• Huyện Kế Sách

Lão nông làm giàu từ trồng mận An Phước

01/05/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/05/2023 | 04:36

STO - Khu vườn của lão nông Nguyễn Văn Mây (64 tuổi), ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chỉ trồng chuyên canh cây mận An Phước. Hiện tại, vườn mận đang vào mùa vụ thu hoạch. Với 8 công vườn trồng mận, ông thu về sản lượng trái hơn 40 tấn/vụ, trừ chi phí còn lời hơn 200 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Văn Mây chia sẻ: "Tôi làm vườn đã mấy mươi năm qua nhưng loại cây ăn trái mà tôi gắn bó lâu năm nhất là cây mận An Phước. Bởi so với các loại cây trồng khác thì mận dễ trồng, ít bị dịch bệnh tấn công, tuổi thọ lên đến hàng chục năm (nếu như sử dụng phân hữu cơ và các loại thuốc sinh học chăm sóc vườn). Cây cho trái đạt năng suất cao và luôn ổn định qua từng năm, đảm bảo lợi nhuận cho nhà vườn".

Nhớ lại mấy mươi năm về trước, ông Mây thổ lộ: "Trước khi chọn trồng cây mận An Phước, tôi đã từng trồng cây chôm chôm và thu hoạch trái được vài năm. Tuy nhiên, chôm chôm có lúc giá bán thấp nên tôi phá bỏ vườn chôm chôm chuyển sang trồng cây nhãn long, rồi đến nhãn da bò. 2 loại nhãn này, giá bán cũng không được tốt và chi phí đầu tư mùa vụ cao, lợi nhuận không nhiều, thậm chí có năm còn bị thua lỗ. Năm 2003, tôi tình cờ biết đến cây mận An Phước nên đã tìm đến tận Trường Đại học Cần Thơ để mua cây giống về trồng. Chỉ với 2 nhánh mận trồng đầu tiên, tôi đã chiết ra được nhiều nhánh và tìm mua thêm. Đến nay, 8 công vườn nhà tôi đã lắp đầy cây mận".

Ông Nguyễn Văn Mây, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bên vườn mận cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Đứng bên cây mận trái đầy cành, ông Nguyễn Văn Mây chia sẻ thêm: "Mận An Phước trồng 2 năm đã cho thu hoạch trái. Thời điểm thu hoạch đợt trái đầu tiên, tôi mừng lắm vì sản lượng trái cao, mận có giá bán lên đến 30.000 đồng/kg. Mận trồng năm thứ 3 cho sản lượng trái hơn 3 tấn/công (1.000m2), từ năm thứ 5 trở lên, sản lượng thu hoạch hàng năm là 5 tấn trái/công. Cây mận cũng tương tự như một số giống cây ăn trái khác, để cây ra hoa, kết trái phải chọn thời điểm thích hợp xử lý cây. Thông thường, tôi sẽ tiến hành xử lý cho cây ra hoa vào tháng 5. Sau hơn 3 tháng ra hoa, mận sẽ cho thu hoạch trái, vào đầu tháng 8 trong năm. Mận có thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 8 năm trước, đến cuối tháng 4 năm sau mới xong vụ. Với 8 công vườn trồng mận, tôi thu về sản lượng trái hơn 40 tấn/vụ, giá bán từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/vụ".

Nói về ông Mây, đồng chí Nguyễn Văn Mãi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm cho biết: “Ông Nguyễn Văn Mây là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu trong việc tích cực lao động, sản xuất để làm giàu cho bản thân và gia đình, thông qua làm kinh tế vườn. Với nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, ông Mây là một trong số hơn 80% hội viên nông dân khá giàu của xã. Năm 2022, ông Nguyễn Văn Mây đã được Hội Nông dân huyện Kế Sách tặng giấy khen Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Mây còn tham gia đầy đủ các phong trào do hội và địa phương phát động, được bà con xóm giềng rất quý mến...”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: