sống gia đình cũng dần khấm khá hơn.

Chị Thạch Thị Sang - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bưng Túc, xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng)​. Ảnh: C.H

Năm 2014, chị Sang được chị em trong ấp tín nhiệm, tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bưng Túc. Trong ấp, có trên 98% là người dân tộc Khmer và nhiều chị em vẫn còn nghĩ “Đàn ông cái nhà, đàn bà cái bếp”. Đắn đo, suy nghĩ mãi, chị Sang quyết định giúp đỡ chị em từ việc phát triển mô hình kinh tế đơn giản, ít người tham gia nhưng phải là chị em nòng cốt, tha thiết với công tác hội để làm điểm. Các mô hình thành lập trên nguyên tắc tự nguyện nhằm tạo sự phát triển bền vững. Trước tiên, chị vận động các chị em thành lập các mô hình góp vốn như: Tổ phụ nữ hùn vốn mua sắm dụng cụ gia đình; nhóm phụ nữ tiết kiệm, tiết kiệm giúp nhau không tính lãi, tiết kiệm trừ lùi… Mỗi mô hình đều có những ưu điểm riêng và tùy theo yêu cầu, nguyện vọng của chị em. Chị Sang chia sẻ: “Thật sự lúc đầu, tôi đi vận động khó khăn lắm, vì các chị em không muốn tham gia tổ, nhóm hùn vốn và cho rằng nó không có hiệu quả. Tôi phải nhiều lần vận động, thuyết phục, giải thích để chị em thấy được, mỗi người 50 nghìn đồng/tháng sẽ không làm được gì nhưng nhiều người góp lại sẽ làm được nhiều việc, có thể mua sắm được vật dụng có giá trị trong gia đình”.

Bằng sự tâm huyết, nỗ lực vì lợi ích của chị em, các mô hình tổ, nhóm nhỏ lẻ với giá trị thấp đã được nâng cao một bước, do các chị em tích cực hưởng ứng tham gia. Hiện có 3 nhóm với 51 thành viên hùn vốn từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng, hình thành thói quen tiết kiệm trong chị em và giúp chị em có vốn làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, năm 2020, chị Sang vận động chị em thành lập được Tổ hợp tác Chăn nuôi sạch với 25 thành viên. Tổ hợp tác hoạt động khá hiệu quả, cung ứng nhiều vật nuôi ra thị trường và tổ hợp tác đang được nhân rộng với quy mô lớn, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho chị em.

Chị Sang luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động, phong trào phụ nữ tại địa phương. Ngoài các mô hình tiết kiệm, hùn vốn, chị còn tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia các mô hình như: Thu gom và xử lý rác thải; hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... Chị Sang luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để đưa phong trào phụ nữ của ấp nhiều năm liền đạt vững mạnh. Chị Nguyễn Thị Huế Thanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kế Thành cho biết: “Những việc làm, hành động của chị Sang đã phần nào sẻ chia, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn, tự tin, vươn lên trong cuộc sống. Những đóng góp của chị đã được các cấp hội và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Chị Sang chính là tấm gương tiêu biểu của phụ nữ xã trong thực hiện Chỉ thị số 05 về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nổi bật với các mô hình tiết kiệm”.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ, giản dị trong đời sống hàng ngày của chị Sang đã lan tỏa trong các cấp hội, bởi rất thiết thực, xuất phát từ tâm hồn bình dị mà cao quý, góp phần từng bước cải thiện phần nào khó khăn của người dân trên địa bàn.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: